Hợp tác đa quốc gia để nâng cao hiệu quả đào tạo trực tuyến

Thứ hai, 20/09/2021 15:23
(ĐCSVN) – Một diễn đàn trực tuyến thiết thực đã được tổ chức nhằm tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả đồng thời cũng tạo cơ hội cho các nhà giáo dục quốc tế bàn về cơ hội và thách thức của đào tạo trực tuyến.

Cụ thể, các đại diện của 25 trường đại học, đơn vị đào tạo quốc tế trong đó có Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX (Việt Nam) đã có những thảo luận cởi mở, nhằm tìm kiếm giải pháp xây dựng chương trình học online hiệu quả trong khuôn khổ của Hội thảo quốc tế “Cơ hội và thách thức với đại học trong việc xây dựng chương trình học online thời COVID”. Hội thảo do Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX tổ chức vừa mới đây.

leftcenterrightdel
Hội thảo quy tụ đại biểu là các nhà giáo dục đến từ 8 quốc gia tham dự
(Ảnh chụp lại từ màn hình trực tuyến) 

Đào tạo trực tuyến là tương lai của giáo dục đại học

Đông đảo đại biểu tham dự đồng tình cao với quan điểm giáo dục online không phải đơn thuần là việc sao chép, đưa lớp học truyền thống lên Internet.

Tại Hội thảo, ghi nhận nhiều ý kiến cụ thể xoay quanh chủ đề triển khai đào tạo online, Giáo sư Bas Baskaran đến từ Đại học Deakin (Australia) cho rằng, “Đào tạo online sẽ là tương lai của giáo dục đại học. Hình thức đào tạo này sẽ đồng hành song song cùng giáo dục truyền thống”.

Là trường đại học nằm trong top 1% thế giới, Đại học Deakin Deakin đã có hơn 40 năm triển khai giảng dạy trực tuyến, đứng thứ 10 thế giới trong việc cung cấp các khóa học online trên nền tảng MOOC (khóa học trực tuyến mở). Bằng kinh nghiệm thực tiễn, đại diện nhà trường - Giáo sư Bas Baskaran nhấn mạnh, đào tạo online không phải chỉ là giải pháp thay thế cho đào tạo truyền thống trong thời kỳ COVID. Quan điểm này được các đại biểu của 25 trường từ 8 quốc gia Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Lào ủng hộ.

Góc nhìn trên của GS Bas đã gợi mở nhiều cơ hội, hướng đi cho đào tạo trực tuyến như: Phát triển những chương trình kết hợp giữa online - offline, mang lại nhiều lợi ích hơn cho sinh viên. Qua đó, sinh viên dễ dàng tương tác, giao lưu, học hỏi từ cộng đồng sinh viên tại trường cũng như quốc tế. Đồng thời, chất lượng của chương trình học cũng được chú trọng nhiều hơn nữa khi người học được đưa vào trọng tâm.

Làm rõ hơn quan điểm về đào tạo trực tuyến, Giáo sư Takako Ochi đến từ Nhật Bản chia sẻ về hình thức sử dụng các nền tảng trực tuyến để duy trì tương tác cho sinh viên tại ĐH Gunma. Theo đó, đơn vị đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động kết nối trực tuyến cho sinh viên như: Mô hình Smart campus to campus (kết nối đại học thông minh) hợp tác với FUNiX (Việt Nam) đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online.

leftcenterrightdel
 Giới thiệu mạng lưới liên kết đào tạo trực tuyến của FUNiX, Việt Nam
(Ảnh chụp từ màn hình trực tuyến)

Sự ra đời của mạng lưới đào tạo online quốc tế và cách duy trì động lực cho người học

Bên cạnh tiềm năng và cơ hội, các học giả cũng phân tích để chỉ ra những thách thức cụ thể của giáo dục trực tuyến. Trong đó, 3 mối quan tâm lớn nhất là: Làm sao đưa được các hoạt động mang nặng tính thực hành lên online; Cách duy trì động lực của người học online; Đảm bảo tương tác, kết nối giữa thầy và trò.

Dịp này, Giáo sư Takako Ochi của Đại học Gunma (Nhật Bản) đã công bố về việc hợp tác với FUNiX, đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online thông qua FUNiX.

Bàn về giải pháp, đại biểu 8 nước tham dự Hội thảo cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, các đơn vị cần xác định rõ mục tiêu học tập để định hướng tư duy và tìm cách hiện thực hóa các mục tiêu. Không nên cố “sao chép” các trải nghiệm học offline để chuyển qua online.

leftcenterrightdel
 Các diễn giả chia sẻ quan điểm tại Hội thảo (Ảnh chụp từ màn hình trực tuyến)

Còn về vấn đề duy trì động lực và đảm bảo tương tác giữa người dạy và người học, các đại biểu đưa ra nhiều kiến giải như: Duy trì kết nối liên tục, trên nhiều nền tảng giữa giáo viên với sinh viên; Tạo ra một môi trường học tập chủ động để người học hoạt động càng nhiều càng tốt; Giảm thời lượng của tiết học xuống dưới 1 tiếng vì rất khó để duy trì tương tác trong nhiều giờ liên tục...

Đại diện FUNiX - Giám đốc FUNiX Japan Hoàng Văn Cương chia sẻ câu chuyện thực tế tại đơn vị và khẳng định: “Đào tạo online không phải chỉ là bắt sinh viên ngồi trước máy tính xem học liệu và làm bài tập. Đó phải là cả một cộng đồng sinh viên năng động, tương tác với nhau thường xuyên trên nền tảng online”. Được biết, ngoài học tập, sinh viên FUNiX còn được cùng tham gia các gameshow, tranh biện, thực hiện các dự án cùng nhau mang đến cơ hội tương tác, kết nối sâu sắc trong quá trình học tập.

Để cùng tìm kiếm những giải pháp dài hơi hơn nữa nhằm đổi mới xây dựng các chương trình đào tạo trực tuyến, các đại biểu từ 8 nước đã thống nhất thành lập Mạng lưới Global Online Educators Community (Cộng đồng các nhà giáo dục trực tuyến toàn cầu) do FUNiX tiên phong điều phối, vận hành.

Giáo sư Nhật Bản Eiichi Yamamoto từ Đại học Kansai đang dành tâm huyết nghiên cứu, đánh giá về sự tương tác trong các lớp học online thì đánh giá rất cao cơ hội từ mạng lưới Global Online Educators Community và mong muốn có thêm nhiều cơ hội hợp tác ý nghĩa từ đây.

Hội thảo không chỉ thu hút những ý kiến, đóng góp giá trị trong đào tạo trực tuyến, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kết nối tiềm năng đa quốc gia. Sự ra đời của mạng lưới học thuật Global Online Educators Community với mục tiêu hàng đầu là cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về cách xây dựng các chương trình online có độ tương tác cao. Điều này cho thấy sự quan tâm lớn giữa các đơn vị đào tạo quốc tế để cùng phát triển đào tạo trực tuyến trong kỷ nguyên số nhiều thách thức lẫn cơ hội./.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực