Tạo diễn đàn chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo

* Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 12 về tính toán dữ liệu và mạng xã hội (CsoNet 2023)
Thứ hai, 11/12/2023 16:23
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hội thảo quốc tế về tính toán dữ liệu và mạng xã hội lần thứ 12 (CSoNet 2023) cung cấp một diễn đàn liên ngành để tập hợp các nhà nghiên cứu và học viên từ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo liên quan đến mạng dữ liệu lớn và ứng dụng trong kinh tế học như: điện toán mạng quy mô lớn, phân tích mạng dữ liệu, khai thác, bảo mật và quyền riêng tư cũng như học sâu và lan truyền thông tin trên các phương tiện mạng xã hội và mạng lưới kinh tế.
Phiên khai mạc Hội thảo sáng 11/12 (Ảnh: HNV)

Sáng 11/12, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) Hà Nội, Hội thảo quốc tế về tính toán dữ liệu và mạng xã hội lần thứ 12 (CSoNet 2023) đã chính thức khai mạc. Hội thảo sẽ kéo dài đến hết ngày 13/12, thu hút sự tham dự của các diễn giả đều là những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực có liên quan đến học máy và dự báo, tối ưu hóa, bảo mật và blockchain, phân tích mạng xã hội...

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của các nhà khoa học trong nước và quốc tế. Ban tổ chức đã nhận được 63 bài báo khoa học của các học giả, nhà nghiên cứu, giảng viên đến từ Việt Nam và 18 quốc gia khác, trong đó có Hoa Kỳ, Anh, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Ireland, Ba Lan, Na Uy, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Ả Rập Saudi, Singapore, Thái Lan, Iran... 41 bài báo đã được chọn để trình bày trong 4 phiên trong các lĩnh vực: học máy và dự báo, tối ưu hóa, bảo mật và blockchain, và phân tích mạng xã hội. 23 bài xuất sắc được chấp nhận trong hạng mục các bài báo tiêu chuẩn (regular paper), tỷ lệ chấp nhận là 36%.

 Các đại biểu tham dự Hội thảo (Ảnh: HNV)

Thực tế hiện nay cho thấy, trí tuệ nhân tạo là một trong những công cụ lõi tạo nên sức đột phá cho cuộc cách mạng 4.0. Công nghệ này có nhiều vai trò trong cuộc sống và sản xuất của doanh nghiệp, giúp các đơn vị tối ưu hóa nhiều tác vụ cũng như chi phí. Tại Việt Nam, đầu năm 2021, Chính phủ đã ban hành "Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030", với mục tiêu từng bước đưa Việt Nam trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng NEU nhấn mạnh: "CSoNet là một trong những sự kiện quốc tế nổi bật của chúng tôi tại NEU. Thông qua sự kiện này, chúng tôi muốn tạo ra một diễn đàn liên ngành hàng đầu để quy tụ các nhà nghiên cứu và học viên từ mọi lĩnh vực của mạng dữ liệu lớn, chẳng hạn như tính toán và phân tích trên mạng siêu lớn, khai thác, bảo mật và quyền riêng tư cũng như học sâu. CSoNet 2023 tìm cách giải quyết các vấn đề tính toán quan trọng được giới nghiên cứu quan tâm đặc biệt trong thời gian gần đây, tập trung vào nền tảng cơ bản, phát triển công nghệ lý thuyết và các ứng dụng trong thế giới thực liên quan đến phân tích, lập mô hình mạng dữ liệu lớn và học sâu. Hội thảo thu hút các nghiên cứu chưa được công bố về các phương pháp, kết quả thực nghiệm trong các lĩnh vực liên quan đến mạng dữ liệu lớn".

Cũng theo Hiệu trưởng NEU, CSoNet là hội thảo quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và vận trù học, có lịch sử hơn một thập kỷ phát triển. Kỷ yếu hội thảo sẽ được công bố ở các ấn phẩm của các nhà xuất bản uy tín, trong chỉ mục ISI\Scopus. Năm 2023, các giáo sư nổi tiếng đã đến báo cáo trong phiên toàn thể và thảo luận nhóm về các vấn đề hiện tại đang thu hút sự chú ý của thế giới công nghệ hiện nay. Từ những hiểu biết sâu sắc đặc biệt của các diễn giả và các tác giả, sẽ làm giàu vốn hiểu biết sâu rộng hơn về các vấn đề đương đại trong vận trù học và trí tuệ nhân tạo.

Theo đó, tại Hội thảo, các đại biểu là các chuyên gia, các nhà khoa học đã cùng nhau thảo luận các phương pháp giài quyết các vấn đề điện toán mới, quan trọng, tập trung vào nền tảng cơ bản, phát triển công nghệ lý thuyết và các ứng dụng trên thế giới thực liên quan đến phân tích, mô hình hóa và học sâu mạng dữ liệu lớn và ứng dụng của chúng trong mạng lưới kinh tế. Hội thảo cũng thu hút các nghiên cứu lý thuyết, phương pháp luận, thực nghiệm và thử nghiệm, báo cáo các kết quả ban đầu và chưa được công bố trước đây về các mạng dữ liệu lớn tính toán. 

 
Từ năm 1956, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đã nỗ lực đạt được những thành tích xuất sắc về kinh tế, quản lý công và quản trị kinh doanh. Ngoài các lĩnh vực kinh tế và quản lý là thế mạnh của trường, NEU còn chú trọng nghiên cứu và đào tạo trong các lĩnh vực phát triển và ứng dụng công nghệ trong kinh doanh và quản lý, đặc biệt ưu tiên cho các lĩnh vực như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, vận trù học và chuyển đổi số, phù hợp với các chủ đề chính của CSoNet. 
Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực