ADB sẽ hỗ trợ 14 tỷ USD nhằm đảm bảo an ninh lương thực khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Thứ sáu, 30/09/2022 16:44
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Chương trình trên cũng nhắm tới việc cải thiện an ninh lương thực trong dài hạn bằng cách tăng cường các hệ thống lương thực trước tác động của biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học.
Ảnh minh họa (Nguồn: HNV) 

Ngày 27/9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam đã thông tin chi tiết về một chương trình hỗ trợ toàn diện, trong đó cung cấp ít nhất 14 tỷ USD cho giai đoạn 2022-2025 nhằm làm dịu bớt cuộc khủng hoảng lương thực đang trở nên tồi tệ ở châu Á và Thái Bình Dương.

Theo ADB, việc triển khai chương trình mới sẽ giúp mở rộng phạm vi hỗ trợ vốn đã đáng kể của ngân hàng này cho an ninh lương thực trong khu vực, nơi gần 1,1 tỷ người thiếu chế độ ăn lành mạnh do tình trạng nghèo khổ và giá lương thực đã tăng lên các mức cao kỷ lục trong năm nay.

Khoản hỗ trợ này sẽ được cấp thông qua các dự án hiện tại và dự án mới trong những lĩnh vực bao gồm đầu vào cho canh tác nông nghiệp, sản xuất và phân phối thực phẩm, bảo trợ xã hội, thủy lợi và quản lý nguồn nước, cũng như các dự án thúc đẩy những giải pháp dựa vào tự nhiên.

ADB sẽ tiếp tục đầu tư vào các hoạt động khác góp phần vào an ninh lương thực, chẳng hạn như chuyển đổi năng lượng, giao thông, tiếp cận tài chính nông thôn, quản lý môi trường, y tế và giáo dục.

Theo ADB, xung đột tại Ukraine đã làm gián đoạn nguồn cung lương thực thiết yếu và phân bón, gây áp lực lên hệ thống lương thực toàn cầu vốn đã bị suy yếu bởi tác động của biến đổi khí hậu, các cú sốc nguồn cung do đại dịch và thông lệ canh tác không bền vững.

Trong khi đó, châu Á và Thái Bình Dương dễ bị tổn thương trước các cú sốc lương thực, do một số quốc gia ở khu vực này phụ thuộc vào nguồn lương thực và phân bón nhập khẩu. Từ trước khi xung đột nổ ra, thực phẩm giàu dinh dưỡng đã nằm ngoài khả năng chi trả của một bộ phận đáng kể người dân tại nhiều quốc gia thành viên thu nhập trung bình của ADB.

Cùng với việc giúp đỡ những người dễ bị tổn thương, chương trình hỗ trợ an ninh lương thực của ADB được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thương mại mở, cải thiện sinh kế và sản xuất nông nghiệp của các nông hộ nhỏ, giảm bớt tình trạng thiếu phân bón và thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả phân bón hoặc các nguồn hữu cơ thay thế, hỗ trợ đầu tư cho sản xuất và phân phối lương thực, nâng cao dinh dưỡng, tăng cường khả năng chống chịu khí hậu thông qua các giải pháp tích hợp dựa trên tự nhiên.

Một trọng tâm chính khác là bảo vệ môi trường tự nhiên của khu vực trước những tác động của biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học, vốn đang làm suy thoái đất đai, nước ngọt và các hệ sinh thái biển.

Theo công bố, các hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình lần này sẽ bắt đầu trong năm nay và được tiếp tục cho đến năm 2025. Hỗ trợ sẽ dựa trên các hoạt động ở khu vực chính phủ và tư nhân của ADB, với mục tiêu thu hút thêm 5 tỷ USD đồng tài trợ từ khu vực tư nhân cho an ninh lương thực.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực