Vinh danh các tác giả và sản phẩm xuất sắc của Nhân tài Đất Việt

Thứ sáu, 15/04/2022 21:48
(ĐCSVN) - Phát biểu tại Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt lần thứ 16, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh: Nhân tài Đất Việt đã trở thành Giải thưởng có quy mô lớn nhất và uy tín của Việt Nam với các lĩnh vực quan trọng: Công nghệ thông tin, khoa học ứng dụng, y dược..., vinh danh các tác giả và sản phẩm xuất sắc.

Chiều 15/4, Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2004, đơn vị đồng tổ chức là Báo điện tử Dân trí và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Tham dự Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 có các đồng chí: Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Phạm Tất Thắng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương...

Trải qua 16 mùa giải không ngừng mở rộng và phát triển, đến nay Nhân tài Đất Việt đã trở thành Giải thưởng có quy mô lớn nhất và uy tín của Việt Nam với các lĩnh vực quan trọng là Công nghệ thông tin, Khoa học ứng dụng, Y dược, Môi trường, và Giải thưởng Khuyến học - Tự học thành tài.

Phát động từ tháng 7/2020, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 với chủ đề "Sức mạnh chuyển đổi số" đã tìm kiếm và tôn vinh các tác giả, các nhà khoa học trong 5 lĩnh vực. Sau 2 năm bị trì hoãn vì dịch COVID-19, năm 2022, Lễ trao giải đã được tổ chức và 16 giải thưởng đã được trao cho các cá nhân, tổ chức.

Năm nay, Giải Nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin thuộc về "Ứng dụng gọi xe Be" - sản phẩm của Công ty cổ phần Be Group. Bên cạnh đó, nhiều công trình thuộc các lĩnh vực khác nhau đã được trao giải.

Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại Lễ trao giải. Ảnh: BTC.  

Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương bày tỏ, từ năm 2005, với mục tiêu ban đầu là tôn vinh các tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam, đến nay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã tiếp tục nâng cao tầm vóc, phát triển và mở rộng thêm nhiều lĩnh vực. Giải thưởng đã thực sự tạo thêm động lực, chắp cánh, hiện thực hóa các ý tưởng của các tác giả, nhóm tác giả trong và ngoài nước, các lứa tuổi khác nhau để tiếp tục phát triển thành công các nghiên cứu, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, khẳng định uy tín.

Đồng chí Trương Thị Mai mong muốn, những năm tới, với vị trí quốc sách hàng đầu, cùng với giáo dục đào tạo, khoa học-công nghệ sẽ là động lực then chốt góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng tăng trưởng, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần quan trọng để đất nước phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời, việc thực hiện có hiệu quả các chính sách về khoa học-công nghệ, đào tạo, bồi dưỡng, thu hút trọng dụng, đãi ngộ đội ngũ cán bộ, nhất là chuyên gia đầu ngành, nhân tài. Đây là điều kiện rất quan trọng để khoa học-công nghệ phát triển nhanh hơn, cũng như có được nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phát triển đất nước trong giai đoạn tiếp theo.

Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan chia sẻ, qua 18 năm hoạt động và 16 lần trao giải, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã thu hút nhiều nhà khoa học tham gia. Giải cũng khuyến khích tinh thần học tập, tự học, tự nghiên cứu của thế hệ trẻ trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu cơ bản; nông dân đam mê nghiên cứu, luôn tìm cách đổi mới phương thức canh tác, giảm nhẹ sức lao động, tăng năng suất lao động. Giải thưởng thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng, tìm kiếm nhân tài, nhân lực chất lượng cao mà cả xã hội luôn mong đợi.

Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan và ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT - trao giải Nhất lĩnh vực Công nghệ thông tin cho ứng dụng gọi xe Be. Ảnh: BTC. 

Cũng tại buổi Lễ, đồng chí Phạm Tuấn Anh - Tổng Biên tập Báo Dân trí, Phó Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 cho biết: Qua 16 mùa trao giải, Nhân tài Đất Việt đã ghi nhận nhiều con số ấn tượng. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã tiếp nhận trên 2.600 sản phẩm công nghệ thông tin dự thi; 5.800 thí sinh trong và ngoài nước tham dự.

Giải thưởng thu hút hơn 200 thí sinh là Việt kiều và người Việt Nam đang học tập, làm việc ở nước ngoài gửi hồ sơ tham gia. Độ tuổi nhỏ nhất tham dự giải là 8 tuổi, độ tuổi lớn nhất là 79 tuổi. Trong 16 năm qua, giải thưởng đã trao hơn 15 tỷ đồng tới các tác giả, nhóm tác giả. Trong số các sản phẩm công nghệ thông tin đã vinh dự được nhận Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, có rất nhiều sản phẩm tiếp tục giành được những giải thưởng quốc tế khác và phát triển mạnh mẽ, vươn ra thị trường thế giới.

Nhiều sản phẩm có doanh thu nhiều triệu đô la, được nhiều nước sử dụng. Trong các năm qua, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã vinh danh những nhà khoa học hàng đầu Việt Nam với những công trình xuất sắc trong các lĩnh vực Y dược, Môi trường, Khoa học Công nghệ./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực