Điều chỉnh quy hoạch cục bộ Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Thứ sáu, 12/07/2024 14:16
(ĐCSVN) - Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với sự cần thiết thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng không VN, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) và Cảng HKQT Đà Nẵng.
 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. (Ảnh nguồn: ACV) 

Ngày 12/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng đối với khu vực nhà ga hàng hóa.

Theo đó, Cảng HKQT Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc cập nhật, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với khu vực xây dựng nhà ga hàng hóa.

Theo Bộ GTVT, báo cáo của các đơn vị, dự án xây dựng nhà ga hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác và góp phần xử lý khu đất nhiễm dioxin hiện đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Nội dung đề xuất điều chỉnh quy hoạch của Cảng HKQT Đà Nẵng liên quan tới khu vực nhà ga hàng hóa không làm thay đổi tính chất, chức năng, quy mô của công trình, cơ bản phù hợp với định hướng phương án quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được tổ chức lập và được tư vấn quốc tế (Liên danh ADPi - TEDI) thẩm tra, rà soát.

Quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Cục Hàng không VN, tư vấn rà soát, hoàn thiện làm cơ sở trao đổi, thống nhất với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng có liên quan bị ảnh hưởng bởi phương án quy hoạch nên chưa thể sớm phê duyệt trong thời gian tới.

Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng việc đề xuất triển khai thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch để đáp ứng tiến độ thực hiện dự án của Cảng HKQT Đà Nẵng là cần thiết và phù hợp.

Bộ GTVT thống nhất với sự cần thiết thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng không VN, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) và Cảng HKQT Đà Nẵng.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho rằng, hồ sơ Quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND thành phố Đà Nẵng tài trợ bằng sản phẩm.

Việc bố trí ngân sách nhà nước để tổ chức lập các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành cũng đang gặp một số vướng mắc và chưa được cấp có thẩm quyền hướng dẫn xử lý.

Do vậy, trong điều kiện nguồn lực nhà nước hạn chế, Bộ GTVT đề nghị Cảng HKQT Đà Nẵng nghiên cứu quy định của Chính phủ để cân nhắc việc tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch.

Trường hợp Cảng đồng ý tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng, đề nghị doanh nghiệp có văn bản chính thức gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không VN.

Bộ GTVT thống nhất về nguyên tắc việc tiếp nhận sản phẩm tài trợ theo đề xuất của Cục Hàng không VN và yêu cầu các đơn vị lưu ý, việc tài trợ, nhận tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch phải bảo đảm tuân thủ nguyên tắc quy định.

Cục Hàng không VN được giao trách nhiệm hướng dẫn, phối hợp với Cảng HKQT Đà Nẵng lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ và tổ chức tiếp nhận sản phẩm tài trợ để rà soát, triển khai các thủ tục trình, phê duyệt theo quy định.

Đồng thời, chỉ đạo tư vấn cập nhật nội dung điều chỉnh cục bộ trong phương án quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm tính thống nhất.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực