Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ xây dựng 6 cây cầu

Thứ tư, 14/09/2022 17:26
(ĐCSVN) - Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các Quốc lộ giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc đến nay đã giải phóng mắt bằng cơ bản hoàn thành 2/4 gói thầu.
leftcenterrightdel
 Cầu Đa Phúc hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Còn phần mặt bằng để thi công cầu Đa Phúc (thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên và TP. Hà Nội) và mặt bằng cầu Bến Mới (thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình) dự kiến sẽ bàn giao toàn bộ trước ngày 30/9/2022.

Về tiến độ xây dựng 6 cầu thuộc dự án đã triển khai thi công với sản lượng đạt khoảng 15%, cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Theo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư) phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng, đồng thời thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường.

Cũng theo Ban Quản lý dự án 2, trong năm 2022 kế hoạch giải ngân vốn để xây dựng 6 cầu gồm: cầu Bến Mới (Quốc lộ 38B, Nam Định), cầu Đoan Hùng (Quốc lộ 2, Phú Thọ), cầu Xóm Bóng (Quốc lộ 1C, Khánh Hòa), cầu Đa Phúc (Quốc lộ 3, nằm giữa Hà Nội và Thái Nguyên), cầu Sông Trường và Nước Oa (Quốc lộ 40B, Quảng Nam) là 371 tỷ đồng.

Đến nay, dự án đã giải ngân được 191 tỷ đồng đạt hơn 50% giá trị. Và đến cuối năm, Ban Quản lý dự án 2 sẽ thúc đẩy tiến độ dự án đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân.

Thông tin thêm, Ban Quản lý dự án 2 cho hay, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các Quốc lộ giai đoạn 1 sẽ đóng hiệp định vay vốn vào tháng 6/2024, nên thời gian thi công còn khá dài. Song, để chủ động tiến độ dự án, đơn vị đang phấn đầu đưa dự án cán đích trước tháng 9/2023.

Liên quan đến công tác bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường tại dự án, đặc biệt sau phản ánh việc phá dỡ cầu cũ để thi công cầu mới (cầu Xóm Bóng) có nhiều bất cập như để bê tông sau khi phá dỡ cầu cũ rơi xuống lòng sông Cái. Ban Quản lý dự án 2 khẳng định đã có những chấn chỉnh nhà thầu thi công cầu Xóm Bóng.

Cụ thể, đơn vị đã yêu cầu nhà thầu sẽ thanh thải, làm sạch toàn bộ lòng sông, trả lại nguyên trạng lòng sông sau đó mới được thi công các giai đoạn tiếp theo của cầu mới. Hiện việc phá dỡ cầu Xóm Bóng cũ đã cơ bản hoàn thành.Để tăng cường giám sát công tác bảo vệ môi trường, Ban Quản lý dự án 2 đã thuê một đơn vị đánh giá độc lập về môi trường để hàng tháng có báo cáo về các chỉ số môi trường xung quan công trường thi công. Đồng thời, mỗi quý đơn vị này sẽ có báo cáo tổng hợp về việc quan trắc đánh giá tác động môi trường gửi chủ đầu tư.

Theo Bộ GTVT, mục tiêu của Dự án Tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay ưu đãi do EDCF tài trợ nhằm xây mới, nâng cấp khoảng 60 cầu yếu, cầu kết nối trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm bảo đảm tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ.

Ngoài 6 cầu yếu đang triển khai thuộc giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 1.498 tỷ đồng, Bộ GTVT cũng đang yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 hoàn thành các thủ tục để triển khai xây dựng mới 10 cầu mới thay thế các cầu yếu tiếp theo thuộc giai đoạn 2 của dự án.

Được biết, tổng mức đầu tư giai đoạn 2 rơi vào khoảng hơn 1.100 tỷ đồng cho 10 cầu nằm rải rác trên toàn quốc gồm tỉnh Nam Định (1 cầu), Quốc lộ 19 Gia Lai với 5 cầu, Kiên Giang (1cầu), Hậu Giang và An Giang mỗi địa phương một cầu.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực