Hỗ trợ chuyển đổi số, kết nối tiêu thụ nông sản

Thứ năm, 10/06/2021 15:07
(ĐCSVN) – Chương trình đặt mục tiêu thúc đẩy hỗ trợ tiêu thụ nông sản thông qua các nền tảng số nói chung đối với các địa phương chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó có thử nghiệm trên nền tảng của Grab.

Chiều ngày 08/6, Cục Phát triển doanh nghiệp (AED), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục Chế biến và Phát triển thị thường Nông sản (Agrotrade), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC-VCA) thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; Công ty TNHH Grab Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về hỗ trợ chuyển đổi số, kết nối tiêu thụ nông sản cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Cụ thể, AED, Agrotrade, ITPC-VCA và Grab Việt Nam đã có những kế hoạch, hoạt động thiết thực để nâng cao nhận thức và năng lực triển khai chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người nông dân sản xuất nông nghiệp khắp cả nước.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh buổi ký kết (Ảnh: MPI)

Hoạt động hợp tác này cũng là một trong các sáng kiến triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang triển khai, tập trung cho các nhà sản xuất lĩnh vực nông nghiệp.

Trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ của Chương trình, AED, Agrotrade, ITPC-VCA và Grab Việt Nam tập trung vào nghiên cứu, xây dựng chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và tiêu thụ nông sản trên nền tảng số; nâng cao nhận thực về chuyển đổi số cho các nhà sản xuất nông nghiệp và người tiêu dụng; nâng cao năng lực triển khai chuyển đổi số, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên các nền tảng số cho các nhà sản xuất nông nghiệp và thúc đẩy các chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản đối với các địa phương chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Phát biểu tại sự kiện, Cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp Lê Mạnh Hùng cho biết, các đơn vị sản xuất kinh doanh Việt Nam hiện đang đối mặt với những thách thức rất lớn từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tác động bởi đại dịch COVID-19. Chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh đã được Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định là giải pháp, xu hướng tất yếu để các đơn vị sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tồn tại và phát triển. Chính vì vậy, tháng 01/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành và triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025. Trong 5 tháng đầu năm 2021, Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhận được sự đồng hành của hơn 60 đối tác trong nước và quốc tế triển khai nâng cao nhận thức, tư vấn đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số, tư vấn lộ trình chuyển đổi số, đào tạo, kết nối giải pháp cho 5.000 doanh nghiệp tiếp cận Chương trình.

Thông tin về nhu cầu ứng dụng công nghệ của các đơn vị sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trong mùa dịch và đối với các khu vực giãn cách, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nguyễn Quốc Toản cho biết, một trong những giải pháp đột phá là liên kết thúc đẩy việc tiêu thụ nông sản của bà con nông dân bằng các nền tảng số, tích hợp giá trị, tạo sự thuận lợi cho người nông dân, hợp tác xã, người tiêu dùng. Đây cũng là những việc làm thiết thực hưởng ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc đảm bảo mục tiêu kép, vừa tăng trưởng kinh tế, vừa chống dịch COVID. Đồng thời tạo tiền đề để chuyển đổi số trong nông nghiệp, góp phần gia tăng giá trị của nông sản của các địa phương, góp phần thiết thực tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong giai đoạn mới theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và định hướng phát triển của ngành Nông nghiệp.

Chia sẻ về nhu cầu của các hợp tác xã trong chuyển đổi số từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Vũ Quang Phong nhấn mạnh, với sứ mệnh hỗ trợ, tư vấn cho các HTX thành viên trên cả nước, chúng tôi nhận thấy chuyển đổi số là xu thế tất yếu và phù hợp trong bối cảnh hiện nay, muốn tồn tại và phát triển, khu vực kinh tế HTX không thể đứng ngoài cuộc. Sự kiện ký kết là bước đầu tiên của việc tham gia công cuộc chuyển đổi số giữa khối quản lý nhà nước và Liên minh HTX Việt Nam.

Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam Nguyễn Thái Hải Vân cho biết, Grab rất vinh dự được đồng hành cùng AED, Agrotrade và ITPC-VCA tham gia chương trình đầy ý nghĩa này. Grab cam kết sẽ phát huy tối đa năng lực công nghệ, nền tảng số và hệ sinh thái của Grab để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, kết nối tiêu thụ nông sản Việt, mang đến hiệu quả thiết thực lâu dài cho bà con nông dân và các nhà sản xuất nông nghiệp khắp cả nước. Trước đó, Grab đã công bố dự án GrabConnect nhằm kết nối nông sản và đặc sản địa phương an toàn, chất lượng từ nông dân đến người tiêu dùng khắp cả nước thông qua ứng dụng công nghệ. GrabConnect cũng đã khởi động chương trình đầu tiên hướng đến mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ lên đến 300 tấn vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang thông qua hệ sinh thái siêu ứng dụng của Grab. Đây là những hoạt động quan trọng của Grab nhằm thực hiện sứ mệnh Grab Vì Cộng Đồng, ủng hộ Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ Việt Nam./.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực