Cần có những hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới

Thứ sáu, 16/10/2015 18:34
(ĐCSVN) - Ngày 16/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo Tầm nhìn công nghệ tương lai và Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới.

 

 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)


Hội thảo được tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí – chế tạo máy và công nghiệp phụ trợ tiếp cận với các xu hướng và giải pháp công nghệ mới để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên, nhiên liệu; cải thiện điều kiện làm việc và giảm tác động xấu đến môi trường. Đồng thời cung cấp thông tin về các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu nhận định, Việt Nam đi lên từ một nước nông nghiệp, thực tế cũng chưa có ngành cơ khí. Hiện nay, các nước phát triển đang rất muốn đem ngành cơ khí chế tạo chuyển giao vào Việt Nam, như là công nghiệp phụ trợ, công nghiệp ô tô, xe lửa, máy bay và công nghệ vũ trụ. Việc thay đổi tư duy sản xuất là rất cần thiết và quan trọng, doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới sản xuất những thứ mà thị trường cần, thay vì chỉ làm và bán những sản phẩm mà mình đang có.

Để giúp các doanh nghiệp cải thiện trình độ sản xuất trong bối cảnh hội nhập kinh tế, các đại biểu tham dự cho rằng Nhà nước cần có những hỗ trợ thiết thực và hiệu quả cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong việc phát triển các ngành, lĩnh vực liên quan tới công nghiệp chế tạo. những quốc gia nào áp dụng khoa học thông tin đều có bước phát triển kinh tế-xã hội rất nhanh. Tuy nhiên, để đáp ứng việc áp dụng khoa học thông tin cần có một hạ tầng cơ sở ổn định và vững chắc, phải có nguồn nhân lực tốt, trình độ cao để có thể sử dụng một cách hiệu quả nhất những thành tựu của ngành khoa học này.

Ông Hwa Lai Heng Ricky, Tổng giám đốc Công ty Yamazaki Mazak Việt Nam giới thiệu về tầm nhìn và xu hướng phát triển cho ngành công nghiệp cơ khí trong tương lai với những thành tựu và sản phẩm ứng dụng nổi bật của tập đoàn. Ông Hwa Lai Heng Ricky nhận định, để có thể nâng cao trình độ, ứng dụng tốt khoa học công nghệ, doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi tư duy sản xuất. Song trước tiên vẫn phải có sự hỗ trợ tích cực từ phía Nhà nước, các tổ chức tín dụng trong việc tạo cơ chế, cách thức tiếp cận vốn thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực