Cơ hội cho sản phẩm chăn nuôi gia cầm Việt trong hội nhập bền vững

Thứ ba, 19/07/2016 17:41

Tôn vinh sản phẩm vàng chăn nuôi gia cầm Việt Nam 2016

(ĐCSVN) – Cục trưởng Cục chăn nuôi Hoàng Thanh Vân cho biết, trước bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, ngành chăn nuôi Việt Nam, nhất là ngành chăn nuôi gia cầm được dự báo sẽ chịu nhiều tác động tiêu cực nhất. Trước những khó khăn, thách thức đó, rất cần sự nỗ lực của toàn ngành để vượt qua “sóng gió”. Và càng cần hơn một Danh hiệu để cổ vũ, khuyến khích, động viên, khích lệ về mặt tinh thần, nhất là đối với nông dân - những người trực tiếp tham gia vào công tác sản xuất. 


Gà Yên Thế - một trong những sản phẩm khẳng định thương hiệu uy tín nhiều năm qua (Ảnh: KS)
Việc bình chọn sản phẩm vàng chăn nuôi gia cầm 2016 là một trong những sáng kiến mà Hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam phối hợp với Cục chăn nuôi và Trung tâm khuyến nông quốc gia tổ chức. 
Đây là một trong những động thái tích cực khi năng suất chất lượng đàn gia cầm của chúng ta hiện nay cũng như vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm (ATTP) đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Do đó, việc bình chọn các đơn vị đủ tiêu chuẩn cho Danh hiệu “sản phẩm vàng chăn nuôi gia cầm Việt Nam 2016” bao hàm rất nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố quan trọng: Năng suất, chất lượng và ATTP. Bên cạnh đó, cần có sự liên kết theo chuỗi sản phẩm và công bố rộng rãi tới người tiêu dùng, giúp các sản phẩm chăn nuôi gia cầm tới đông đảo người tiêu dùng.

Cũng theo ông Vân, trong bối cảnh hiện nay, việc các hộ chăn nuôi gia cầm lớn tham gia chương trình này sẽ được hai cái lợi: thứ nhất, sẽ được tư vấn hỗ trợ về kỹ thuật, định hướng cũng như nhận được các thông tin cảnh báo sản phẩm gia cầm của Việt Nam và các nước trên thế giới, thứ hai, được tham gia vào Hội chăn nuôi gia cầm Việt – đơn vị có trách nhiệm tuyên truyền quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Thực tế, hiện, Việt Nam là quốc gia đứng trong Top 10 của thế giới về số lượng gia cầm, đứng đầu khu vực Châu Á, nhất là trong lĩnh vực chăn nuôi thủy cầm. Vì vậy, chiến lược lâu dài của ngành chăn nuôi Việt Nam là sẽ xây dựng các đề án lớn, chương trình hành động lớn để các cá nhân, chủ trang trại chăn nuôi tiếp cận và khi tham gia các chương trình thuộc các lĩnh vực của các Hiệp hội thì có nhiều hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đối tượng trên cơ sở gắn kết họ với nhau tạo ra các sản phẩm cũng như sản xuất chăn nuôi theo chuỗi, chăn nuôi VietGAP.

Cục trưởng Hoàng Thanh Vân nhấn mạnh: Trong những năm qua, ngành chăn nuôi góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu nhập cho nền kinh tế quốc dân, tạo công ăn việc làm cho hàng chục triệu lao động. Riêng với ngành chăn nuôi gia cầm, thì đây là nghề truyền thống, gắn bó với người dân Việt Nam suốt từ Bắc tới Nam, từ miền núi, trung du, tới đồng bằng ven biển, hiện đang phát triển nhanh và giữ vị trí quan trọng trong ngành chăn nuôi. Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành chăn nuôi nói chung, gia cầm nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn: Chăn nuôi theo quy mô nông hộ, nhỏ lẻ là chủ yếu (khoảng 75%), năng suất thấp, chi phí đầu tư cao, thiếu liên kết, đầu ra kém ổn định, chưa giải quyết triệt để dịch bệnh… do đó, sức cạnh tranh của các sản phẩm còn rất yếu.

Trong khi đó, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu và đa dạng sẽ tích cực hỗ trợ cho tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam có được các lợi thế ở cả trong nước (cơ cấu kinh tế hợp lý hơn) và bên ngoài (tiếp cận thị trường tốt hơn) để thúc đẩy xuất khẩu và tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài.

Trước bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, ngành chăn nuôi Việt Nam, nhất là ngành chăn nuôi gia cầm được dự báo sẽ chịu nhiều tác động tiêu cực nhất. Trước những khó khăn, thách thức đó, rất cần sự nỗ lực của toàn ngành để vượt qua “sóng gió”. Và càng cần hơn một Danh hiệu để cổ vũ, khuyến khích, động viên, khích lệ về mặt tinh thần, nhất là đối với nông dân - những người trực tiếp tham gia vào công tác sản xuất. Do đó, Chương trình bình chọn và trao tặng Danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi gia cầm Việt Nam” lần thứ I, năm 2016 được đánh giá là cần thiết, có tác động kịp thời để ghi nhận, tôn vinh những sản phẩm chất lượng cao của các tập thể, doanh nghiệp, cá nhân… về chăn nuôi gia cầm trong cả nước từ đó, tạo không khí thi đua lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh tế; góp phần đưa ngành chăn nuôi Việt Nam nói chung, gia cầm nói riêng phát triển bền vững và hội nhập quốc tế thành công; từng bước khẳng định thương hiệu ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Được biết, Danh hiệu “Sản phẩm Vàng Chăn nuôi gia cầm Việt Nam” lần thứ I năm 2016 sẽ được Hội đồng bình xét và trao tặng Cúp vàng, Kỷ niệm chương, Bằng khen và Chứng nhận cho Top 100 sản phẩm của tập thể, doanh nghiệp và người chăn nuôi trong cả nước đạt mọi tiêu chí của Ban tổ chức... Dự kiến sẽ tổng kết, triển khai vào cuối năm 2016.

Hà Anh – Phương Lan (lược ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực