Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm

Thứ hai, 20/09/2021 15:02
(ĐCSVN) – Hướng tới Ngày Du lịch thế giới năm 2021 (27/9), Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili đã phát đi thông điệp nêu bật sức mạnh của “Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm”.

Ông Zurab Pololikashvili cho biết: Mong muốn đi du lịch và khám phá của con người là một hành vi phổ biến. Đó là lý do vì sao du lịch phải được mở cửa cho tất cả mọi người cùng trải nghiệm. Đồng thời cũng phải đảm bảo rằng du lịch mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội cho tất cả mọi người. Ngày Du lịch thế giới năm 2021 sẽ nêu bật sức mạnh của “Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm”.

“Thông qua việc kỷ niệm ngày du lịch, chúng tôi cam kết rằng khi du lịch phát triển, lợi ích mang lại sẽ được lan tỏa tới toàn ngành chúng ta ở từng cấp độ dù đây là lĩnh vực rộng lớn và đa dạng, từ hãng hàng không lớn nhất tới hộ kinh doanh gia đình nhỏ nhất”, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới nhấn mạnh. 

leftcenterrightdel
Phu
Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ đón khách quốc tế từ tháng 10/2021. (Ảnh: Hồng Hạnh). 

Ông Zurab Pololikashvili cũng tái khẳng định cam kết, khi thế giới tiến về phía trước và nỗ lực xây dựng một thế giới thịnh vượng và hòa bình hơn thông qua du lịch, UNWTO không bỏ ai lại phía sau. Đây là một cam kết kịp thời và tất yếu. Đồng thời cho rằng, việc tạm ngừng du lịch quốc tế do đại dịch đã chỉ rõ mối liên quan của ngành du lịch tới xã hội của chúng ta. Những tác động tới kinh tế và xã hội đã vượt xa bản thân ngành du lịch. Và ở nhiều nơi, những thành phần dễ bị tổn thương nhất của xã hội đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo đại diện UNWTO, nỗ lực vì sự phát triển bao trùm là mở ra tầm nhìn tốt hơn về du lịch cho những người phía sau. Đây là cách duy nhất để những người dân và cộng đồng đang có nhu cầu nhất hiện nay có thể tiếp cận được với việc khởi động lại du lịch và xây dựng nền tảng cho một tương lai tốt đẹp hơn dành cho tất cả mọi người. “Tôi hoan nghênh tất cả các thành viên, thành viên liên kết, các chính phủ, điểm đến và doanh nghiệp của chúng ta cùng tham gia đánh dấu ngày 27/9, kỷ niệm vì tầm quan trọng của ngành du lịch đối với mọi thành phần của xã hội chúng ta đang rõ ràng hơn bao giờ hết”- ông Zurab Pololikashvili chia sẻ.

Năm 2020, Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) đã dự báo thời gian du lịch quốc tế đình trệ sẽ kéo dài từ 4-12 tháng, khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại từ 1,2 - 3,3 nghìn tỷ USD. Thiệt hại của ngành du lịch thế giới ập đến do việc hạn chế đi lại vì đại dịch COVID-19 khiến du lịch toàn cầu rơi vào khủng hoảng trầm trọng; trong đó châu Á-Thái Bình Dương là khu vực phải chịu thiệt hại về du lịch nặng nhất trong năm 2020, với GDP ngành giảm 53,7% (-1.645 tỷ USD), số việc làm giảm 18,4% (-34,1 triệu việc làm) so với năm 2019. Châu Âu đứng thứ 2 với GDP ngành giảm 51,4% (tương đương -1.126 tỷ USD), việc làm giảm 9,3% (-3,6 triệu việc làm).

Năm 2021, du lịch toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19. UNWTO cho hay, năm 2021, đại dịch COVID-19 dự kiến sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 2,4 nghìn tỷ USD do sự sụp đổ của ngành du lịch quốc tế. Trong số đó, các nước có mức giảm GDP do sụt giảm ngành du lịch vì đại dịch COVID-19 cao nhất thế giới là Thổ Nhĩ Kỳ (-9,1%), Ecuador (-9%), Nam Phi (-8,1%), Ireland (-5,9%)…

Tại Việt Nam, do chưa mở cửa đón khách du lịch nên lượng khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam. Trong 8 tháng năm 2021, Việt Nam đón 105.000 lượt khách quốc tế, giảm 97,2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 8 tháng của năm 2021 ước đạt 254,3 nghìn tỷ đồng, giảm 19,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 4,5 nghìn tỷ đồng, giảm 61,8% so với cùng kỳ năm trước.

Do ảnh hưởng nặng nề của đợt dịch COVID-19, khách du lịch nội địa 8 tháng qua chỉ đạt 31,2 triệu lượt (giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2020), trong đó có 16,1 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 136.520 tỷ đồng, giảm 36,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhằm chuẩn bị từng bước cho việc khôi phục kinh tế cùng với phòng, chống dịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang nghiên cứu hoàn thiện kế hoạch mở cửa trở lại du lịch quốc tế, lựa chọn các thị trường khách quốc tế phù hợp. Dự kiến, vào đầu tháng 10/2021, Việt Nam sẽ thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc (Kiên Giang).

Để triển khai kế hoạch này, trong giai đoạn đầu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt, an toàn dành riêng phục vụ cho khách du lịch quốc tế theo các tiêu chí đặt ra.

Trong giai đoạn tiếp theo, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế triển khai thí điểm sẽ xem xét, quyết định việc mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế. Đồng thời, Bộ cũng phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn các đơn vị cung ứng dịch vụ như lữ hành, vận chuyển, dịch vụ du lịch… tham gia đón khách du lịch quốc tế theo các tiêu chí nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và chất lượng dịch vụ cung ứng.

H.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực