Chuyển đổi số y tế cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp

Thứ sáu, 15/01/2021 16:46
(ĐCSVN) - Tuy đã đạt được nhiều kết quả ban đầu đáng khích lệ, chuyển đổi số toàn diện ngành Y tế còn rất nhiều khó khăn, đòi hỏi nhiều nguồn lực công nghệ.
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long  (Ảnh: T.N)

Dịch COVID -19 khiến Kinh tế toàn cầu suy giảm hơn 4%; khủng hoảng thị trường lao động; suy thoái toàn cầu; thị trường tài chính, hàng hóa bất ổn; ngành hàng không thế giới điêu đứng. COVID-19 đã "tấn công" mọi ngóc ngách, chi phối mọi khía cạnh đời sống kinh tế-xã hội trên toàn cầu, biến 2020 thành năm khó khăn, thử thách chưa từng có đối với toàn thế giới. Tuy nhiên, cũng trong đại dịch, Việt Nam nổi lên như một ngoại lệ, vừa là “ngọn hải đăng” trong chống dịch COVID-19 vừa là “điểm sáng” trong tăng trưởng kinh tế. Để có được thành công này, bên cạnh những quyết sách đúng đắn của Chính phủ về đấu tranh chống dịch bệnh là nỗ lực tổ chức thực hiện chính xác những quyết sách đó của ngành y tế. 

“ Tuy nhiên, dịch COVID-19 là cú hích trăm năm, nhất là đối với ngành y tế. Năm vừa qua, ngành y tế đã có những thay đổi về chuyển đổi số (CĐS) nhiều hơn so với hàng chục năm trước đó.” – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị CĐS y tế quốc gia.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thì “Nhờ CĐS y tế, trong phòng chống COVID-19, công nghệ thông tin đã góp phần rất lớn giúp Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ứng dụng tờ khai y tế điện tử, ứng dụng truy vết Bluezone, bản đồ an toàn COVID-19”. Bộ cũng đã đưa phần mềm DrAidTM ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hỗ trợ chẩn đoán và tiên lượng điều trị COVID-19 khi dịch bùng phát lần thứ 2 tại Đà Nẵng.

Chuyển đổi số y tế cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp

Phát biểu tại Hội nghị chuyển đổi số y tế quốc gia, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết công cuộc chuyển đổi số của ngành y tế bước đầu đã ghi nhận nhiều kết quả đáng khích lệ như: 100% thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, 100% văn bản tại Bộ Y tế đã được xử lý điện tử và áp dụng chữ ký số. Bước đầu công khai trên 62.000 dược phẩm, hơn 17.000 trang thiết bị, vật tư y tế, hơn 93.000 kết quả đấu thầu, trên 1.400 cơ sở y tế công khai giá dịch vụ y tế.

Tuy nhiên, con đường chuyển đổi số toàn diện ngành Y tế phía trước còn rất dài và nhiều khó khăn, cần thêm nhiều nguồn lực công nghệ, đặc biệt là công nghệ AI. Trong khi đó, số lượng các doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực y tế chưa có nhiều do đây là lĩnh vực đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, khó tiếp cận và thay đổi thói quen người dùng. Trong khi đó, hành lang pháp lý về thu nhận, phân tích và chia sẻ cơ sở dữ liệu vẫn còn chưa rõ ràng.

Ở một góc nhìn khác, Việt Nam cũng có nhiều thuận lợi và tiềm năng cho các doanh nghiệp công nghệ trong y tế. Đó là sự quyết tâm chuyển đổi số của Chính phủ, sự đa dạng về nhu cầu chăm sóc sức khỏe của gần 100 triệu dân, với hạ tầng thông tin internet, đám mây ổn định và chi dùng cho y tế đang tăng lên nhanh chóng. Việc giải quyết bài toán cho thị trường Việt Nam cũng sẽ là tiền đề để doanh nghiệp có thể mở rộng ra các nước khác trên thế giới.

Hiện nay, trong lĩnh vực công nghệ thông tin y tế, những tên tuổi lớn chủ yếu là các tập đoàn có nguồn lực mạnh về nhân lực và tài chính như VinGroup, Viettel Solutions, VNPT, FPT Healthcare, …

Viettel Solutions là công ty cung cấp giải pháp chuyển đổi số đa ngành. Trong lĩnh vực y tế, Viettel đã phối hợp với hơn 1.000 bệnh viện khánh thành trung tâm Telehealth và đang hỗ trợ nhiều bệnh viện khác phát triển nền tảng này.

Tập đoàn FPT cũng là một doanh nghiệp có tiếng trong thị trường công nghệ y tế. FPT đã cho ra mắt nhiều sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của ngành y tế trong kỷ nguyên số, trong đó có phần mềm FPT.eHospital đáp ứng yêu cầu phát triển bệnh viện thông minh.

Tập đoàn VinGroup trong 10 năm qua đã liên tục đầu tư vào ngành y tế với hệ thống bệnh viện đa khoa quốc tế và viện nghiên cứu Vinmec, Viện Khoa học Sức khỏe trực thuộc trường Đại học VinUni, hay thông qua các quỹ đào tạo, học bổng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ngành Khoa học sự sống. Từ năm 2019, khi thực hiện chuyển đổi thành tập đoàn công nghiệp - công nghệ, hướng đến làm chủ các quy trình, chuỗi giá trị, Vingroup đã mở rộng đầu tư vào y tế số.

VinBrain, thành lập ngày 25/04/2019 là công ty con đầu tiên của Vingroup nhập cuộc và có sản phẩm DrAidTM – phần mềm trợ lý bác sĩ ứng dụng trí tuệ nhân tạo ra mắt thị trường vào 14/06/2020, trở thành công ty công nghệ đầu tiên ở Việt Nam ra mắt một sản phẩm AI cho y tế hoàn chỉnh.

DrAidTM - là sản phẩm AI đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán các dấu hiệu bệnh lý Tim – Phổi – Xương dựa trên hình ảnh X-quang ngực thẳng. Sản phẩm đã được triển khai tới nhiều bệnh viện, phòng khám trên toàn quốc, giúp các bác sĩ đẩy nhanh tốc độ và hạn chế sai sót trong chẩn đoán bệnh, mang đến những thay đổi tích cực cho bệnh nhân, đồng thời giúp đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số trong y tế.

DrAidTM hiện có khả năng chẩn đoán 19 dấu hiệu bệnh lý Tim – Phổi – Xương với độ chính xác trên 88%; 

Giao diện DrAid

“Để hàng trăm ngàn bác sĩ có thể chẩn đoán hình ảnh rất chính xác, điều đó không dễ, và không khả thi. Và hôm nay chúng ta có DrAidTM, một bác sĩ ở huyện cũng có thể chẩn đoán hình ảnh chính xác. Người bệnh không phải lên Hà Nội, 2-3 người đi theo tốn kém và làm nghẽn các tuyến trên”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh điều này tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2020.

DrAidTM hiện có khả năng chẩn đoán 19 dấu hiệu bệnh lý Tim – Phổi – Xương với độ chính xác trên 88%; là sản phẩm trí tuệ nhân tạo duy nhất trên thế giới tự động đưa ra báo cáo y tế với bản đồ nhiệt và kích thước khu vực tổn thương; chỉnh sửa báo cáo y tế bằng giọng nói (tiếng Việt) với tỷ lệ lỗi WER chỉ 8.93% - thấp hơn 13% so với Google.

DrAidTM cũng là ứng dụng y tế duy nhất được trao giải nhì ở hạng mục "Giải pháp số xuất sắc" tại lễ trao giải thưởng quốc gia "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2020" do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long "Cách mạng 4.0 không còn là điều lạ lẫm, xa vời mà đang hiện hữu. Trong tương lai không xa, 1 cái chíp gắn trên da sẽ đồng bộ với hồ sơ sức khỏe mỗi cá nhân, bác sĩ biết tình trạng bệnh nhân, "mỗi người dân có 1 bác sĩ", đây là mục tiêu mà chỉ có ứng dụng trí tuệ nhân tạo mới làm được".

Sự vào cuộc của nhiều hơn nữa các doanh nghiệp công nghệ trong y tế sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số y tế, đáp lại kì vọng của Thủ tướng, nâng cao chất lượng và tầm vóc nền y tế của nước ta.

An Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực