Hội thảo “Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”

Thứ ba, 23/06/2015 14:54

(ĐCSVN) - Ngày 23/6, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”.

Tham dự hội thảo có hơn 200 đại biểu là đại diện các bộ, ban, ngành và địa phương; các viện, trường, đơn vị nghiên cứu cùng các chuyên gia có uy tín trong và ngoài nước,… Chủ trì Hội thảo gồm đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Mai Xuân Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Hội thảo được tổ chức nhằm báo cáo những kết quả nghiên cứu ban đầu về hệ thống chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, xin thêm ý kiến đóng góp, ý kiến phản biện của các nhà khoa học, các cán bộ thực tiễn, các tổ chức quốc tế.

Hình ảnh tại hội thảo (Ảnh: Đ.L)

Theo Ban Tổ chức hội thảo, chính sự đa dạng về quan điểm và góc nhìn về hệ thống chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã tạo ra những điểm còn chưa thống nhất, để hội thảo lần này cùng trao đổi, thảo luận, làm rõ hơn và nếu có thể để đi đến thống nhất. Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu tập trung phát biểu, tham luận về một số vấn đề như: Đánh giá lại toàn bộ hệ thống các chỉ tiêu đang áp dụng hiện nay trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm, chỉ tiêu nào tiếp tục sử dụng; chỉ tiêu nào loại bỏ; chỉ tiêu nào không phù hợp với thông lệ quốc tế; chỉ tiêu nào cần bổ sung. Trong thời gian tới, hệ thống chỉ tiêu kinh tế - xã hội áp dụng cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm bao gồm những chỉ tiêu nào (đối với Trung ương và địa phương)? Phương pháp tính ra sao? Có tính khả thi không? Có phù hợp với thông lệ quốc tế không?

Cũng tại hội thảo, về tổ chức thực hiện, các đại biểu cũng đã nghiên cứu và đề xuất các giải pháp cụ thể để xây dựng và tổ chức thực hiện hệ thống các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội sẽ được ban hành như: Vị trí, vai trò của cơ quan kế hoạch, thống kê; phương pháp tính toán các chỉ tiêu; sự phối hợp giữa các Bộ, ngành cơ quan có liên quan; việc theo dõi, rà soát và đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; các chế tài xử lý những vi phạm trong việc cung cấp thông tin số liệu thống kê...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực