Bài 2: Ý nghĩa từ hoạt động cứu trợ, thiện nguyện của một Dự án

Để hoạt động thiện nguyện thực sự hiệu quả và nhân văn
Thứ ba, 11/05/2021 14:15
(ĐCSVN) – Hơn 183.000 người dân, bao gồm 91.250 phụ nữ và trẻ em gái dễ bị tổn thương tại địa bàn 18 xã thuộc 5 huyện: Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Tuyên Hóa, Hải Lăng và Bắc Trà My tại 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Nam) đã được hưởng lợi từ gói cứu trợ này để phục hồi sinh kế và dần ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Bài 1: Mô hình thiện nguyện mới ở Quảng Bình: "Của cho không bằng cách cho"

Theo báo cáo của Oxfam, tháng 10/2020, đáp ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, tổ chức Oxfam tại Việt Nam đã phối hợp cùng các đối tác địa phương gồm: Trung tâm Phát triển Cộng đồng Hà Tĩnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam tiến hành đánh giá nhu cầu hỗ trợ ưu tiên của người dân. Oxfam đã huy động được gần một triệu USD từ nguồn lực tự có và từ các nhà tài trợ quốc tế gồm Chính phủ Canada và Liên minh Cứu trợ Hà Lan (thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan).

leftcenterrightdel
 Trao cứu trợ trong hoạt động "lao động đổi công"" - một trong các nội dung của dự án tại xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. (Ảnh:  HNV)

Đến tháng 4/2021, Oxfam và các đối tác đã triển khai 10 nhóm hoạt động tại các vùng chịu ảnh hưởng nặng do thiên tai, bao gồm hỗ trợ tiền mặt không điều kiện, tiền mặt có điều kiện phục hồi sinh kế, cấp phát bộ dụng cụ vệ sinh ưu tiên phụ nữ và trẻ em gái, cải thiện điều kiện tiếp cận nước sạch, vệ sinh, xử lý nước và trữ nước an toàn, khuyến khích thực hành vệ sinh cá nhân để phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ phụ nữ, trẻ em, song song với việc bảo đảm tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các bên liên quan.

Ngoài các gói cứu trợ khẩn cấp, các đối tác dự án cũng hỗ trợ tiền mặt cho người dân địa phương tham gia trực tiếp vào các hoạt động cải tạo các công trình hạ tầng thiết yếu bị hư hại sau bão, lũ như: đường giao thông liên thôn, giao thông nội đồng, nạo vét kênh mương thủy lợi, cải tạo đồng ruộng và sửa chữa sân trường. Hoạt động này không những làm tăng sự kết nối cộng đồng theo tinh thần “tự chủ, tại chỗ”, giúp khôi phục hệ thống hạ tầng cơ bản cho sinh hoạt, sản xuất, mà còn giúp tăng cường giao thương, vừa giúp bà con có thu nhập phục hồi sinh kế, vừa có thể chăm sóc mùa màng, thu hoạch và kết nối thị trường thuận tiện hơn.

leftcenterrightdel
Hình ảnh đoàn công tác làm việc với đại diện UBND huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình về công tác cứu trợ thông qua Dự án. (Ảnh: HNV) 

Ông Vũ Xuân Việt, Quản lý Chương trình Cứu trợ khẩn cấp của Oxfam chia sẻ: “Oxfam bảo đảm nguyên tắc “nhân đạo, độc lập, công bằng” và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và trách nhiệm giải trình trong cứu trợ nhân đạo. Chúng tôi bảo đảm người dân và lãnh đạo địa phương tham gia thực sự vào toàn bộ quá trình cứu trợ, từ lập kế hoạch, quản lý, điều phối đến triển khai và giám sát và học hỏi”.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu của người dân và địa phương, Oxfam và các đối tác chú trọng việc xây dựng năng lực quản lý, điều phối và phát huy vai trò tự chủ của địa phương để địa phương triển khai hoạt động cứu trợ hiệu quả trong tương lai. Ngoài các tập huấn đào tạo kỹ năng cho trưởng thôn, trưởng cụm và cán bộ xã, việc thiết lập cơ chế phối hợp và giám sát, cơ chế phản hồi và giải quyết khiếu nại được lồng ghép xuyên suốt trong quá trình cấp phát tới người dân.

 “Điều rất quan trọng trong cứu trợ nhân đạo là cơ chế phối hợp nhiều bên để huy động nguồn lực hiệu quả, tránh chồng chéo. Chúng tôi không chỉ làm việc với các tổ chức quốc tế khác để phân bổ nguồn lực cứu trợ theo các địa bàn bị ảnh hưởng và xác định các lĩnh vực ưu tiên. Bên cạnh đó, địa phương làm việc sâu sát với chúng tôi để phối hợp nguồn lực của dự án với các nguồn lực khác tại địa phương. Điều này củng cố năng lực điều phối viện trợ của địa phương hiệu quả hơn về lâu dài”, ông Việt chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Truyền thông về vệ sinh môi trường và phòng chống COVID-19 tại trường học trên địa bàn - một trong các hoạt động thiết thực của Dự án. (Ảnh: HNV)

Kết quả lớn nhất mà Dự án nhận thấy đó là việc người dân đã thay đổi nhận thức trong đón nhận và sử dụng hàng cứu trợ, quà thiện nguyện, đặc biệt, bản thân họ đã chủ động và tích cực tham gia vào hoạt động của dự án, các điều kiện về nước sạch và vệ sinh đã được cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, những hỗ trợ tiền mặt của Dự án giúp cho người dân không chỉ khắc phục được những khó khăn trước mắt mà còn giúp người dân chuyển dần sang giai đoạn phục hồi một cách bền vững hơn, kết nối vào giai đoạn phát triển.

Theo ông Việt, để những hỗ trợ nhân đạo được triển khai trên quy mô rộng hơn, hiệu quả hơn thì rất cần một hành lang pháp lý thuận lợi để khuyến khích tất cả các cá nhân, các tổ chức, đặc biệt là các tổ chức quốc tế khi triển khai các gói cứu trợ phục hồi. “Giai đoạn cứu trợ khẩn cấp chúng ta đã làm tốt rồi, nhưng đối với giai đoạn phục hồi, nếu như có sự vào cuộc, tạo điều kiện về mặt chính sách ở chính quyền cấp tỉnh thì các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế sẽ được triển khai nhanh hơn, hiệu quả hơn”, ông Việt nói.

leftcenterrightdel

Ông Vũ Xuân Việt đang trao tiền hỗ trợ của dự án cho hộ hưởng lợi bể lọc nước tại xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: T.H)

"Đặc biệt, nếu các cơ quan chính quyền cấp tỉnh tạo điều kiện bằng các quy trình phê duyệt dự án linh hoạt thì các nguồn hỗ trợ sẽ được triển khai kịp thời, sâu sát và hiệu quả hơn nữa" - ông Việt nhấn mạnh thêm.

Có thể thấy rằng, song song với những quan tâm, nỗ lực hết sức để hoạt động nhân đạo, từ thiện ngày càng lan tỏa của Đảng, Nhà nước ta thông qua các cơ chế, hành lang pháp lý để hoạt động từ thiện ngày càng phát huy giá trị, mang lại ý nghĩa thiết thực, cụ thể với người gặp khó khăn, cần giúp đỡ thì bản thân mỗi người dân trong xã hội cũng cần tự ý thức hoạt động nhân đạo, từ thiện phải được tiến hành từ cái tâm trong sáng, không làm từ thiện để thực hiện ý đồ cá nhân, có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, địa phương liên quan… Bởi chỉ như vậy mới thật sự phát huy được sức mạnh của cả cộng đồng trong hoạt động từ thiện, giúp việc làm thiện nguyện đến đúng đối tượng, phát huy hiệu quả./.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực