Tạo điều kiện để đội ngũ trí thức góp ý vào các văn kiện

Thứ ba, 27/12/2022 23:11
(ĐCSVN) - Động viên và tạo điều kiện để các tổ chức hội thành viên, các hội viên đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần giải quyết những bức xúc về khoa học và công nghệ trong nhiều lĩnh vực.

Đồng chí Trần Thị Thanh Hương, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc 

Sáng 27/12, tại thành phố Long Xuyên, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV nhiệm kỳ 2022-2027.

Nhiệm kỳ 2017-2022, đội ngũ trí thức Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang được tập hợp trong 38 Hội và tổ chức thành viên, với gần 14.000 hội viên, phần đông là cán bộ khoa học, lãnh đạo đã nghỉ hưu. Liên hiệp gồm 15 Hội (trong đó có 08 hội thuộc ngành y - dược), 04 Hiệp hội (doanh nghiệp, nghề nuôi và chế biến thủy sản, du lịch, vận tải - ô tô); 11 Trung tâm có chức năng nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; 03 trường đào tạo và 05 đơn vị khác..

Nhiệm kỳ qua, Liên hiệp đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc sắc so với các tỉnh, thành khác trong cả nước, như: mỗi năm đều tổ chức 02 cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến của trí thức về các chuyên đề trọng tâm của tỉnh. Tổ chức 2 - 3 hội thảo tư vấn, phản biện xã hội lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong và ngoài tỉnh đối với các vấn đề quan trọng, bức xúc của tỉnh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả khảo sát, tư vấn, phản biện xã hội được tổng hợp, phân tích, gửi tới Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hoạch định chủ trương, chính sách của tỉnh…

Liên hiệp Hội cũng đã đề xuất, tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển địa phương, nhất là về khoa học công nghệ, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, du lịch; chính sách đối với trí thức. Từng bước nâng cao năng lực chuyển giao, ứng dụng khoa học và công nghệ; góp phần đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, Liên hiệp Hội sẽ tập trung củng cố, phát triển tổ chức các hội thành viên theo hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả.

Tăng cường mối liên kết hợp tác với Liên hiệp Hội các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long, các viện, trường, trung tâm nghiên cứu. Nghiên cứu đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động; có nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú để thu hút ngày càng đông đảo các hội viên, trí thức chuyên ngành tham gia.

Đồng thời động viên và tạo điều kiện để các tổ chức hội thành viên, các hội viên đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống; góp phần giải quyết những bức xúc về khoa học và công nghệ trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong các lĩnh vực: ứng dụng công nghệ cao, tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, chăm sóc bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường, giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực…

Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh thực hiện các hoạt động tư vấn, phản biện xã hội; tạo điều kiện để đội ngũ trí thức góp ý vào các văn kiện, các qui hoạch, các chủ trương lớn của tỉnh liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội, nhất là những vấn đề đòi hỏi hàm lượng khoa học và công nghệ cao.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Minh Thuý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, để tạo điều kiện cho Liên hiệp Hội hoạt động có chất lượng và hiệu quả cao, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức đảng, chính quyền các cấp quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về xây dựng đội ngũ trí thức, về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; động viên đông đảo trí thức tham gia vào các hoạt động khoa học- công nghệ; góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh thời gian tới.

Đại hội đã bầu 45 đại biểu tham gia Ban Chấp hành khoá mới. TS. Đoàn Ngọc Phả - Nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027./.

Phương Liên - Trường Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực