Đảm bảo cung ứng hàng hóa, ổn định thị trường những tháng cuối năm

Thứ ba, 20/10/2020 17:49
(ĐCSVN) – Theo Bộ Công Thương, công tác đảm bảo cung cầu hàng hóa, giá cả thị trường và quản lý thị trường sẽ được đẩy mạnh để ổn định thị trường những tháng cuối năm.
Ảnh minh họa (Nguồn: A.N) 

Cụ thể, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, trong thời gian qua, công tác đảm bảo hàng hóa luôn được Bộ Công Thương chú trọng. Vụ đã tham mưu để Bộ ban hành kế hoạch và phối hợp với Sở Công Thương các địa phương đảm bảo nguồn cung cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp qua hai đợt dịch đầu năm 2020 và tháng 7/2020.

Hiện, Bộ đang lên kế hoạch bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Tân Sửu, đặc biệt là hai đầu cầu thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn thị trường với mặt hàng bình ổn chính là lương thực, thực phẩm, thịt gia súc, gia cầm.

Bộ cũng sẽ chỉ đạo các Sở, doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng các Chương trình bình ổn thị trường, nhất là các giai đoạn sát Tết, tăng cường các điểm bán tại khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa… để đảm bảo người dân không thiếu hàng, sốt giá.

Song song với đảm bảo cung cầu hàng hóa, Bộ Công Thương cũng chú trọng vấn đề quản lý thị trường dịp cuối năm. Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đang tiếp tục triển khai các chương trình kế hoạch của Chính phủ và Bộ Công Thương, tập trung kiểm tra các mặt hàng nóng, trọng điểm như thuốc lá điếu, xì gà rượu bia, nước giải khát, pháo nổ, quần áo, giày dép, mỹ phẩm… Đây đều là những mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán.

Riêng với việc bán hàng online đang phát triển mạnh, mới đây, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng ban chỉ đạo 389 đã ban hành Kế hoạch số 399/KHBCDD389 ngày 10/10/2020 về tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử. Kế hoạch này diễn ra trong 3 năm (từ tháng 11/2020-11/2023) để tập trung các bộ, ngành phối hợp với các lực lượng đẩy mạnh phòng chống gian lận thương mại hàng giả, hàng nhái trên mạng xã hội, bán hàng qua thương mại điện tử, kể cả lĩnh vực buôn lậu xăng dầu.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng sẽ đồng thời tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, Hải quan, các hiệp hội ngành hàng kiểm soát về lĩnh vực xăng dầu. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường về lĩnh vực này thông qua việc ký hai Nghị định xử phạt: Nghị định số 99/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí và Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thời gian tới, QLTT sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích về niêm yết giá nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm, xử lý nghiêm việc lợi dụng tình hình dịch bệnh để trà trộn lưu thông hàng giả, hàng không rõ xuất xứ…Đặc biệt, việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho người dân là nhiệm vụ quan trọng mà QLTT tiếp tục triển khai. Yêu cầu lực lượng QLTT đến các điểm nóng, phối hợp với bà con tại các địa phương cam kết không tiêu thụ hàng giả nhằm nâng cao ý thức và giảm thiểu việc tiêu thụ hàng giả, hàng lậu.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực