​Trí thức khoa học và công nghệ chung tay vì sự phát triển bền vững của Đà Nẵng

Thứ năm, 12/05/2022 16:22
(ĐCSVN) – Sáng 12/5, Thành uỷ và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức Toạ đàm “Trí thức khoa học và công nghệ chung tay vì sự phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng”. Đây là hoạt động kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Đà Nẵng (1997 - 2022) và chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2022).
 Toạ đàm “Trí thức khoa học và công nghệ chung tay vì sự phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng”. (Ảnh: Đình  Tăng)

Đề xuất những giải pháp đột phá để tạo động lực cho phát triển

Theo Ban tổ chức, Toạ đàm “Trí thức khoa học và công nghệ chung tay vì sự phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng” là dịp để lãnh đạo Thành phố (TP) gặp gỡ, trao đổi và cảm ơn đội ngũ trí thức TP về những đóng góp trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển TP. Đây cũng là diễn đàn để các các chuyên gia, nhà khoa học tham gia ý kiến, hiến kế những giải pháp mang tính sáng tạo, đột phá để tạo ra các động lực mới cho phát triển TP Đà Nẵng, nhất là trong bối cảnh TP đang tập trung triển khai xây dựng quy hoạch TP thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất nhiều cơ chế, chính sách quan trọng trình Trung ương phê duyệt trong thời gian tới. Qua đó, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP nói riêng và đội ngũ trí thức TP nói chung trong sự phát triển chung của địa phương.

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhấn mạnh: Công tác xây dựng đội ngũ trí thức được Đảng ta đặc biệt quan tâm và được thể hiện xuyên suốt trong nội dung văn kiện các kỳ đại hội Đảng toàn quốc. Vì vậy, trong những năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách để xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức TP, trong đó trọng tâm là Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 25/10/2008 về thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Chương trình số 36-CTr/TU ngày 13/01/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Chuyên đề “Phát triển công nghiệp công nghệ cao, xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tầm quốc gia, là khu đô thị sáng tạo - khoa học - công nghệ đạt đẳng cấp quốc tế, có sức cạnh tranh cao”….

Thời gian qua, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ TP Đà Nẵng đã có bước phát triển nhanh về số lượng, nâng cao về chất lượng, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng các nghiên cứu vào thực tiễn. “Kết quả của sự nỗ lực bền bỉ ấy góp phần định vị Đà Nẵng như một trung tâm kinh tế - xã hội - công nghệ của khu vực, tạo nên bản sắc đô thị hạt nhân với các xung lực phát triển mới. Lãnh đạo và nhân dân TP ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của đội ngũ trí thức TP. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, TP vẫn còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển thời gian tới.” - đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng cho biết và gợi mở một số vấn đề để các đại biểu thảo luận, trao đổi như: tăng trưởng kinh tế TP trong những năm gần đây đang chững lại, dư địa để phát triển không còn nhiều; quy mô nền kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng; cơ cấu kinh tế TP bộc lộ những điểm chưa phù hợp thể hiện rõ qua tác động của đại dịch COVID-19 (cụ thể, tỷ trọng ngành du lịch, dịch vụ chiếm tỷ trọng hơn 60% trong cơ cấu kinh tế TP).

“Chúng ta cần làm gì để giải quyết bài toán là vẫn xác định du lịch, dịch vụ vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng không phải là duy nhất. Cần tập trung vào các nhóm ngành kinh tế mũi nhọn nào để đảm bảo sự cân bằng trong cơ cấu nền kinh tế, đảm bảo sự phát triển bền vững của thành phố?” - đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết đặt vấn đề.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phát biểu khai mạc Toạ đàm. (Ảnh: Đình  Tăng)
Đồng chí cũng lưu ý, hiện nay Đà Nẵng đang tập trung huy động nguồn lực xây dựng và phát triển Khu Công nghệ cao gắn với Khu đô thị sáng tạo - khoa học - công nghệ đạt đẳng cấp quốc tế, có tính cạnh tranh nhằm thúc đẩy đổi mới, sáng tạo; đây được xem là chìa khoá để đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tiếp theo; chính vì vậy khâu thu hút đầu tư, các nguồn lực đầu tư vào thành phố cũng là một vấn đề hết sức quan trọng, cần được quan tâm.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, hiện TP đang quan tâm, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong cả 2 khu vực công và khu vực tư. Đây là vấn đề rất cần các đại biểu tham dự Toạ đàm quan tâm tham gia, góp ý, hiến kế để đào tạo, phát triển, thu hút, trọng dụng, đãi ngộ nguồn nhân lực tại một số ngành, lĩnh vực mũi nhọn của TP Đà Nẵng trong thời gian tới.

Nhiều đóng góp của trí thức đối với sự phát triển thành phố 

Báo cáo tại Toạ đàm, đồng chí Võ Công Trí, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng hiện có hơn 30.000 người có trình độ đại học trở lên. Trong đó, tại 12 trường đại học trên địa bàn TP có 163 giáo sư, phó giáo sư; 611 tiến sĩ; 1.559 thạc sĩ. Cán bộ, công chức có  57 tiến sĩ và 2.350 thạc sĩ. Tại các doanh nghiệp có 143.103 người có trình độ từ đại học trở lên. Hiện Đà Nẵng có 74 chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài hợp tác với TP.

Cùng với công tác đào tạo, nghiên cứu và triển khai hàng chục đề tài khoa học hướng vào phục vụ sản xuất và đời sống mỗi năm, TP và các cơ sở đào tạo, nghiên cứu trên địa bàn đã phát huy, đẩy mạnh các hoạt động sáng kiến, cải tiến lỹ thuật với nhiều công trình, giải pháp có chất lượng cao… Công tác tham mưu, đề xuất của đội ngũ trí thức hoạt động trong các cơ quan Đảng, quản lý nhà nước, góp phần xây dựng luận cứ khoa học cho việc hoạch định các chủ trương, chính sách của cấp uỷ và chính quyền, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành và đổi mới hoạt động của hệ thống chính trị luôn được phát huy và đạt nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội thu hút đông đảo trí thức khoa học và công nghệ trên các lĩnh vực tham gia; nhiều chương trình, dự án, đồ án về kinh tế - xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ, môi trường được tư vấn, phản biện, đem lại kết quả tốt.

Trí thức khoa học và kỹ thuật TP cũng trực tiếp tham gia đào tạo nguồn nhân lực, góp phần nâng cao dân trí và bồi dưỡng nhân tài; đào tạo thế hệ trẻ và phổ biến kiến thức khoa học - công nghệ; tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng, xoá đói giảm nghèo, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; sáng tạo những công trình có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật; từng bước vươn lên tiếp cận với trình độ của khu vực và thế giới.

Bộ phận trí thức tham gia công tác lãnh đạo, quản lý đã phát huy tốt và trò và khả năng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, trình độ quản lý của chính quyền các cấp… Nhiều trí thức trẻ thể hiện tính năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế…

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Đà Nẵng, đội ngũ trí thức TP tuy đông nhưng số lượng chuyên gia đầu ngành còn ít, nhất là các ngành kinh tế mũi nhọn, các lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao và y tế. Hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo chưa ngang tầm với yêu cầu phát triển; trí thức có học hàm, học vị cao trong các trường đại học chủ yếu tập trung cho công tác giảng dạy. Việc hợp tác, kết nối hoạt động của trí thức các ngành, các lĩnh vực với doanh nghiệp còn hạn chế.

Tại Toạ đàm, các chuyên gia, nhà khoa học, quản lý và đội ngũ cán bộ, trí thức trên địa bàn TP đã tập trung thảo luận các vấn đề, giải pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ đóng góp vào sự phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực