Tạo môi trường thuận lợi để các nhà khoa học trẻ nghiên cứu, sáng tạo

Thứ sáu, 17/05/2024 00:36
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – ​Chiều 16/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2024 với chủ đề: "Nhà khoa học trẻ và khởi nghiệp sáng tạo" và Lễ trao giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học. Đây là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức bắt đầu từ năm 2022.
 Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại sự kiện. Ảnh: BL

Với chủ đề: “Nhà khoa học trẻ và khởi nghiệp sáng tạo”, Hội nghị các nhà khoa học trẻ nêu những câu chuyện từ thực tế để thấy được thực trạng từ nghiên cứu đến ra kết quả, thương mại hoá trên thị trường của các nhóm nghiên cứu trẻ.

Thông qua những trải nghiệm thực tế, các nhà khoa học, diễn giả khách mời kiến nghị giải pháp, định hướng trong quá trình nghiên của nhà khoa học hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững trong bối cảnh mới.

Trong khuôn khổ hội nghị, phiên tọa đàm với chủ đề “Làm thế nào để nhà khoa học trẻ khởi nghiệp từ kết quả nghiên cứu?”, có sự tham dự của đại diện doanh nghiệp và các nhà khoa học, giảng viên, chuyên gia. Tại tọa đàm các diễn giả sẽ cùng thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, đưa ra kiến nghị, giải pháp giúp các nhà khoa học hiện thực mục tiêu quá trình khởi nghiệp.

 Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang cho biết, với chủ đề “Nhà khoa học trẻ và khởi nghiệp sáng tạo”, Hội nghị các nhà khoa học trẻ đang được các cơ quan quản lý quan tâm, xây dựng các chính sách để làm sao tạo môi trường thuận lợi nhất giúp người trẻ phát huy sức sáng tạo, đam mê nghiên cứu, làm ra những sản phẩm thiết thực phục vụ cho phát triển kinh tế và cuộc sống hàng ngày.

 Vì vậy, diễn đàn này là cơ hội để các bạn trẻ chia sẻ những câu chuyện từ thực tế, nêu những bài học, khó khăn để cùng nhau nhìn nhận. Thông qua những trải nghiệm thực tế, các nhà khoa học, diễn giả khách mời đề xuất giải pháp, định hướng giúp quá trình nghiên cứu của nhà khoa học thuận lợi hơn, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững trong bối cảnh mới.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang, thời gian qua Bộ KH&CN đang triển khai nhiều chương trình, xây dựng, sửa đổi các chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học phát huy năng lực sáng tạo; kích cầu công nghệ từ khu vực doanh nghiệp, cũng như tăng cường năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp thông qua tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp đầu tư lập quỹ phát triển KH&CN, thành lập doanh nghiệp KH&CN và khởi nghiệp sáng tạo... Hiện Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) cũng có nhiều thay đổi, tạo thuận lợi hơn để các nhà khoa học trẻ có cơ hội làm chủ nhiệm đề tài, tham gia các hội nghị hội thảo quốc tế.

“Những nỗ lực đó sẽ được chuyển hóa trong thực tế, Việt Nam sẽ có nhiều nhà khoa học trẻ thành công. Mong rằng thông qua các sự kiện, VnExpress thông tin nhanh nhất về các cơ chế, chính sách KHCN, truyền cảm hứng để cộng đồng khoa học cùng sẻ chia với các bài toán lớn của đất nước”, Thứ trưởng cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng, Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 được tổ chức nhằm tạo sân chơi cho những người yêu khoa học, công nghệ, thu hút các nhà khoa học chuyên hoặc không chuyên tham gia sáng tạo giải pháp và sản phẩm có giá trị ứng dụng trong cuộc sống.

07 tác giả, nhóm tác giả nhận giải Sáng kiến Khoa học 2024

Sau Hội nghị đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học năm 2024. Cuộc thi chính thức khởi động từ ngày 02/12/2023, gồm những lĩnh vực có tính ứng dụng rộng bao gồm: y sinh - hóa sinh, công nghệ, nông nghiệp, môi trường và vật liệu mới. Đặc biệt, Cuộc thi năm nay có thêm một hạng mục mới là vật liệu vi mạch bán dẫn.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang (thứ 3 từ trái sang phải) trao giải cho tác giả đoạt giải Nhất  cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024. Ảnh: BL

Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, học sinh, sinh viên từ khắp các tỉnh thành trong cả nước, với hơn 135 hồ sơ tham gia. Qua quá trình đánh giá, Ban tổ chức Cuộc thi trao 07 giải thưởng cho tác giả và nhóm tác giả, bao gồm: 01 giải Nhất trị giá 70 triệu đồng; 01 giải Nhì 50 triệu đồng; 01 giải Ba 30 triệu đồng; 03 giải Khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng và 01 giải Sáng kiến 30 triệu đồng.

 Các giải pháp/sản phẩm đoạt giải có khả năng ứng dụng cao, mang lại hiệu quả kinh tế, giúp tối ưu hóa các nguồn lực hiện có giúp doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao hơn, góp phần hình thành các mô hình phát triển kinh tế mới.

Đặc biệt, tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ và Lễ trao giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học còn có không gian triển lãm các sản phẩm khoa học, công nghệ của doanh nghiệp, viện nghiên cứu, nhằm quảng bá các sản phẩm nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất,  kinh doanh./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực