Cần hơn 7.500 tỷ đồng để sửa chữa đường bộ năm 2022

Thứ hai, 28/06/2021 16:48
(ĐCSVN) - Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, do nguồn lực hạn chế, trong năm 2022, dự chi nguồn kinh phí bảo trì đường bộ là hơn 7.500 tỷ đồng dành để xử lý điểm đen gây mất an toàn giao thông, sửa chữa cầu yếu, hư hỏng, xuống cấp.
 Cơn bão số 9 năm 2020 đã làm tuyến đường Hồ Chí Minh bị sạt lở nghiêm trọng tại một số điểm

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong năm 2022, kế hoạch bảo trì theo nhu cầu cần hơn 25.700 tỷ đồng. Nhưng do nguồn lực hạn chế, danh mục đề nghị ưu tiên để sửa chữa năm 2022 có tổng mức kinh phí là 7.547,66 tỷ đồng (tương đương như dự toán chi cho các dự án sửa chữa năm 2021).

Nguồn kinh phí trên được Tổng cục Đường bộ xử lý 242 điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và sửa chữa 135 cầu yếu, cầu hư hỏng, xuống cấp. Đồng thời, gia cố 246km Quốc lộ 3,5m lên 5,5m để các phương tiện tham gia giao thông có thể tránh, vượt nhau.

Trong kế hoạch sửa chữa cũng sẽ thảm bê tông nhựa 401km đường, trong đó có nhiều tuyến tại ĐBSCL, áp dụng công nghệ tái sinh nguội và công nghệ khác tại các dự án với tổng giá trị khoảng 1.115,3 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phê duyệt kế hoạch bảo trì 2021 cho các công việc, danh mục có tổng kinh phí cần thiết thực hiện là 11.760,98 tỷ đồng.

Đến nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn đang tiếp tục điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì với kinh phí hơn 1.900 tỷ đồng để sửa chữa Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và một số công việc đột xuất khác đã được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương.

Với kế hoạch đã giao và kế hoạch dự kiến nêu trên, kế hoạch bảo trì dự kiến hơn 13.737 tỷ đồng.

Về dự toán ngân sách Trung ương giao năm nay để chi cho công tác quản lý bảo trì là 9.986 tỷ đồng; hơn 866 tỷ đồng chi công tác sửa chữa đột xuất và hơn 167 tỷ đồng chi các nhiệm vụ khác.

Cơ cấu gồm hơn 1.281 tỷ đồng cho công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác phà, cầu phao và vận hành công trình khác; hơn 7.760 tỷ đồng sửa chữa định kỳ (gồm cả chi trả các dự án chuyển tiếp từ 2020).

Trong quá trình thực hiện, Tổng cục Đường bộ đã lập hồ sơ điều chỉnh, bổ sung dự toán chi ngân sách Nhà nước 2021 để triển khai các nhiệm vụ chi phù hợp yêu cầu công việc, tiến độ và tình hình thực hiện./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực