VNPT đồng hành cùng Nam Định hiện thực hóa các mục tiêu số hóa toàn diện

Thứ sáu, 25/06/2021 11:02
(ĐCSVN)- Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Nam Định vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về Công nghệ thông tin – Viễn thông giai đoạn 2021 – 2025 với 4 nội dung trọng tâm: Hợp tác triển khai các giải pháp tạo nền móng Chuyển đổi số; Hợp tác phát triển Chính quyền số; Hợp tác phát triển Kinh tế số; Hợp tác phát triển Xã hội số.

Nam Định đã hoàn thành mục tiêu xây chính quyền điện tử

Trong giai đoạn 2014 - 2020, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Nam Định đã hợp tác triển khai xây dựng Hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin (CNTT) đáp ứng nhu cầu triển khai Chính quyền điện tử của Tỉnh, xây dựng Giải pháp Chính quyền điện tử và Ứng dụng CNTT để xây dựng Chính quyền điện tử và xây dựng Giải pháp an toàn, bảo mật thông tin.

Triển khai các nội dung đã ký kết này, trong 5 năm qua, VNPT tập trung đầu tư nguồn lực cả về công nghệ, tài chính và nguồn nhân lực để cùng phát triển cơ sở hạ tầng VT-CNTT tại tỉnh Nam Định. VNPT đã triển khai đầu tư Hạ tầng kết nối hữu tuyến và vô tuyến phủ rộng, đồng bộ và hiện đại, tạo nền tảng Hạ tầng kết nối cho Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Hạ tầng viễn thông tại tỉnh Nam Định được Tập đoàn VNPT đầu tư phát triển, xây dựng mới 1.200 trạm BTS 2G/3G/4G phủ sóng di động đến 98% diện tích tự nhiên của Tỉnh và là cơ sở để triển khai Hạ tầng, dịch vụ 5G trong tương lai.

Đặc biệt, VNPT đã hoàn thành chương trình chiếm lĩnh độ cao và Phủ sóng biển đảo cự ly lên đến 100 Km so với bờ biển, phục vụ tích cực cho công tác chỉ đạo, điều hành của Chính quyền, cơ quan nhà nước, phục vụ tốt nhu cầu của ngư dân trên biển và công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh. Năm 2020, tỉnh Nam Định đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá xếp hạng cao về Hạ tầng kỹ thuật viễn thông, Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (chỉ số ICT-Index) đối với khối cơ quan Nhà nước và xã hội, đứng thứ 11/63 Tỉnh/Thành phố trong cả nước, tăng 13 bậc so với năm 2019.

leftcenterrightdel
 Tập đoàn và UBND tỉnh Nam Định ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về Công nghệ thông tin – Viễn thông giai đoạn 2021 – 2025 ngày 23/5 tại Nam Định. (Ảnh: M.Hà)

Tính đến nay, mạng truyền dẫn cáp quang của VNPT đã phủ đến 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh; quang hóa 100% hạ tầng đường truyền tới các cơ quan, tổ chức thuộc các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh; phối hợp thực hiện cung cấp 1.015 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đưa Nam Định là 1 trong 3 tỉnh có số lượng nhiều nhất toàn quốc; triển khai cổng thông tin điện tử cho các cấp chính quyền, truyền hình hội nghị, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành Y tế, giáo dục,…

Hiện, ứng dụng Văn phòng điện tử iOffice đã triển khai 100% đơn vị Đảng ủy, 16 sở, ban, ngành, và 288 đơn vị UBND Huyện/Xã/. 100% cơ sở Y tế,  trung tâm y tế (TTYT), bệnh viện chuyên khoa, đa khoa trên địa bàn tỉnh triển khai phần mềm quản lý văn bản đến. 100% văn bản không mật đều gửi trên hệ thống giúp tăng cường hiệu quả chỉ đạo chuyên môn, điều hành công việc của toàn ngành và 100% trường học các cấp trên địa bàn toàn tỉnh.

Bộ giải pháp Chính quyền điện tử; Phần mềm quản lý hoạt động hội đồng nhân dân tỉnh; Cổng thông tin điện tử - PORTAL cho các cơ quan nhà nước; Hệ thống quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ được VNPT xây dựng hoàn chỉnh với mục đích hướng đến là thực hiện các kỳ họp “Không giấy” tại Hội đồng nhân dân và mở kênh nhằm trao đổi thông tin hữu ích, tạo hạ tầng cho phát triển các dịch vụ công trực tuyến. Trong thời gian qua VNPT đã triển khai các cổng Thông tin điện tử cho: UBND tỉnh, 09 Huyện, 01 Thành phố, 207 xã/thị trấn, 16 Sở/Ban/Ngành và tiếp tục phối hợp xây dựng Cổng thông tin cho các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu trên địa bàn.

Ghi nhận những kết quả hợp tác đạt được trong giai đoạn 2014-2020 giữa 2 bên, ông Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã đánh giá cao vai trò của Tập đoàn VNPT, đặc biệt là vai trò của VNPT Nam Định đã đồng hành cùng với tỉnh trong việc xây dựng, phát triển hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin trong thời gian qua.

VNPT hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Nam Định

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Phạm Đức Long – Chủ tịch Tập đoàn VNPT đã nhấn mạnh, kết quả hợp tác trong giai đoạn vừa qua là nền tảng vững chắc cho những bước hợp tác mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2025 giữa UBND tỉnh Nam Định và VNPT. Trong giai đoạn hợp tác tới, VNPT rất vinh dự được tiếp tục đồng hành với UBND tỉnh Nam Định trong hành trình chuyển đổi số toàn diện của Tỉnh với 4 nội dung hợp tác trọng tâm: Hợp tác triển khai các giải pháp tạo nền móng Chuyển đổi số; Hợp tác phát triển Chính quyền số; Hợp tác phát triển Kinh tế số; Hợp tác phát triển Xã hội số.

Theo đó, Tập đoàn VNPT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Nam Định triển khai các giải pháp chuyển đổi số cho chính quyền tỉnh Nam Định và các sở ban, ngành trên địa bàn tỉnh; triển khai các giải pháp về Cơ sở dữ liệu và các dịch vụ trên nền tảng đô thị thông minh, trung tâm giám sát và điều hành đô thị thông minh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của tỉnh Nam Định, đảm bảo đồng bộ với Trung ương và nâng cao chỉ số số hoá của toàn tỉnh. Hợp tác, hỗ trợ chuyển giao công nghệ và triển khai chuyển đổi số cho các doanh nghiệp công nghệ số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp của tỉnh; hỗ trợ triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử hướng tới phát triển toàn diện nền kinh tế số.

Khẳng định sự quyết tâm của VNPT trong việc đồng hành cùng UBND Tỉnh thực hiện toàn trình chuyển đổi số Nam Định, Chủ tịch Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long cho biết, Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư đã được Bộ Công an khai trương và sẽ đi vào vận hành chính thức từ ngày 01/7/2021. Là một dự án CNTT quy mô lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, hệ thống CSDLQG về dân cư là tài nguyên Quốc gia đặc biệt quan trọng, là nền tảng để xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới nền kinh tế số. VNPT tự hào là đối tác chủ trì công nghệ của Hệ thống này. Việc triển khai thành công hệ thống CSDLQG về dân cư là minh chứng mạnh mẽ nhất để thấy rằng doanh nghiệp công nghệ Việt tự tin xứng tầm đẳng cấp các Tập đoàn quốc tế trong giải quyết các bài toán công nghệ thông tin, trong đó có VNPT. Vì vậy, VNPT cam kết với UBND tỉnh Nam Định sẽ ưu tiên tập trung nguồn lực để triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu về dân cư của Tỉnh với chất lượng và hiệu  quả cao nhất. VNPT cũng cam kết sẽ cung cấp các giải pháp CNTT được thiết kế theo định hướng phát triển của Chính phủ, với điều kiện đặc thù, mức độ phát triển của Nam Định.

Ông Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định bày tỏ mong muốn, để xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử hướng đến Chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số tại Nam Định không còn là mục tiêu mà trở thành hiện thực 100%, trong thời gian tới, UBND tỉnh Nam Định và Tập đoàn VNPT sẽ tiếp tục huy động nguồn lực để hỗ trợ nhau thực hiện tốt các nội dung đã ký kết, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mỗi bên, mang lại lợi ích chung cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp; xây dựng thành công mô hình chính quyền điện tử, đô thị thông minh của tỉnh hướng tới chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Tất cả điều này chắc chắn tiếp tục mang lại nhiều giá trị hơn cho xã hội, người dân và doanh nghiệp, giữ vững, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng tới nâng cao hơn nữa Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Chỉ số Cải cách hành chính PAR và Chỉ số ICT Index của Nam Định./.

Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực