“Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp có tính đổi mới sáng tạo”

Thứ sáu, 08/10/2021 14:10
(ĐCSVN) - Với khoản tài trợ 1 triệu USD dành cho Việt Nam trong thời gian thực hiện từ năm 2021 -2023, hoạt động hỗ trợ sẽ hướng tới việc ưu tiên 4 lĩnh vực có thể tạo ra sự thay đổi tích cực gồm: công nghệ sạch (cleantech); công nghệ tài chính (fintech); nông nghiệp (agritech) và sức khỏe, y tế (healthtech).

Nhằm tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, ngày 7/10, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) chính thức công bố Dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp có tính đổi mới sáng tạo” (ADB Ventures) do ADB tài trợ.

leftcenterrightdel
Chương trình công bố Dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp có tính đổi mới sáng tạo” (ADB Ventures) thu hút sự quan tâm của đông đảo các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp (Ảnh: MPI) 

Thứ trưởng Trần Duy Đông nhận định, với khoản tài trợ 1 triệu USD dành cho Việt Nam trong thời gian thực hiện từ năm 2021 -2023, mục tiêu của Dự án ADB Ventures là nhằm hỗ trợ một số doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển các giải pháp công nghệ có thể tạo ra sự thay đổi tích cực. Các đối tượng ưu tiên của Dự án là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực: công nghệ sạch (cleantech); công nghệ tài chính (fintech); nông nghiệp (agritech) và sức khỏe, y tế (healthtech).

Cũng theo Thứ trưởng Đông, đây là các lĩnh vực tiềm năng và ưu tiên phát triển tại Việt Nam trong thời gian tới. Mặc dù nguồn vốn không lớn, nhưng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn đầu tư mạo hiểm tại thị trường Việt Nam và thị trường các quốc gia thành viên khác của ADB thông qua các khoản hỗ trợ kỹ thuật, qua đó giảm một phần rủi ro thị trường đối với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển các giải pháp tạo ra sự thay đổi tích cực đến biến đổi khí hậu, bình đẳng giới.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Trần Duy Đông  phát biểu tại chương trình (Ảnh:MPI) 

Khảo sát của Do Ventures với 50 quỹ đang hoạt động tại 6 thị trường lớn ở Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan cho thấy, Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hàng đầu trong thời gian tới, theo sau là Indonesia. Các lĩnh vực mới nổi mà nhà đầu tư có xu hướng tập trung vào tại Việt Nam bao gồm giáo dục, y tế, và dịch vụ tài chính.

Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định, việc hợp tác giữa NIC và ADB để triển khai thực hiện Dự án ADB Ventures “là bước khởi đầu quan trọng để tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới để huy động các nguồn lực, góp phần giải quyết bài toán về nguồn vốn cho hoạt động của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam”.

leftcenterrightdel
Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam chia sẻ tại sự kiện (Ảnh: MPI) 

Trong khi đó, ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia, ADB tại Việt Nam khẳng định, “ADB Ventures chỉ là chương trình khởi đầu”. Trong những năm tới, ADB sẽ tiếp tục huy động các nguồn vốn mới từ các đối tác đồng tài trợ của khu vực công và tư nhân, sử dụng sự kết hợp giữa vốn chủ sở hữu và vốn vay để hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững. Tầm nhìn của chúng tôi là ADB Ventures trở thành nền tảng đầu tư công nghệ có tác động hàng đầu trong khu vực, thu hút hơn 1 tỷ USD vốn rủi ro vào năm 2030. Tôi mong đợi tác động mà sáng kiến hoạt động của khu vực tư nhân sáng tạo ra sẽ có ở Việt Nam và trên toàn khu vực”, ông Andrew Jeffries kỳ vọng.

Dịp này, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC cho biết, sẽ có khoảng 20+ dự án thử nghiệm ADB Ventures Lab và dự kiến khoảng 10 doanh nghiệp tại Việt Nam nhận được khoản tài trợ ADB Ventures SEED. Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC cho biết, với chức năng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hỗ trợ, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của các doanh nghiệp, NIC sẽ phối hợp với ADB tìm kiếm, lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng đang hoạt động tại Việt Nam đáp ứng đủ điều kiện của Dự án.

Được biết, Việt Nam sẽ tham gia thực hiện một phần của chương trình khu vực, đó là 2 hợp phần hỗ trợ kỹ thuật bao gồm Hỗ trợ kỹ thuật Thử nghiệm công nghệ (ADB Ventures Lab) và Hợp phần Hỗ trợ kỹ thuật Hạt giống (ADB Ventures SEED). Hợp phần Hỗ trợ kỹ thuật Thử nghiệm công nghệ (ADB Ventures Lab) sẽ hợp tác với những đối tác đổi mới sáng tạo hàng đầu để lựa chọn các nhà cung cấp giải pháp công nghệ. Trong khi đó, hợp phần Hỗ trợ kỹ thuật Hạt giống (ADB Ventures SEED) cung cấp khoản tài trợ hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại lên tới 200.000 USD cho mỗi doanh nghiệp được lựa chọn để thí điểm và thử nghiệm các giải pháp công nghệ tại các thị trường mới. Các doanh nghiệp này chủ yếu được chọn lọc từ Hợp phần 1 để thẩm định nhằm mục đích giảm rủi ro cho các khoản đầu tư mạo hiểm tiềm năng. 
Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực