|
Sân bay Côn Đảo hiện tại. |
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã ký văn bản về việc cập nhật, điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 với các công trình đảm bảo hoạt động bay.
Theo đó, sau khi Bộ GTVT nhận được công văn của Cục Hàng không Việt Nam báo cáo nội dung đề xuất cập nhật quy hoạch các công trình bảo đảm hoạt động bay trong quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo. Đối với việc bổ sung quy hoạch vị trí Đài dẫn đường NDB/DME, Bộ GTVT thống nhất về chủ trương nghiên cứu, bổ sung vị trí quy hoạch theo đề xuất của Cục hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).
Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý, VATM cần rút kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với hồ sơ quy hoạch các cảng hàng không để kịp thời đề xuất, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các công trình thuộc trách nhiệm đầu tư, quản lý. Đồng thời, hạn chế tối đa việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khi triển khai thực hiện các dự án.
Liên quan đến việc điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu, theo báo cáo, VATM kiến nghị trước mắt khai thác Đài kiểm soát không lưu hiện hữu giai đoạn đến năm 2025, phân kỳ đầu tư Đài tại vị trí dự kiến điều chỉnh quy hoạch trong giai đoạn 2026 – 2030. Như vậy, VATM chưa có kế hoạch đầu tư ngay Đài kiểm soát không lưu mới.
Chưa kể, việc điều chỉnh vị trí quy hoạch còn phụ thuộc vào kế hoạch, quy mô đầu tư các công trình khu hàng không dân dụng của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, VATM rà soát, làm rõ tính cấp thiết phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch vị trí Đài kiểm soát không lưu giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, đánh giá kỹ lưỡng ưu – nhược điểm của phương án đề xuất so với phương án quy hoạch đã phê duyệt.
Đánh giá cần thiết phải nghiên cứu cập nhật quy hoạch/xây dựng khu vực RESA của sân bay Côn Đảo nhằm bảo đảm cho các tàu bay hạ cánh hoặc trượt ra ngoài đường cất hạ cánh; vị trí, quy mô quy hoạch khu vực RESA sẽ được xác định theo khả năng bố trí đất đai, giải pháp công nghệ hoặc thiết kế của hệ thống hãm tàu bay.
Ngoài ra, trong quá trình hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, Cục Hàng không Việt Nam cũng được đề nghị chỉ đạo các đơn vị rà soát, căn cứ yếu tố kinh tế kỹ thuật và điều kiện thực tế để cập nhật cho phù hợp.Hiện, ACV đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, cho ý kiến đối với phương án đề xuất đầu tư mở rộng sân bay Côn Đảo theo hướng mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu. Phương án này cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch sân bay Côn Đảo.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp chặt chẽ với ACV khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, xác định các nội dung cần thiết điều chỉnh cục bộ quy hoạch và nguồn kinh phí để tổ chức thực hiện.