"Trí tuệ nhân tạo: Sức mạnh cho cuộc sống"

Thứ sáu, 22/09/2023 18:59
(ĐCSVN) - Sáng 22/9, tại TP Hồ Chí Minh, với chủ đề "Trí tuệ nhân tạo: Sức mạnh cho cuộc sống", Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam-AI4VN 2023 đã chính thức khai mạc.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ; Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; cùng đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà đầu tư từ các ngành công nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu và quỹ đầu tư trong nước và quốc tế… tham dự.

 Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết AI4VN là sáng kiến của Bộ và trở thành sự kiện thường niên 5 năm qua, thu hút sự quan tâm của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học, trung tâm nghiên cứu, chung nhiệm vụ thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Trong thời gian qua, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, và ngày càng nhận được sự quan tâm, đầu tư và đang góp phần thay đổi, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế-xã hội của các quốc gia. Gần đây, trí tuệ nhân tạo đã cho thấy sự phát triển vượt bậc, có rất nhiều sản phẩm, ứng dụng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo ra đời và thu hút sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là các sản phẩm trí tuệ nhân tạo.

Tại Việt Nam, theo đồng chí Huỳnh Thành Đạt, sau hơn hai năm triển khai chiến lược trí tuệ nhân tạo, chúng ta đã đạt một số kết quả bước đầu rất đáng được khích lệ. Kết quả này đã được phản ánh trong báo cáo "Chỉ số sẵn sàng về Trí tuệ nhân tạo của chính phủ” do Tổ chức Oxford Insights kết hợp với Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada thực hiện. Theo đó, năm 2022, Việt Nam đứng ở vị trí 55 trong 181 quốc gia được đánh giá xếp hạng trên thế giới, tăng 7 bậc so với năm 2021.

Tại sự kiện này, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng đánh giá cao vai trò kết nối của AI4VN, giúp nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học cả trong và ngoài nước xích lại gần nhau.

"Chúng tôi tin tưởng sẽ có nhiều sản phẩm được giới thiệu tại sự kiện sẽ sớm được kết nối với cộng đồng, ứng dụng vào cuộc sống, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của Việt Nam," Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định.

Tại Lễ khai mạc, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân cho biết, sự kiện là sân chơi quan trọng cho ngành trí tuệ nhân tạo, là nơi gặp gỡ của các nhà làm chính sách và các doanh nghiệp để phát triển trí tuệ nhân tạo.

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh được định hướng để phát triển thành một đại học hàng đầu châu Á, trong đó công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo là ba mũi nhọn. Tính riêng tổng quy mô các khối ngành đào tạo liên quan đến trí tuệ nhân tạo như công nghệ thông tin, điện tử-viễn thông, cơ khí tự động hóa chính xác… có khoảng 6.000 sinh viên đại học, 1.000 học viên cao học, lực lượng giảng dạy có khoảng 300 thầy, cô giáo có trình độ tiến sĩ trở lên.

Với tiềm lực, cũng như với nội lực chính mình, Đại học Quốc TP Hồ Chí Minh mong muốn được đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các lĩnh vực mới như là trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu cho sự phát triển của TP Hồ Chí Minh nói riêng và vùng Đông Nam Bộ, cả nước nói chung.

Các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Vũ Hải Quân cùng các đại biểu tham quan Triển lãm. 

Được biết, AI4VN là sự kiện thường niên, do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo với sự phối hợp của Câu lạc bộ Các Khoa - Viện - Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU). Sự kiện thu hút hàng nghìn lượt đăng ký tham gia của cộng đồng quan tâm trí tuệ nhân tạo trong nước, quốc tế. Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2023) diễn ra trong hai ngày 21-22/9 gồm 4 hoạt động chính: AI Summit, AI Workshop, AI Expo và CTO Summit 2023 - vinh danh công ty có môi trường công nghệ tốt nhất tại Việt Nam.

Xuyên suốt hai ngày là không gian triển lãm AI Expo với 30 gian hàng của các công ty công nghệ, trường đại học, như Aqua Việt Nam, AI Next Global, FPT, Naver, VinBigdata, VNPT... Tại đây, các đơn vị cũng đã trình diễn các sản phẩm ứng dụng AI. Khách tham quan hào hứng trải nghiệm lễ tân ảo Saltlux, robot thông minh cho thư viện của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, thiết bị gia dụng Aqua, piano thực tế ảo từ Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh(UEH), máy theo dõi sức khỏe Oppo OHealth H1…

Qua 5 năm tổ chức, chương trình thu hút hơn 10.000 người tham gia, hơn 100 diễn giả cùng bàn thảo nhằm phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo bền vững tại Việt Nam./.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực