Ứng dụng PC-Covid không khai thác thông tin của người dùng

Thứ năm, 07/10/2021 15:29
(ĐCSVN) – Theo Cục An toàn thông tin, ứng dụng PC-Covid thu thập thông tin người dùng chỉ phục vụ duy nhất cho công tác phòng, chống dịch, không khai thác vị trí của người dùng và tuyệt đối không khai thác thông tin của người dùng.
 
leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi Tọa đàm. (Ảnh: TL) 

Ngày 7/10, tại Hà Nội, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức Tọa đàm các quyền PC-Covid yêu cầu người dùng cần cấp khi sử dụng.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, ông Trần Nguyên Chung, Trưởng Phòng An toàn hệ thống thông tin, Cục An toàn thông tin cho biết, ngày 06/10/2021, Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia và Cục An toàn thông tin đã mời Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - A05 (Bộ Công an), Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng (Bộ Quốc phòng), Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) tham gia kiểm tra, đánh giá về các quyền mã nguồn của ứng dụng PC-Covid.

Các bên tham gia đánh giá mã nguồn đều thống nhất: Ứng dụng PC-Covid thu thập thông tin người dùng chỉ phục vụ duy nhất cho công tác phòng, chống dịch. Ứng dụng PC-Covid không khai thác vị trí của người dùng; không đọc các nội dung thông báo của người dùng. PC-Covid là ứng dụng của cơ quan nhà nước, tuân thủ các quy định của pháp luật và tuyệt đối không khai thác thông tin SMS, OTT của người dùng.

Trong quá trình phát triển ứng dụng, PC-Covid luôn có được sự quan tâm, đồng hành và tham gia kiểm soát về an toàn, bảo mật thông tin nói chung, kiểm soát về quyền và việc sử dụng quyền nói riêng của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, gồm có Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng (Bộ Quốc phòng), Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam và của đông đảo các chuyên gia về an toàn, an ninh mạng Việt Nam.

Đồng tình với khẳng định của đại diện Cục An toàn thông tin, ông Nguyễn Trọng Thái, Trưởng phòng An toàn thông tin, Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng, Bộ Quốc phòng, một đơn vị tham gia đánh giá độc lập ứng dụng PC-Covid cho biết: Chúng tôi đã thực hiện kiểm tra một cách bài bản, cử những cán bộ có chuyên môn cao, có kinh nghiệm, phối hợp với nhà phát triển kiểm tra phần mềm đóng gói cài đặt, mã nguồn của nhà phát triển, kiểm tra thông qua các công cụ tự động tốt nhất.

“Qua đó chúng tôi thấy rằng, những tính năng này phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch hiện nay, nếu bỏ đi tính năng nào thì bức tranh phòng chống dịch sẽ không toàn diện, không thể hiệu quả được. Những tính năng này đều có trong các  ứng dụng khác như Zalo, Viber…”, ông Nguyễn Trọng Thái khẳng định.

Ông Nguyễn Trọng Thái cũng giải thích, mỗi hệ điều hành có một cách cư xử riêng, giống như khi có một người đi qua cổng, thiết bị an ninh cảnh báo ngay là người này có thể vào lấy đồ vật gì của gia chủ. Sự thật là người khách chỉ vào gặp chủ nhà bàn công việc rồi ra về, không làm tổn hại gì đến chủ nhà và  đến chơi theo lời mời của chủ nhà. Tương tự như vậy, mỗi hệ điều hành sẽ có cách cư xử, cảnh báo khác nhau để thông báo cho người dùng. Các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc kiểm tra và có biên bản đánh giá rõ ràng nên người dân hoàn toàn yên tâm sử dụng ứng dụng PC-Covid.

Liên quan đến cơ chế kiểm soát quyền của các hệ điều hành, đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông giải thích, trong cơ chế kiểm soát các quyền của hệ điều hành, các quyền này thường được tổ chức và cấp thành các cụm quyền.

Khi app PC-Covid hoặc bất kỳ một app nào khác sử dụng đến một trong các quyền có liên quan, hệ điều hành sẽ hỏi người dùng xem có đồng ý cấp cả cụm quyền hay không.Tất cả các quyền mà mỗi app xin được cấp đều sẽ được hệ điều hành thông báo rõ trước khi người dùng xác nhận. Các quyền này đều được Google và Apple kiểm duyệt rất kỹ trước khi cho phát hành trên App Store và Google Play./.

Vào ngày 30/9, ứng dụng phòng chống dịch PC-Covid đã được Apple và Google duyệt đưa lên các kho ứng dụng App Store và Google Play.

Là ứng dụng được 3 Bộ Y tế, Công an và Thông tin và Truyền thông chủ trì triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, PC-Covid tổng hợp các tính năng hiện có của các app chống dịch như NCOVI, Bluezone, VHD… và được thiết kế lại để thuận tiện nhất cho người dùng. PC-Covid về cơ bản là sự tổng hợp các tính năng: Khai báo y tế; Phản ánh; Quét mã QR; Thông tin tiêm, xét nghiệm...

Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch COVID-19 quốc gia (gọi tắt là Trung tâm Công nghệ), đơn vị vận hành ứng dụng PC-Covid cho biết: Có 4 nguồn dữ liệu quan trọng cần được kết nối, liên thông với PC-Covid để ứng dụng này có thể hoạt động tốt, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch cũng như nhu cầu của người dân.

 

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực