Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

Thứ hai, 12/10/2015 14:48

Sáng 9/10, Phòng Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan và Trung tâm Phát triển Doanh nhân Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan hướng tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN".

 

 Quang cảnh tại Diễn đàn. (Nguồn: vietnam+)


Đây là hoạt động chào mừng dịp kỷ niệm 20 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995 - 28/7/2015), 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan và hướng tới sự kiện thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào tháng 12/2015. Tham dự diễn đàn có Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành, Ủy ban Đầu tư, Ủy ban Thương mại, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, các cơ quan thông tấn, báo chí cùng đại diện gần 400 doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc, ông Tạ Quang Ngọc, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan khẳng định đây là sự kiện quan trọng đối với hai nước, thậm chí khu vực trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN sắp hình thành. Thái Lan hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch thương mại phấn đấu đạt 20 tỷ USD vào năm 2020. Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Thái Lan đầu tư vào Việt Nam. Diễn đàn này là cầu nối xúc tiến thương mại hai nước, chuẩn bị cho không gian kinh tế chung AEC. Quan hệ kinh tế song phương phát triển cũng sẽ đóng góp vào sự phát triển của AEC với 600 triệu dân và Tổng sản phẩm nội khối (GDP) khoảng 3.000 tỷ USD, đánh dấu một bước chuyển lớn của ASEAN. Diễn đàn chính là cơ hội để hai bên thảo luận về các thách thức, cơ hội nhằm tăng cường hợp tác, góp phần phát triển kinh tế hai nước và khu vực.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan, Chủ tịch Hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam Prachuap Chaiyasan nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức to lớn trước thềm lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Quan hệ giữa hai dân tộc hết sức gần gũi, gắn bó trong lịch sử lại càng được củng cố bởi quan hệ đối tác chiến lược. Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư của hai nước là sợi dây kết nối để hai nền kinh tế cùng bước vào không gian AEC. Việc tăng cường hợp tác kinh tế song phương sẽ đóng góp vào sự thành công của AEC, một trong 3 trụ cột của ASEAN, đồng thời tạo ra lực hút đối với đầu tư bên ngoài vào ASEAN, tận dụng tiềm năng về tài nguyên và nhân lực của các nước ASEAN. Để đạt được điều đó, doanh nghiệp hai nước phải hợp tác chân thành, tích cực chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực.

Trong bài phát biểu “Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan khi gia nhập AEC”, ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, cũng nhấn mạnh Việt Nam và Thái Lan có nhiều tiềm năng hợp tác, đóng góp cho sự thành công của AEC, tạo ra môi trường thông thoáng cho đầu tư và thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ASEAN với khu vực bên ngoài. Hai nước cần tận dụng không gian kinh tế AEC và vượt qua các thách thức về chính sách, trình độ phát triển, quy mô nền kinh tế để hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng thịnh vượng.

Trong tham luận “Kinh nghiệm thực tế trong kinh doanh với Việt Nam”, ông Sanan Angubolkul, Chủ tịch Công ty Srithai Superware PLC, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Thái - Việt đã chia sẻ các kinh nghiệm trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Ông cho rằng Việt Nam có những điều kiện hết sức thuận lợi như giao thông thuận tiện, chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng cao, người lao động chăm chỉ và có trình độ cao, thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng. Việc Việt Nam gia nhập TPP sẽ gây ra cú hích cho nền kinh tế đồng thời tạo cơ hội các nhà đầu tư nước ngoài. Ông khẳng định Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan sẽ hỗ trợ hết sức cho doanh nghiệp hai nước trong các nội dung: thủ tục pháp lý, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và tham vấn chính sách cho chính phủ.

Trong nội dung giao lưu tìm hiểu, doanh nghiệp hai bên đã sôi nổi đóng góp ý kiến, trình bày những thắc mắc về cơ chế chính sách, thủ tục pháp lý và thông tin về các lĩnh vực đầu tư kinh doanh như: khai thác khoáng sản, đồ tiêu dùng, dịch vụ, dược phẩm và xử lý chất thải...... Doanh nghiệp hai nước cũng tiến hành hoạt động kết nối, tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đã có hơn 200 đại diện công ty, doanh nghiệp tìm được đầu mối liên hệ hợp tác đầu tư kinh doanh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực