Bộ Giao thông vận tải đẩy mạnh hội nhập quốc tế

Chủ nhật, 20/12/2015 16:57
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh Việt Nam đã và đang tích cực chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, thời gian qua công tác hội nhập quốc tế được Bộ Giao thông vận tải triển khai tích cực và khá hiệu quả.

Một đoạn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Binh (Ảnh: Đ.H)

Thực tế cho thấy, đã có nhiều điều ước quốc tế được ký kết, góp phần tăng cường kết nối giao thông vận tải với các nước trong khu vực và thế giới; nhiều tổ chức tài chính thế giới, nhà đầu tư nước ngoài đã cam kết cung cấp, góp vốn để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam. Trong năm 2015, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến quan hệ, hợp tác, hội nhập quốc tế. Lãnh đạo Bộ đã trực tiếp tham gia các đoàn công tác cấp cao thăm và làm việc tại nhiều nước quan hệ đối tác chiến lược như Nhật Bản, Lào, Trung Quốc, Thái Lan, Úc, Niu-di-lân... Hợp tác song phương trong lĩnh vực giao thông vận tải với các nước láng giềng và các đối tác quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Lào, Campuchia, Thái Lan... tiếp tục được đẩy mạnh và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã ký 5 điều ước quốc tế và 3 Thỏa thuận quốc tế cấp Bộ với các nước đối tác; thực hiện thủ tục phê duyệt 5 điều ước quốc tế. Bộ cũng thường xuyên tham gia ý kiến xây dựng phương án đàm phán cũng như trực tiếp tham gia đoàn đàm phán Chính phủ về các Hiệp định thương mại tự do đa phương, góp phần vào việc sớm kết thúc đàm phán các hiệp định theo lộ trình đã được lãnh đạo các nước tham gia thống nhất.

Hợp tác giao thông vận tải trong các khuôn khổ đa phương như ASEAN, APEC, ASEM, UNESCAP, GMS, CLV... cũng được tăng cường, trong đó hợp tác ASEAN đóng vai trò trung tâm nhằm góp phần thúc đẩy việc thực hiện kế hoạch thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN trong năm 2015. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tham gia ngày càng tích cực hơn vào hoạt động của các tổ chức quốc tế chuyên ngành giao thông vận tải như Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, Tổ chức Hàng hải quốc tế, Tổ chức Đường sắt quốc tế...

Bộ Giao thông vận tải cũng phối hợp với cơ quan liên quan của các nước đối tác tổ chức một số diễn đàn doanh nghiệp để xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông vận tải ở Việt Nam như tại Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Quan hệ hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế và các nhà tài trợ như Ngân hàng thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản, Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc, Cơ quan Phát triển quốc tế Australia ... cũng không ngừng được tăng cường.

Để đẩy mạnh hội nhập quốc tế, thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải đã xác định tiếp tục đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương trong lĩnh vực giao thông vận tải với các nước, tổ chức quốc tế trong khu vực và thế giới. Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài đối với các dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. Trên cơ sở thống nhất với các nước đối tác, ký kết, gia nhập 5 điều ước quốc tế, hoàn tất thủ tục trình Chính phủ phê duyệt 7 điều ước quốc tế.

Đ.H 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực