|
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: BL |
Ngày 29/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức hội thảo "Ứng dụng công nghệ AI trong xây dựng nội dung tuyên truyền, truyền thông".
Theo PGS.TS. Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, chúng ta đang bước sang kỷ nguyên mới, đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển nhanh của công nghệ. Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một yếu tố không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là truyền thông.
Chia sẻ từ góc nhìn truyền thông, ông Trần Trọng An, Phó Tổ biên tập Tạp chí điện tử Gia Đình Mới cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng chuyển đổi số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, không chỉ là giải pháp mà còn là điều kiện sống còn. Chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng AI, là xu hướng không thể đảo ngược trong ngành truyền thông. Việc áp dụng AI không chỉ giúp tăng tốc độ và hiệu suất sản xuất nội dung, mà còn mở ra nhiều cơ hội sáng tạo mới. Tuy nhiên, con người vẫn là yếu tố cốt lõi, quyết định chất lượng và giá trị nội dung.
Ông An cho hay, theo khảo sát của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2023, 85% người dùng Internet Việt Nam ưu tiên nội dung số bằng tiếng Việt, trong đó: 70% mong đợi nội dung được cập nhật liên tục; 65% quan tâm đến nội dung video và multimedia; 60% ưu tiên nội dung được cá nhân hóa; 55% đọc tin tức qua mạng xã hội. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các đơn vị truyền thông trong việc sản xuất nội dung tiếng Việt chất lượng cao, với tốc độ đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường.
Đề xuất các giải pháp chuyển đổi số trong sản xuất nội dung truyền thông, ông An cho rằng cần thay đổi nhận thức và tư duy làm nội dung trong kỷ nguyên AI, bởi chuyển đổi số không chỉ là công nghệ mà còn là thay đổi về nhận thức và cách làm việc. Ngoài ra, cần đào tạo đội ngũ nhân sự hiểu đúng về cơ hội và thách thức của AI.
Trong khi đó, TS. Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội nhấn mạnh vai trò của nội dung trong việc truyền bá kiến thức KHCN đến cộng đồng.
Theo TS. Phan Văn Kiền, nội dung chính là yếu tố quyết định trong việc giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về các tiến bộ kỹ thuật, thúc đẩy ứng dụng thực tế vào đời sống. Tuy nhiên, công chúng hiện nay có nhu cầu thông tin cao nhưng lại thiếu thời gian để tiếp nhận đầy đủ, đặc biệt là với những vấn đề KHCN có ngôn ngữ phức tạp.
|
PGS.TS. Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BL |
Để thu hút sự chú ý của công chúng, đặc biệt là đối với các chủ đề khoa học, truyền thông cần đa dạng hóa hình thức nội dung, như video, infographic, podcast, đồng thời kết hợp giữa báo chí và mạng xã hội.
Theo bà Phạm Thị Bích Hồng, Phó trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức (VUSTA), Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri thức: Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng và phát triển ngành Xuất bản Việt Nam theo hướng “tinh gọn, hiện đại hóa”, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, NXB Tri thức đã thực hiện triển khai chuyển đổi số trong công tác xuất bản.
Đến nay, trên hệ thống phát hành sách điện tử của NXB Tri thức đã có 326 đầu sách xuất bản dạng sách điện tử, gồm các loại hình.
Với việc xuất bản loại hình sách điện tử, NXB Tri thức đã đáp ứng được nhu cầu đa dạng của bạn đọc trong việc đọc sách/tìm kiếm thông tin thông qua sách, từ đó gia tăng ảnh hưởng trong việc giúp độc giả lựa các đầu sách phù hợp phục vụ nhu cầu đọc của bạn đọc.
Theo bà Phạm Thị Bích Hồng, hệ thống xuất bản điện tử của NXB Tri thức tương đối hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của NXB và người dùng. Thông qua hệ thống xuất bản điện tử, NXB Tri thức đã làm phong phú, đa dạng các loại hình, nhu cầu của người đọc, góp phần thực hiện chuyển đổi số trong xuất bản trong thời gian tới.
Tuy nhiên, bà Phạm Bích Hồng cũng cho rằng để nâng cao hiệu quả hoạt động hơn nữa, NXB Tri thức và đối tác sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cao tính năng quản lý cũng như đáp ứng yêu cầu đọc sách ngày càng đa dạng, phong phú của người đọc. Tiếp tục phối hợp với các đối tác/Viện chuyển đổi số thực hiện các chương trình thư viện số, mở rộng hệ thống giới thiệu xuất bản phẩm số tới bạn đọc, tăng lượng khách hàng./.