Năm 2015: Ngành điều nỗ lực hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 2,5 tỷ USD

Thứ hai, 09/02/2015 17:39

(ĐCSVN) Năm 2014, trong bối cảnh nhiều mặt hàng nông sản giảm mạnh về kim ngạch xuất khẩu thì ngành điều vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định. Theo báo cáo của Hiệp hội Điều Việt Nam, trong năm 2014, cả nước xuất khẩu đạt khoảng 306.000 tấn nhân điều, tăng khoảng 17,4% so với năm 2013 và đạt kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỷ USD, tăng 21,9% so với năm trước cộng thêm các sản phẩm phụ như dầu vỏ hạt điều và các sản phẩm giá trị gia tăng thì tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 2,2 tỷ USD.

 

 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)


Năm 2014: Năm thành công nhất của ngành điều Việt Nam

Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 11 tháng năm 2014 đạt 6.553 USD/tấn, tăng 3,81% so với cùng kỳ năm 2013. Hiện nay, hạt điều của Việt Nam đã xuất khẩu sang 50 nước trên thế giới. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm lần lượt 32,5%, 14,99% và 11,23% tổng giá trị xuất khẩu.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, năm 2014 được xem là năm thành công nhất của ngành điều Việt Nam từ trước đến nay cả về sản lượng chế biến và giá trị xuất khẩu, đưa ngành điều vào nhóm ngành nông sản xuất khẩu chủ lực chỉ đứng sau lúa gạo, cao su và càphê.

Khối lượng hạt điều nhập khẩu trong năm 2014, đạt 579 nghìn tấn, giá trị nhập khẩu đạt 656 triệu USD, giảm 9,6% về lượng tăng 9% về giá trị so với năm 2013.

Năm 2014, diện tích điều cả nước khoảng là 303 nghìn ha, giảm khoảng 7 nghìn ha so với năm 2013, trong đó diện tích điều trồng tập trung chiếm 70% và diện tích điều trồng phân tán là 30%; diện tích trồng mới khoảng 1 nghìn ha. , năng suất bình quân 9 tạ/ha, sản lượng 290 nghìn tấn.

Cũng theo Hiệp hội Điều Việt Nam, năm 2014, ngành điều đã có nhiều cải tiến về công nghệ trong sản xuất và chế biến. Điều này giúp chi phí sản xuất ngày càng thấp, chất lượng ổn định và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mặt khác, các hộ nông dân cũng đã cố gắng đưa năng suất điều bình quân đạt 1 tấn/ha, cao nhất từ trước đến nay.

Năm 2015: Cần chủ động ứng phó với khó khăn để đạt mục tiêu đề ra

Hiệp hội Điều Việt Nam đặt ra mục tiêu, trong năm 2015, ngành điều Việt Nam phấn đấu xuất khẩu 350.000 tấn điều nhân, đạt kim ngạch xuất khẩu 2,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Đêều Việt Nam, năm 2015, ngành điều vẫn còn nhiều khó khăn cần phải giải quyết; trong đó phải kể đến  ảnh hưởng từ sự biến động thị trường tiền tệ thế giới hiện nay, một số ngoại tệ mất giá sẽ tác động đến tình hình xuất khẩu nhân điều của Việt Nam.

Thêm đó, các đối tác ở Ấn Độ và Trung Quốc đang phát triển ngành công nghiệp chế biến điều tại vùng nguyên liệu châu Phi nhằm tăng khả năng cạnh tranh của họ, trong khi đó việc cải tạo vườn điều ở Việt Nam diễn ra còn chậm.

Cùng với đó, yêu cầu của thị trường về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa ngày càng cao cũng đặt ra nhiều vấn đề cho các doanh nghiệp chế biến trong nước phải tập trung giải quyết.

Ngoài ra, vấn đề nguyên liệu phục vụ xuất khẩu trong nước vẫn chưa đáp ứng đủ. Hienẹ nay nhập khẩu điều thô từ 50-60%/năm. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành điều trong nước phải tập trung đầu tư vào chế biến, bởi đây là một trong những giải pháp then chốt để nâng cao giá trị gia tăng của ngành. Đồng thời, đẩy mạnh việc xây dựng các vùng sản xuất nguyên liệu trong nước có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp, để hạn chế sự phụ thuộc vào nhập khẩu nước ngoài.

Được biết, để mở rộng thị trường xuất khẩu, trong năm 2015, Hiệp hội Điều Việt Nam sẽ tăng cường các hoạt động phát triển xuất khẩu thông qua chương trình xúc tiến thương mại quốc gia tại thị trường Mỹ và tổ chức Hội nghị Điều quốc tế tại Việt Nam.

Với mục tiêu đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nâng cao giá trị chế biến để tạo lợi thế cạnh tranh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cấp cho Hiệp Hội điều Việt Nam 1 tỷ đồng để thực hiện thêm 100 điểm ghép cải tạo vườn điều và phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 2,5 tỷ USD trong năm 2015. Hiện nay, một số doanh nghiệp chế biến xuất khẩu hạt điều đang chuẩn bị các thiết bị, máy móc hiện đại để đáp ứng hợp đồng lớn của các thị trường khó tính.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực