leftcenterrightdel
 Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ngày 14/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết Bộ đã gửi công văn số 9370 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư hoàn thiện nút giao Tân Phúc – Bãi Sậy, tỉnh Hưng Yên thuộc dự án tuyến cao tốc Hà Nội – Hải phòng.

Cụ thể, Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thực hiện theo cơ chế tại Quyết định 1621; chủ dự án là Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (VIDIFI) đã phê duyệt điều chỉnh Dự án và tổng mức đầu tư của Dự án không bao gồm giá trị các hạng mục chưa thực hiện để hoàn thiện nút giao Tân Phúc – Bãi Sậy.

Bên cạnh đó, VIDIFI còn đang gặp khó khăn về tài chính do các khoản hỗ trợ của Nhà nước chưa được thực hiện đầy đủ và kịp thời, chưa được tăng mức phí của Dự án và Quốc lộ 5 theo phương án tài chính… dẫn đến chưa cấn đối để đầu tư nút giao Tân Phúc – Bãi Sậy dù Dự án đã đưa vào khai thác gần 6 năm.

Chưa kể, nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 có hạn, phải ưu tiên bố trí vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn tham gia dự án PPP và thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản nên chưa thể cân đối đầu tư nút giao Tân Phúc – Bãi Sậy hoàn thiện trong giai đoạn 2021 – 2025.

Đánh giá cao kiến nghị của UBND tỉnh Hưng Yên về việc xin chủ động bố trí vốn cho nút giao Tân Phúc – Bãi Sậy trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT cho rằng, việc tách nút giao Tân Phúc – Bãi Sậy thành dự án độc lập để đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách địa phương là không trái với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước vì bản chất đây là đoạn tuyến nối giữa Quốc lộ 38 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên, tuyến nối Quốc lộ 38 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phù hợp quy hoạch tổng thể phát triển GTVT tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2011 – 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt.

Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận các đề xuất của UBND tỉnh Hưng Yên. Bộ sẽ chỉ đạo VIDIFI phối hợp để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Được biết, Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105,837km; trong đó, đoạn qua TP. Hà Nội dài 6,6km, đoạn qua tỉnh Hưng Yên dài 26,8km, đoạn qua tỉnh Hải Dương dài 39km và đoạn qua TP. Hải Phòng dài 33,437km. Được đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ tháng 12/2015.

Trên tuyến cao tốc theo thiết kế ban đầu bố trí các nút giao liên thông: Vành đai 3, Quốc lộ 39, Quốc lộ 38, Quốc lộ 38B, Tỉnh lộ 390, Tỉnh lộ 392, Quốc lộ 10, Tỉnh lộ 353.

Các nút giao này đều đã hoàn thành công tác thiết kế, công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu thi công và tổ chức xây dựng do VIDIFI thực hiện. Song, trong quá trình triển khai, do gặp khó khăn về mặt tài chính và tổng mức đầu tư cao (giá và thể chế thay đổi; thay đổi thiết kế, bổ sung khối lượng; chí phí bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư, lãi vay, chênh lệch tỷ giá…), Bộ GTVT đã yêu cầu VIDIFI nghiên cứu rà soát phân kỳ đầu tư đối với một số hạng mục, nút giao để tiết kiệm chi phí đầu tư.

Trên cơ sở đó, VIDIFI đã quyết định điều chỉnh theo thẩm quyền, trong đó nút giao Quốc lộ 38 (nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy) dừng thi công xây dựng. Thực tế nút giao này đang dở dang, mới chỉ hoàn thành thiết kế, GPMB và thi công nhịp cầu vượt qua đường cao tốc, chưa thi công phần cầu dẫn, trạm thu phí và khoảng 1,2 km đoạn tuyến kết nối.

Tin, ảnh: KC