Australia cam kết viện trợ thêm 2 triệu đô la Úc giúp Việt Nam ứng phó với thiên tai

Thứ bảy, 07/11/2020 10:38
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Bộ ngoại giao và Bộ trưởng về các vấn đề phụ nữ Australia Marise Payne và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ngày 5/11, Chính phủ Australia cam kết viện trợ thêm 02 triệu đô la Úc nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với các tác động của lũ lụt và sạt lở đất kéo dài và trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung Việt Nam.

Đây là khoản viện trợ bổ sung, bên cạnh 100.000 đô la Úc đã cam kết trước đó cho những nỗ lực ứng phó khẩn cấp ban đầu.

Cũng trong cuộc điện đàm, hai Bộ trưởng đã trao đổi về mối quan hệ ngày càng gắn bó giữa Australia và Việt Nam khi hai quốc gia hỗ trợ nhau vượt qua các thời điểm khó khăn, hợp tác để tăng cường quan hệ  kinh tế và phối hợp giải quyết thách thức toàn cầu và trong khu vực, trong đó có ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19. Bộ trưởng Payne cũng gửi lời chia buồn đến người dân Việt Nam vì những mất mát đau thương cả về người và của do lũ lụt và sạt lở đất gây ra.

leftcenterrightdel
 Hà Tĩnh, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng kép của bão lũ và sạt lở đất vừa qua (Ảnh: CPV)

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết: Đóng góp của Australia nhằm khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra tại các tỉnh miền Trung Việt Nam sẽ được triển khai thông qua các đối tác đang hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo, trong đó có  Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và các tổ chức phi chính phủ trong khuôn khổ Nhóm Quan hệ Đối tác Viện trợ Nhân đạo của Australia (www.australianhumanitarianpartnership.org). “Mối quan hệ giữa Việt Nam và Australia sẽ luôn vững mạnh và bền chặt trước mọi thử thách” - Đại sứ Robyn Mudie nói. “Khi cháy rừng tàn phá Australia vào cuối năm ngoái và đầu năm nay, Chính phủ và người dân Việt Nam đã dành cho chúng tôi sự ủng hộ to lớn. Từ những kinh nghiệm của mình, chúng tôi hiểu  con đường phục hồi sau thiên tai còn dài và nhiều thách thức, nhưng chúng tôi sẽ đồng hành cùng các bạn” – Đại sứ khẳng định. Bà đồng thời cho biết Australia cũng tái định hướng nguồn lực của Chương trình Đổi mới Sáng tạo giữa Australia và Việt Nam (Aus4Innovation) nhằm đóng góp vào nỗ lực cứu trợ, thông qua đó hỗ trợ nhóm UTS Rapido Việt Nam cung cấp hệ thống xử lý nước uống cho các cộng đồng dân cư có hoàn cảnh khó khăn tại miền Trung.

Hơn 230 người chết và mất tích, trên 350.000 hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề, cơ sở hạ tầng thiết yếu của cộng đồng dân cư, bao gồm trường học và các sơ sở y tế đã bị hư hại hoặc phá hủy. Viện trợ của Australia sẽ giúp giải quyết các nhu cầu cấp bách như nước sạch và vệ sinh, cung cấp các bộ đồ dùng cứu trợ khẩn cấp cho những cộng đồng bị ảnh hưởng.  Khoản viện trợ này cũng sẽ hỗ trợ khôi phục hệ thống cấp nước sạch cho các trường học, giúp học sinh tiếp tục đến trường trong khi các cộng đồng tái thiết và phục hồi.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực