leftcenterrightdel
Giao diện trang tin điện tử của ATP Việt Nam. (Ảnh chụp lại màn hình) 

Cụ thể, ATP kinh doanh và sản xuất các sản phẩm gia dụng, sân vườn và các sản phẩm nhựa công nghiệp khác, thông qua Alibaba.com, sản phẩm của công ty đã được bán cho hơn 10 thị trường quốc tế bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Úc, Ba Lan, Hoa Kỳ, Pháp, Bỉ, Ấn Độ và Chile. Đồng thời, sau khi tham gia sàn Alibaba.com, doanh thu của ATP đã có sự thay đổi: từ 90% thị trường trong nước, sang 90% thị trường nước ngoài.

Câu chuyện kinh doanh ấn tượng của ATP vừa mới đây cũng đã giúp cho doanh nghiệp này trở thành gương mặt duy nhất đến từ Việt Nam, đại diện cho sự thành công của Alibaba.com trên trường quốc tế và được tôn vinh trong báo cáo thường niên của tập đoàn Alibaba.

Nhân dịp này, ngài Daniel Zhang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Alibaba đã khẳng định, chúng ta đã trải qua một năm đầy bất định. Bên cạnh những diễn biến phức tạp của đại dịch, thế giới đã chứng kiến những sự chuyển đổi mang tính quyết định và lâu dài của nền kinh tế toàn cầu, trong các mối quan hệ quốc tế và nhiều vấn đề vĩ mô khác. Trong số những sự thay đổi này, có rất nhiều “lần đầu tiên” đối với Alibaba. Trong đó, tính đến cuối tháng 3/2021, hệ sinh thái của Alibaba đạt 1,3 tỉ người tiêu dùng tích cực hàng năm trên toàn cầu, vượt mốc lịch sử 1 tỉ người dùng đã đạt được trước đó.

Đặc biệt, số lượng người dùng tích cực tại các thị trường quốc tế đã đạt 240 triệu người, cùng với đó là mức tăng trưởng ấn tượng của Lazada tại Đông Nam Á, sự mở rộng nhanh chóng của AliExpress tại châu Âu và sự phát triển tích cực của Trendyol – công ty được nhận đầu tư từ Alibaba tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến lưc bán l mi

Trước đó, vào năm 2016, Alibaba công bố chiến lược bán lẻ mới và tích cực thử nghiệm các hình thức bán lẻ khác nhau trong vài năm qua. Theo đó, Tập đoàn đã tái định nghĩa trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng trực tiếp và trực truyến, bằng cách tận dụng hiểu biết của chúng tôi về sự phức tạp của ngành để chuyển đổi các nhà bán lẻ truyền thống như RT-Mart và tạo ra các hình thức bán lẻ đa kênh mới như Freshippo.

Năm 2020, Tập đoàn cho ra mắt mảng kinh doanh Chợ Cộng Đồng nhằm cung cấp dịch vụ lấy hàng trong một ngày tại một số địa bàn nhất định. Mô hình bán lẻ mới này giúp mở rộng hơn tệp khách hàng ở những khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, đồng thời là một kênh quan trọng để phục vụ những người tiêu dùng nhạy cảm về giá, một đối tượng trong hệ thống bán lẻ mới đa chiều.

Những năng lực tổng thể của Alibaba như sản phẩm và chuỗi cung ứng; nhập hàng và giao hàng; quản lý người tiêu dùng; phát triển và vận hành các kênh thương mại điện tử, là những yếu tố then chốt giúp chúng tôi giữ vững vị thế, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng một mô hình kinh doanh mới lành mạnh và bền vững, giúp phong phú thêm hệ thống bán lẻ mới. 

Alibaba Cloud – trụ cột tăng trưởng thời 4.0

leftcenterrightdel
Ngài Daniel Zhang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Alibaba. (Ảnh: PV)

Alibaba Cloud là trụ cột tăng trưởng thứ hai và đang tiếp lục giữ vị thế dẫn đầu thị trường. Lợi nhuận YOY (year-over-year) thu về từ Alibaba Cloud tăng 50%, vượt mức 60 tỉ Nhân dân tệ. Hiện nay, Alibaba Cloud là nhà cung cấp IaaS (cơ sở hạ tầng như một dịch vụ) lớn thứ 03 trên thế giới.

Trong bối cảnh hiện nay, ngành công nghiệp 4.0 là xu hướng quan trọng mang tính toàn cầu. Alibaba Cloud được vận hành tại một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, nơi phần lớn các công ty sẽ dần chuyển hướng sang giao thương trực tuyến và đây sẽ là điều kiện thuận lợi để nền tảng này nắm bắt những cơ hội và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Do đó, Alibaba sẽ tận dụng khả năng số hóa và công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo, quy chiếu với các tiêu chuẩn công nghệ hàng đầu để đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp 4.0 tại Trung Quốc. Có nghĩa là, mọi ngành và lĩnh vực sẽ được thúc đẩy bởi công nghệ dựa trên trí tuệ. Theo đó, Tập đoàn sẽ tiếp tục định hướng chiến lược tích hợp Cloud và DingTalk để tạo ra một nền tảng văn phòng thân thiện cho doanh nghiệp, đầu tư vào phát triển công nghệ, xây dựng nền tảng trung gian mạnh mẽ, củng cố hệ sinh thái và cung cấp dịch vụ chất lượng.

Xác định sứ mệnh ngay từ khi thành lập là giúp các doanh nghiệp “dễ dàng kinh doanh ở khắp mọi nơi”, trong hơn 22 năm qua, Tập đoàn vẫn luôn cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp với sự định hướng và đầu tư dài hạn. Đây là nền tảng cho sự phát triển, là nguyên tắc chỉ đạo trong quá khứ, là kim chỉ nam trong hiện tại và chắc chắn sẽ tiếp tục trong tương lai.

Sự kiên định và vững tin vào điện toán đám mây ngay từ những ngày đầu đã tạo cơ hội đi tiên phong, và trở thành một công ty được thúc đẩy bởi “bánh đà kép” – đó là người tiêu dùng mạng và ngành công nghiệp 4.0.

Phát huy văn hoá doanh nghip

Trong những năm qua, Alibaba vẫn luôn tự hào là một tổ chức lấy con người làm trung tâm và khuyến khích sự đổi mới. Với quan điểm, chỉ một tổ chức tận tâm mới có thể làm được những điều tuyệt vời, Alibaba đã xác định cách tốt nhất để thu hút nhân tài phù hợp là liên tục phát triển các phương thức kinh doanh mới cũng như nuôi dưỡng văn hóa đổi mới để thu hút những người cùng chí hướng.

Tập đoàn vì thế đã tập trung vào việc khám phá nhiều cách thức khác nhau nhằm nâng cao và củng cố cấu trúc quản trị Alibaba, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của hoạt động kinh doanh ngày càng đa dạng và sôi động của tập đoàn. Điều này vẫn còn rất hiếm trong ngành công nghiệp 4.0, không chỉ ở Trung Quốc mà còn đối với các công ty đa quốc gia khác.

Kinh tế nền tảng mạng là bước phát triển mới trong bối cảnh toàn cầu. Trong năm qua, Tập đoàn đã hiểu rõ hơn về các nền kinh tế nền tảng mạng. Kinh nghiệm từ việc bị xử phạt của Tập đoàn vào ngày 20/4/2021 theo Quyết định xử phạt hành chính do Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ban hành cho thấy, cần nghiêm túc chấp nhận hình phạt và đảm bảo sẽ quyết tâm tuân thủ.

Thực tế, các doanh nghiệp nền tảng mạng vốn có nhiều điểm đồng nhất với xã hội nói chung. Do đó, cần suy nghĩ nhiều hơn về giá trị tích cực được tạo ra cho xã hội; đó là giải quyết các thách thức liên quan đến công nghệ thiết yếu; hỗ trợ phát triển phục hồi nông thôn; hay trở thành doanh nghiệp bền vững và thân thiện hơn với môi trường. Tin rằng, khi hiểu biết về thế giới thương mại số ngày càng nâng cao, Alibaba có thể tích hợp thành công người tiêu dùng mạng với công nghệ 4.0./.

PV