Cần kịp thời ghi nhận đóng góp của lực lượng môi giới bất động sản

Thứ năm, 01/07/2021 10:44
(ĐCSVN) – Thực tế, trải qua 20 năm phát triển, Hội môi giới bất động sản Việt Nam đã rất lớn mạnh và trưởng thành, có một vai trò không thể thiếu trong nền kinh tế đất nước. Thống kê gần đây của Hội cho thấy, hiện nay, có khoảng 300.000 người đang hành nghề môi giới bất động sản, họ chính là người đã kết nối cung - cầu thành công tới hàng trăm ngàn sản phẩm bất động sản mỗi năm cùng giá trị sản lượng ước đạt khoản nửa triệu tỷ đồng/năm.

Đã thành thông lệ, cứ đến ngày 29/6 hàng năm, cộng đồng môi giới bất động sản Việt Nam lại có dịp cùng nhau kỷ niệm Ngày truyền thống môi giới bất động sản. Nhân dịp này, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội đã bộc bạch rằng, lực lượng môi giới bất động sản ngày càng phát triển nhưng ghi nhận của xã hội thì vẫn còn chưa tương xứng.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam (Ảnh: PV) 

Ghi nhận của xã hội chưa tương xứng với đóng góp của lực lượng môi giới bất động sản

Thực tế, trải qua 20 năm phát triển, Hội môi giới bất động sản Việt Nam đã rất lớn mạnh và trưởng thành, có một vai trò không thể thiếu trong nền kinh tế đất nước. Thống kê gần đây của Hội cho thấy, hiện nay, có khoảng 300.000 người đang hành nghề môi giới bất động sản, họ chính là người đã kết nối cung - cầu thành công tới hàng trăm ngàn sản phẩm bất động sản mỗi năm cùng giá trị sản lượng ước đạt khoản nửa triệu tỷ đồng/năm. Hầu hết các dự án bất động sản chào bán trên thị trường hiện tại đều do các đơn vị phân phối, sàn giao dịch bất động sản cung ứng và kết nối. Điều này cho thấy, hoạt động của lực lượng môi giới bất động sản ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Với tư cách là Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cũng nêu rõ, lực lượng môi giới đã, đang và sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp là không nhỏ, không thể phủ nhận với sự phát triển của thị trường bất động sản ổn định nói riêng và nền kinh tế nói chung nhưng công nhận chung của xã hội vẫn còn hiếm hoi. “Quả tình hiếm khi bắt gặp một đơn vị sàn giao dịch bất động sản nào nhận được Bằng khen từ các cơ quan nhà nước. Trong mọi chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước, cũng không có dòng nào liệt kê sàn giao dịch hay môi giới bất động sản là đối tượng được hưởng thụ” – ông Đính nói.

Ông Đính cũng phân tích thêm, trong hoạt động kinh doanh của họ, sàn giao dịch, môi giới bất động sản luôn phải chịu đựng áp lực, cạnh tranh khốc liệt, thậm chí cả những sự bất công đối với sàn giao dịch để có thể nhận được dự án, sản phẩm bất động sản. Ngoài việc phải chứng minh năng lực kinh doanh, phải giảm phí hoa hồng, phí môi giới xuống mức thấp nhất để cạnh tranh, họ còn phải chuẩn bị 1 lượng tài chính không nhỏ, thường dao động từ 30 -50 triệu đồng để nộp cho Chủ đầu tư trên một căn hộ được nhận bán. Có những dự án, khoản tiền phải nộp này lên đến cả 100 tỷ đồng. Thông thường các sàn giao dịch đều phải đi vay và gặp rất nhiều rủi ro như: trả lãi, lãi quá hạn vì tiêu thụ chậm…. Đây là khoản chi phí lớn nhất mà những tổ chức, cá nhân làm môi giới bất động sản phải đối mặt. Nhiều sàn giao dịch bất động sản phải chịu cảnh thua lỗ, nợ nần bởi các khoản chi phí này. Tệ hơn, nhiều sàn giao dịch sau khi đã hoàn thành bán sản phẩm cho dự án. Nhưng lại bị chây ì hoàn trả tiền ký cược, thậm chí cả tiền công môi giới.

Đối với môi giới bất động sản, họ cũng không phải ngoại lệ khi tham gia là nhân viên sàn giao dịch. Ngoài được hưởng thù lao thấp, họ còn phải tự bỏ chi phí để quảng cáo, để làm marketing tiếp thị cho sản phẩm. Thậm chí, họ còn phải lo vốn hùn hạp cùng chủ sàn giao dịch để ký cược cho chủ dự án. Thậm chí còn phải tự giảm giá (chia cho khách một phần hoa hồng dược hưởng) để bán hàng cho khách…

Theo ông Đính, trong môi trường cạnh tranh rất khốc liệt, các môi giới viên bất động sản phải luôn vận động nếu như không muốn bị hất văng ra khỏi thị trường. May mắn được vào làm ở những sàn giao dịch uy tín, có nhiều nguồn sản phẩm để bán thì họ phải đối mặt cạnh tranh nội bộ khá khốc liệt trong tìm kiếm và lấy được niềm tin của khách hàng.

leftcenterrightdel
Hoạt động môi giới và môi giới viên bất động sản cần chuyên nghiệp, hiện đại hơn (Ảnh tư liệu) 

Môi giới và sàn giao dịch bất động sản hoạt động kinh doanh trong môi trường rất yếu và thiếu hệ sinh thái tốt dành cho họ. Đơn cử như: những nội dung bảo vệ quyền, lợi ích cho môi giới bất động sản trong luật pháp là rất yếu, chưa đủ để xử lý đòi hỏi công bằng khi họ bị xâm phạm lợi ích. Thông tin thị trường bất động sản rất hạn chế, không rõ ràng. Thường là phải tự đi khai thác, tìm hiểu, tự trang bị; Quy tắc đạo đức, ứng xử hành nghề bị xem nhẹ; Muốn được học hỏi, đào tạo nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, thì rất hiếm môi trường đào tạo chuẩn mực; muốn được nhận chứng chỉ hành nghề cho đúng quy định, thì nhiều địa phương rất hạn chế tổ chức, thậm chí từ chối tổ chức….

Thực tế trên cho thấy rõ ràng vai trò của môi giới bất động sản là vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam nhưng họ lại đang bị thiếu đi sự quan tâm tương xứng từ xã hội và pháp luật. Việc thiếu quan tâm và buông lỏng quản lý của pháp luật, còn là nguyên nhân tạo ra mảng tối của nghề môi giới bất động sản.

Nhìn vào lực lượng môi giới bất động sản Việt Nam, tuy lực lượng hành nghề đông nhưng phần lớn trong số họ đạt chất lượng kém, thiếu tính chuyên nghiệp và thiếu ý thức tuân thủ pháp luật. Trong số đó không ít hành nghề tay ngang, chớp nhoáng, chộp giật. Nếu so sánh với thế giới, môi giới bất động sản Việt Nam vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp, chuẩn mực và trình độ kém, chưa kể không ít môi giới bất động sản tay ngang còn có hành vi găm đất, thổi giá tạo sốt ảo gây lũng loạn thị trường; làm thị trường suy yếu đổ vỡ. Nhiều môi giới còn trực tiếp hoặc tiếp tay cho chủ dự án, lừa đảo khách hàng. Bằng dự án ma, ảo, bằng quảng cáo, đưa thông tin thất thiệt; gây hậu quả cho người tiêu dùng, ảnh hưởng uy tín cho thương hiệu các chủ đầu tư chân chính, thậm chí lừa dối vô trách nhiệm với khách hàng, đối tác, chủ dự án bất động sản.

Nguyên nhân của những tồn tại trong hoạt động môi giới bất động sản

Theo Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam, nhìn nhận đánh giá lại những tồn tại, hạn chế của hoạt động môi giới và lực lượng môi giới bất động sản ở nước ta hiện nay, có thể thấy rõ xuất phát từ một số nguyên nhân.

Thứ nhất, về môi giới bất động sản, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định, khi hành nghề, môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề, nhưng không cần phải qua đào tạo. Đây là nguyên nhân bất cập rất lớn, là nguyên nhân môi giới bất động sản Việt Nam có đến 90% không có kiến thức căn bản của người làm môi giới. Thêm vào đó, ý thức trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và thị trường, của môi giới bất động sản vẫn còn chưa cao. Việc tổ chức sát hạch cấp chứng chỉ còn yếu và thiếu. Một số địa phương hoặc tổ chức cho có hoặc không quan tâm thực hiện chức năng này dẫn đến hiện nay, chỉ ước đạt 10% số môi giới bất động sản có chứng chỉ hành nghề. Thống kê cũng chỉ ra, thậm chí cả môi giới bất động sản có chứng chỉ hành nghề theo quy định pháp luật, thì trình độ và năng lực cũng chỉ đạt để tổ chức thực hiện bán hàng (Sale), số nhân viên môi giới bất động sản Việt Nam đạt trình độ theo chuẩn quốc tế ước khoảng 10% do họ được đào tạo qua các khóa học cơ bản, nâng cao hoặc được đào tạo từ nước ngoài.

Thứ hai, về sàn giao dịch bất động sản, quy định pháp luật không bắt buộc các dự án bất động sản phải niêm yết công khai, phải giao dịch qua sàn giao dịch nên việc thực thi thẩm tra đối với pháp lý, chất lượng để bảo vệ lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên, quy định này trong thực tế có lúc, có nơi đã bị xem nhẹ và đùn đẩy trách nhiệm. Nhiều trường hợp chủ đầu tư tự ý hoặc tự lập sàn để trực tiếp bán hàng không đúng quy định của pháp luật, điển hình là dự án ma của Alibaba…

Thứ ba, bản thân khách hàng, người tiêu dùng chưa thật sự coi trọng, tôn trọng môi giới bất động sản Chính khách hàng cũng chỉ coi họ là người có thông tin, giới thiệu và chỉ trỏ. Hiếm có khách hàng có khái niệm môi giới bất động sản là người được giao làm đại diện ủy thác của họ. Để thực hiện tác nghiệp tìm kiếm sản phẩm bất động sản phù hợp, đánh giá, định giá pháp lý, chất lượng, giá trị thương thảo và hoàn tất mọi thủ tục giao dịch đúng quy định, bảo đảm quyền lợi cho mình. Người bán nhà, chủ đầu tư dự án bất động sản thì coi môi giới bất động sản là đối tượng được thuê đi bán hàng, chứ không phải là người đại diện cho mình; có trách nhiệm thực hiện hoàn tất hồ sơ bàn hàng, định vị sản phẩm, đánh giá phù hợp thị trường kết hợp hiệu quả, truyền thông, quảng cáo bán hàng, tư vấn các giải pháp dịch vụ trước, trong, sau bán hàng cho khách hàng nhằm giữ gìn uy tín và nâng cao hình ảnh cho bên bán.

Để môi giới bất động sản Việt Nam tiến đến chuyên nghiệp

leftcenterrightdel
Đã đến lúc phải coi chứng chỉ hành nghề bất động sản là tiêu chí hàng đầu đánh giá tính chuyên nghiệp và hợp pháp của hoạt động môi giới bất động sản (Ảnh tư liệu) 

Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, trước sự vận động không ngừng của xã hội, kinh tế, công nghệ của thời kỳ mới, môi giới bất động sản rất cần thiết phải tạo ra giá trị cao hơn, vai trò phải thực sự quan trọng đối với nền kinh tế với thị trường bất động sản và với xã hội.

Với tư cách là Hội đại diện cho lực lượng môi giới bất động sản cả nước, Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam kiến nghị, cần thống nhất một số giải pháp chung bao gồm:

Một là, cần điều chỉnh luật kinh doanh bất động sản theo hướng, mọi giao dịch bất động sản đều phải qua sàn giao dịch. Sàn giao dịch phải là cơ sở thẩm định, thẩm tra về bất động sản; phải có trách nhiệm và chịu trách nhiệm trước quyền lợi của khách hàng và pháp luật.

Môi giới bất động sản trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề, buộc phải đào tạo để có đủ kiến thức và hiểu rõ về vai trò của môi giới bất động sản.

Môi giới bất động sản sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề, sẽ được cấp mã số công nghệ. Quản lý môi giới và hoạt động của môi giới sẽ được ứng dụng công nghệ số.

Sàn giao dịch bất động sản phải là tổ chức hoạt động có điều kiện, đủ năng lực tham gia thẩm tra, thẩm định bất động sản khi tham gia trị trường có tài chính để đảm bảo chịu trách nhiệm trước pháp luật, đối tác và khách hàng khi để xảy ra sai xót.

Bổ sung vai trò của hội môi giới bất động sản Việt Nam tham gia cùng Sở Xây dựng các địa phương, tổ chức sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề cho môi giới bất động sản.

Quản lý quy hoạch, dự án bất động sản và đặc biệt là sản phẩm bất động sản bằng công nghệ số.

Bổ sung quy tắc đạo đức, văn hóa ứng xử nghề môi giới bất động sản và chương trình đào tạo cũng như thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề.

Hai là, môi giới bất động sản phải nâng cao hơn vai trò của họ đối với xã hội, thị trường bất động sản và người tiêu dùng; phải là chỗ dựa vững chắc cho khách hàng, bảo vệ lợi ích cho khách hàng và thậm chí cả chủ đầu tư bất động sản.

Ba là, sàn giao dịch bất động sản phải thực sự trở thành nơi giao dịch bắt buộc và tập trung; phải là trung tâm thương mại chuyên biệt cho hàng hóa bất động sản. Đến với sàn giao dịch bất động sản khách hàng hoàn toàn tin tưởng vì sản phẩm đã được thẩm định, thẩm tra: đủ điều kiện pháp lý, thông tin đầy đủ rõ ràng, minh bạch, giá cả phù hợp với thị trường. ... Khách hàng và cả chủ đầu tư bất động sản đều được bảo vệ quyền lợi và lợi ích. Mọi thủ tục giao dịch, giao nhận, thanh toán và pháp lý, đều được hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ tại sàn./.

 

Lê Anh (lược ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực