Từ 0 giờ ngày 16/10, chính thức dừng sóng 2G

Thứ ba, 15/10/2024 16:17
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, kể từ 0 giờ ngày 16/10, các nhà mạng viễn thông thực hiện khóa 2 chiều nghe – gọi của các thuê bao 2G. Khách hàng có thể đến các điểm cung cấp dịch vụ để được hướng dẫn đầy đủ cách chuyển đổi thiết bị 2G sang thiết bị 4G.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết: Việc dừng công nghệ 2G chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất từ sau ngày 15/10 dừng cung cấp dịch vụ đầu cuối thuê bao 2G. Đến tháng 9/2026, chính thức dừng toàn bộ cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng mới hơn như mạng 4G và 5G.

Đến hiện tại, các nhà mạng còn khoảng 400.000 thuê bao 2G Only đang hoạt động. Như vậy, con số thuê bao 2G Only tại thời điểm tắt sóng chỉ chiếm dưới 1% tổng số thuê bao hòa mạng, thấp hơn con số 5% mà Bộ TT&TT đưa ra trước đó. Như vậy, việc chuyển đổi thuê bao từ 2G lên 4G đã thành công hơn so với dự kiến ban đầu.

 Nhân viên của Trung tâm Kinh doanh VNPT Bến Tre hỗ trợ khách hàng đổi máy 4G tại UBND phường Phú Khương, TP. Bến Tre. Ảnh: Trần Quốc

Theo kế hoạch, các thuê bao chưa chuyển đổi lên 4G, bắt đầu từ 16/10 khi thực hiện cuộc gọi đầu tiên trong ngày sẽ có thể nhận được âm thông báo về việc cần chuyển đổi sang máy 4G (tùy theo dịch vụ của từng nhà mạng).

Đại diện của ba nhà mạng gồm: Viettel, MobiFone và VinaPhone khẳng định những thuê bao 2G chưa kịp chuyển đổi sau thời điểm sau ngày 15/10 sẽ bị chặn thiết bị nhưng vẫn được giữ lại tài khoản thuê bao.

Đặc biệt, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G kết hợp các gói cước chuyển đổi, cũng như hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Đồng thời, các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình.

Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.

Chia sẻ về những chính sách hỗ trợ người dân sau khi ngừng cung cấp dịch vụ 2G, ông Nguyễn Phong Nhã thông tin: Sau ngày 15/10, trách nhiệm của doanh nghiệp là duy trì số điện thoại, gói cước, chế độ chính sách với thuê bao cũ.  Người sử dụng có thể tiếp tục đến các điểm cung cấp dịch vụ hay thông qua số điện thoại để được hướng dẫn đầy đủ thông tin cho việc chuyển đổi. Với các thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Người sử dụng có quyền lựa chọn điện thoại thông minh hoặc điện thoại phím bấm 4G. Các nhà mạng viễn thông có nhiều chương trình khuyến khích chuyển đổi sang điện thoại thông minh, đổi miễn phí điện thoại phím bấm 2G sang dòng tương tự 4G feature phone cho những người không muốn chuyển sang dùng điện thoại thông minh.

Hiện nay, MobiFone cho biết, nhà mạng này chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng. Trong khi đó, VinaPhone tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy; chăm sóc khách hàng tại các điểm dịch vụ hoặc trực tiếp tại nhà. Viettel đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G Only còn lại, đó là không bị khóa tài khoản, thu hồi số về kho nếu không sử dụng dịch vụ trong hai tháng./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực