Nam Sách (Hải Dương): Điểm sáng khuyến học, khuyến tài

Thứ hai, 03/10/2022 16:19
(ĐCSVN) - Các cấp Hội Khuyến học ở huyện Nam Sách (Hải Dương) đã có nhiều cách làm hay, qua đó khơi dậy, thúc đẩy phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài tại địa phương.

Để công tác khuyến học, khuyến tài phát triển đồng bộ và lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, Hội Khuyến học các địa phương tỉnh Hải Dương đã nỗ lực phát triển hội viên, coi đây là nòng cốt để xây dựng phong trào khuyến học mạnh từ cơ sở.

Nhiều địa phương đã có cách làm hay trong công tác xây dựng, quản lý Quỹ Khuyến học, như việc khuyến học đã được đưa vào quy ước, hương ước của thôn, làng, dòng họ... Điển hình là các huyện Kim Thành, Thanh Miện, Nam Sách và TP Hải Dương. Đến nay, tổng số Quỹ Khuyến học trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt trên 140 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội Khuyến học xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách trao thưởng cho học sinh Trường THCS Đồng Lạc nhân dịp năm học mới 2022-2023. Ảnh: TL. 

Điểm nổi bật mà các cấp hội, cơ sở chú trọng thực hiện trong thời gian qua là huy động nhiều nguồn lực, kịp thời động viên, tôn vinh các đơn vị, dòng họ, gia đình hiếu học; biểu dương, khen thưởng các gia đình có con cháu đạt thành tích xuất sắc trong học tập, công tác. Phối hợp đẩy mạnh hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.

Các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ Khuyến học. Đến tháng 6, Quỹ Khuyến học toàn huyện đạt 13 tỷ đồng, tăng 6,6 tỷ đồng so với năm 2017. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, các xã, thị trấn đã huy động quỹ được hơn 1 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ này, vào dịp đầu năm học mới, tổng kết năm học, Tết Nguyên đán, Tết Thiếu nhi 1.6... toàn huyện trao học bổng và hỗ trợ cho từ 200-600 học sinh với số tiền từ 100-400 triệu đồng; khen thưởng cho hàng chục nghìn giáo viên, học sinh. 

Phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện đã lan toả mạnh mẽ từ trong gia đình, dòng họ đến trường học và cộng đồng. Nhiều dòng họ tiêu biểu như Trần Đức, Lê Khả (xã Quốc Tuấn), Nguyễn Danh, Nguyễn Đình, Nguyễn Văn, Lê Đình (xã An Bình), Nguyễn Đình (xã Phú Điền), Lê (xã Đồng Lạc)...

Với những kết quả trên, nhiều năm liền Hội Khuyến học huyện Nam Sách đã được Trung ương hội tặng bằng khen và cờ thi đua xuất sắc; Hội Khuyến học tỉnh Hải Dương tặng giấy khen và cờ thi đua; Uỷ ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen.

Tính đến tháng 6.2022, toàn huyện Nam Sách có 19 Hội Khuyến học xã, thị trấn, 151 chi hội thôn, khu dân cư, trường học, 58 đơn vị khuyến học, 561 Ban Khuyến học dòng họ, tăng 55 Ban Khuyến học so với năm 2017. Hội Khuyến học huyện có gần 45.000 hội viên, chiếm hơn 35,3% số dân trong huyện, tăng gần 7.800 hội viên so với năm 2017.

Phương Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực