Đẩy mạnh quan hệ ngoại giao, kinh tế, thương mại Việt Nam – Hàn Quốc

Thứ năm, 22/09/2022 16:52
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam đánh giá cao vai trò của Bộ Công Thương trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong hơn 30 năm qua cũng như đối với sự phát triển của quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc.
 Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Ngài Pắc Nô Oan, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam (Ảnh: BCT)

Ngày 20/9, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Ngài Pắc Nô Oan, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng Đại sứ Pắc Nô Oan đã có một nhiệm kỳ thành công, đánh giá cao sự chủ động của Đại sứ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Bộ trưởng cảm ơn những đóng góp thiết thực của Đại sứ cũng như các cộng sự trong Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đối với việc củng cố, phát triển quan hệ ngoại giao, kinh tế, thương mại Việt Nam – Hàn Quốc.

Bộ trưởng Bộ Công Thương vui mừng thông báo với Ngài Đại sứ về sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ thương mại Việt Nam – Hàn Quốc. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đạt hơn 60 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021. Dự kiến cả năm 2022, kim ngạch song phương ước đạt 90 tỷ USD.

Như vậy, hai Bên có khả năng hoàn thành sớm mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 100 tỷ USD vào năm 2023 như lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra. Bộ trưởng nhấn mạnh, dù quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển vượt bậc, đạt được những kết quả ấn tượng, nhưng trong bối cảnh tình hình kinh thế thế giới và khu vực tiềm ẩn nhiều rủi ro do lạm phát, chiến tranh, dịch bệnh… nền kinh tế hai nước có thể sẽ gặp phải những thách thức không thể dự báo trước.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương mong Ngài Đại sứ với sự hiểu biết sâu sắc về Việt Nam cũng như kinh nghiệm, tình cảm của mình sẽ tiếp tục đóng góp hiệu quả vào việc củng cố quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị Đại sứ hỗ trợ người kế nhiệm tiếp tục phát huy những đóng góp mà Đại sứ và các cộng sự đã theo đuổi nhằm phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương.

Nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng, Đại sứ cho biết đã gắn bó với Việt Nam hơn 30 năm qua, chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ song phương Việt Nam – Hàn Quốc trên tất cả các lĩnh vực. Đại sứ khẳng định, dù sắp tới không còn ở vai trò là Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhưng vẫn sẽ tiếp tục cống hiến vì sự hợp tác và phát triển của quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc. Đại sứ cũng đánh giá cao vai trò của Bộ Công Thương trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong hơn 30 năm qua cũng như đối với sự phát triển của quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc.

Nhân cuộc gặp này, Đại sứ một lần nữa bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ, Bộ Công Thương Việt Nam đã hỗ trợ Hàn Quốc kịp thời, hiệu quả để đảm bảo nguồn cung dung dịch xử lý khí thải động cơ cho Hàn Quốc trong năm 2021. Bên cạnh đó, Đại sứ đề xuất Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc nghiên cứu và trao đổi tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng phù hợp với tình hình mới cũng như tiềm năng quan hệ song phương. Các lĩnh vực cần tập trung thúc đẩy được đề cập đến bao gồm: ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu, hơp tác trong lĩnh vực khoáng sản, các vấn đề liên quan đến chống ảnh hưởng biến đổi khí hậu toàn cầu, hợp tác phát triển năng lượng tái tạo và thương mại điện tử. Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ Công Thương nhất trí tăng cường hợp tác với Hàn Quốc trong các lĩnh vực trên, đề nghị trao đổi kỹ lưỡng về cơ chế hợp tác cụ thể trước khi ký kết.

Ngoài ra, Đại sứ Pắc Nô Oan cũng rất quan tâm và mong muốn dự thảo Quy hoạch điện 8 sớm được phê chuẩn, đồng thời đề nghị Bộ Công Thương quan tâm, ủng hộ các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, phát triển các dự án điện khí LNG tại Việt Nam. Về vấn đề này, Bộ trưởng khẳng định đây là quy hoạch ngành quốc gia rất quan trọng. Để đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, đảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân cũng như tuân thủ các cam kết quốc tế của Việt Nam về chống biến đổi khí hậu, Chính phủ Việt Nam đang cân nhắc kỹ lưỡng trước khi phê duyệt. Dự kiến Quy hoạch sẽ được phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Bộ trưởng hoan nghênh sự quan tâm của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với một số dự án điện khí LNG tại Việt Nam, đề nghị Sứ quán thông tin cho doanh nghiệp Hàn Quốc chuẩn bị, tham gia các cuộc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho dự án trong thời gian tới.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên một lần nữa chúc mừng Đại sứ Pắc Nô Oan kết thúc nhiệm kỳ thành công, đồng thời mong muốn trên bất kỳ cương vị công tác nào trong thời gian tới, Đại sứ sẽ tiếp tục đóng góp và vun đắp mối quan hệ đối tác chiến lược tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ hơn nữa./.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực