Đề xuất bổ sung một số mặt hàng linh kiện ô tô nhập khẩu vào nhóm được ưu đãi thuế

Thứ sáu, 16/09/2022 17:48
(ĐCSVN) – Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hoá nhập khẩu, Bộ Tài chính đã đề xuất bổ sung một số mặt hàng linh kiện ô tô nhập khẩu vào nhóm 98.49 để hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi.
 Ảnh minh họa (Ảnh: K.C)

Bộ Tài chính cho biết, theo quy định, linh kiện ô tô nhập khẩu của doanh nghiệp tham gia Chương trình ưu đãi thuế được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu là 0% phải có tên trong nhóm 98.49 và thuộc loại linh kiện trong nước chưa sản xuất được. Việc xác định linh kiện trong nước chưa sản xuất được căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.

Hiện nay, các mặt hàng tại nhóm 98.49 cơ bản đều là các mặt hàng trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất.

Bộ Tài chính đã nhận được kiến nghị của VAMA đề nghị bổ sung một số mặt hàng vào Danh mục nhóm 98.49 như: bộ điều khiển khác tương tự động cơ ECU điều khiển động cơ; một số mặt hàng là nguyên liệu, vật tư tiêu hao (keo, các loại ống, vít, bu lông, giấy, tấm, phiển, vòi, van, ổ bi, rơ le, sản phẩm sắt hoặc thép...) và một số mặt hàng loa, máy điều hòa không khí.

Qua rà soát, Bộ Tài chính nhận thấy bộ điều khiển động cơ ô tô (Engine ECU) có hàm lượng khoa học công nghệ cao trong nước chưa sản xuất được. Do vậy, tại dự thảo Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hoá nhập khẩu, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ bổ sung mặt hàng “Engine ECU, loại sử dụng cho xe có động cơ” có mã HS 9849.46.00 (tương ứng với mã hàng HS 2 8537.10.99 tại 97 Chương) vào Danh mục các mặt hàng linh kiện ô tô nhập khẩu tại nhóm 98.49 để thực hiện Chương trình ưu đãi thuế.

Bên cạnh đó, VAMA cũng kiến nghị mở rộng ưu đãi thuế đối với các bộ điều khiển khác tương tự mặt hàng Engine ECU. Do vậy, tại dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đề xuất chỉnh sửa lại mô tả HS 9849.46.00 như sau: “Engine ECU và các bộ điều khiển khác được sử dụng cho xe có động cơ".
Đối với các mặt hàng là nguyên liệu, vật tư tiêu hao hoặc bộ phận linh kiện điện tử của xe ô tô (keo, các loại ống, vít, bu lông, giấy, tấm, phiến, vòi, van, ổ bi, rơ le, sản phẩm sắt hoặc thép...), Bộ Tài chính đề xuất không đưa nội dung nhóm này vào nhóm 98.49 do đây là các mặt hàng cơ bản trong nước đã sản xuất được, ảnh hưởng tới doanh nghiệp sản xuất trong nước hoặc là các mặt hàng khó xác định được số lượng khi sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe ô tô.

Đối với mặt hàng máy điều hòa không khí cho ô tô, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT thì mặt hàng này trong nước đã sản xuất được. Bộ Tài chính đề xuất không đưa vào danh mục nhóm 98.49.

Đối với mặt hàng loa chưa lắp ráp vào trong vỏ loa (HS 8518.29.90), mặt hàng này trong nước chưa sản xuất được và kiểm soát được số lượng linh kiện khi sản xuất, lắp ráp ô tô, do đó, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung mặt hàng này vào nhóm 98.49.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực