Cần đẩy mạnh tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế

Thứ năm, 02/07/2015 14:56
(ĐCSVN) - Trong quá trình hội nhập, công tác thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng. Thực tế cho thấy, tuy công tác tuyên truyền về hội nhập thời gian đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn còn không ít doanh nghiệp, cán bộ quản lý nhà nước, nhân dân nhận thức về hội nhập kinh tế quốc tế và tác động của việc thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế chưa thật sự thấu đáo.

Nhìn chung, trong những năm qua, các bộ, ngành và địa phương đã tích cực triển khai công tác thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế. Hoạt động thông tin tuyên tuyền luôn theo sát các định hướng của Đảng và Nhà nước. Nội dung thông tin tuyên truyền được cập nhật thường xuyên, phong phú, kịp thời phản ánh tình hình hội nhập trong nước và quốc tế. Qua đó, đã góp phần giúp các cán bộ quản lý nhà nước làm tốt công tác hoạch định chính sách, và đặc biệt là giúp cho cộng đồng doanh nghiệp có thể nắm bắt được cơ hội, vượt qua thách thức, tham gia thành công vào tiến trình hội nhập.

 
 Ảnh minh hoạ (Nguồn: vietnamnet.vn)

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế trong thời gian qua còn có một số tồn tại, hạn chế như chưa thực sự đáp ứng được hết nhu cầu của các cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Chưa đủ sức lan toả rộng khắp tới các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Chưa đạt kết quả và hiệu quả tương xứng với công sức và kinh phí thực hiện. Trong nhiều trường hợp, các hoạt động và sự kiện thông tin tuyên truyền giữa các bộ, ngành, tổ chức và địa phương còn trùng lặp, chồng chéo về nội dung, địa điểm, thời gian tổ chức, gây lãng phí nguồn lực…

Trong giai đoạn tới, Việt Nam sẽ bước vào một thời kỳ hội nhập mới với những điểm nổi bật như: Triển khai đồng thời các loại hình hội nhập, từ đa phương, song phương đến các FTA; Cộng đồng kinh  tế ASEAN; một loạt các FTA được hoàn tất đàm phán và bắt đầu triển khai thực hiện cam kết (dự kiến Việt Nam tham gia đến 15 FTA)… Do vậy, định hướng triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế dự kiến có nhiều thay đổi, như chuyển trọng tâm từ hội nhập bên ngoài (thông qua đàm phán) sang hội nhập bên trong thông qua việc cải cách thể chế kinh tế, xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng minh bạch, tạo lập môi trường cạnh tranh thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ… Chuyển từ hội nhập ở trung ương xuống chủ yếu các địa phương và các doanh nghiệp (nơi triển khai thực thi các cam kết hội nhập). Tình hình đó đòi hỏi việc thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế càng phải được đẩy mạnh và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để tạo nên sự thống nhất nhận thức và hành động, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong quá trình hội nhập quốc tế.

Trên cơ sở đó, công tác thông tin truyên truyền trong thời gian tới cần đổi mới cách thức và nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế; góp phần nâng cao nhận thức của các cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và đông đảo tầng lớp nhân dân. Từ đó, nắm bắt được cơ hội và vượt qua thách thức trong quá trình hội nhập, thực hiện hiệu quả các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế, đòi hỏi có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các bộ, ngành và các cơ quan liên quan. Cần huy động sự tham gia của tất cả các cấp, các bộ ngành và các cơ quan truyền thông để công tác thông tin tuyên truyền được triển khai rộng khắp, thực chất và hiệu quả.

Trong quá trình triển khai hoạt động tuyên truyền, cần xây dựng xây dựng kế hoạch tổng thể cho công tác thông tin tuyên truyền hàng năm để các hoạt động không bị chồng chéo, lãng phí. Khảo sát, tìm hiểu nhu cầu của các đối tượng được thông tin tuyên truyền để nội dung phù hợp với yêu cầu thực tế và mang tính trọng tâm, ưu tiên.

Căn cứ vào từng nhóm đối tượng được thông tin tuyên truyền để lựa chọn, sử dụng các nội dung và hình thức thông tin tuyên truyền phù hợp. Vận dụng linh hoạt các hình thức và phương thức tổ chức hoạt động thông tin tuyên truyền. Tăng cường việc truyền thông, quảng bá cho các sự kiện, hoạt động thông tin tuyên truyền để thu hút đông đảo các đối tượng quan tâm tham gia. Mỗi nội dung có bộ tài liệu chuẩn, cần xây dựng được một tập tài liệu tuyên truyền gốc, được phổ biến dưới dạng bản in và bản điện tử. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho chính các cán bộ làm công tác thông tin tuyên truyền và đội ngũ phóng viên, báo chí.

Hoạt động tuyên truyền cần hướng đến cả tình hình hội nhập trong nước như các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập trong từng lĩnh vực kinh tế nói riêng;và tình hình hội nhập ngoài nước như về các nội dung, định hướng, chương trình hợp tác trong khuôn khổ các tổ chức kinh tế quốc tế và tình hình tham gia của Việt Nam. Phổ biến chiến lược đàm phán các hiệp định thương mại tự do và tình hình đàm phán các hiệp định kinh tế - thương mại quốc tế của Việt Nam; giới thiệu các hiệp định kinh tế - thương mại đã ký kết và hướng dẫn thực thi các cam kết,…/.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực