Doanh nghiệp nước ngoài có xu hướng chuyển về Việt Nam

Thứ sáu, 03/04/2015 17:02
(ĐCSVN) - Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I đạt mức 6,03%, đây là mức cao nhất cao nhất của quý I trong vòng 5 năm qua. Đóng góp không nhỏ vào kết quả này là sự tăng trưởng của ngành sản xuất công nghiệp và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

 
Ảnh minh hoạ (Nguồn: misa.com.vn)

Về cơ bản, trong quý I, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký đạt 1406,9 triệu USD, chiếm 76,6% tổng vốn cấp mới và vốn bổ sung. Với mức lương trung bình vẫn còn thấp so với một số quốc gia láng giềng khu vực Đông Nam Á, nhiều công ty nước ngoài đã chuyển nhà máy ở nước ngoài của họ đến Việt Nam để giảm chi phí. Nhờ vào sự đầu tư của Samsung, điện thoại di động đang trở thành mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam, chiếm 14% tổng giá trị xuất khẩu. Theo sau Samsung, LG Electronics cũng dự kiến sẽ sớm chuyển nhà máy sản xuất tivi từ Thái Lan sang Việt Nam để dễ vận chuyển và tiết kiệm hơn. Trong 3 tháng đầu năm 2015, Hàn Quốc đã vượt qua 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành quốc gia dẫn đầu nguồn vốn FDI đầu tư vào Việt Nam với với 314,2 triệu USD, chiếm 25,8% tổng vốn đăng ký cấp mới.

Ngân hàng ANZ cũng đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2015 và 2016 lên 6,5% cho cả hai năm, từ mức 6,2% và 6,4%. Sự điều chỉnh này nhằm phản ánh nhu cầu nội địa được phục hồi, đặc biệt là doanh số bán xe hơi ở Việt Nam. Trong 2 tháng đầu năm, tổng số xe hơi đã được bán ra tăng 173% so với cùng kỳ năm trước và doanh số bán lẻ hàng hoá và dịch vụ có mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2012. Tỷ lệ lạm phát cũng được kiểm soát dưới 5%, kỳ vọng sẽ hỗ trợ một đợt cắt giảm lãi suất trên thị trường mở (OMO) nữa trong năm nay nhằm thúc đẩy nhu cầu nội địa và tăng trưởng. Lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay đã giảm đáng kể từ đầu năm. Lãi suất cho vay mua nhà giảm 1,5% - 2% với mức lãi suất trung bình 7,5% - 8% cho 12 tháng đầu tiên. Gần đây, với sự mạnh lên của đồng đô la, một phần là do giá dầu giảm, nhờ vào sự kiểm soát của chính phủ, đồng Việt Nam đang trở thành một trong những đồng tiền mạnh ở châu Á - Thái Bình Dương. Việc giảm lãi suất và tiền đồng tăng mạnh dự kiến sẽ có lợi cho việc thu hút đầu tư nước ngoài…

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực