IFC muốn đẩy mạnh hợp tác phát triển thị trường vốn và thị trường chứng khoán Việt Nam

Thứ năm, 02/12/2021 14:49
(ĐCSVN) – Ngày 1/12 Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà có buổi làm việc trực tuyến với ông Kyle Kelhofer - Giám đốc quốc gia Công ty tài chính quốc tế (IFC) phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.
Hình ảnh tại buổi làm việc (Ảnh: M.P) 

Chào mừng ông Kyle Kelhofer có buổi làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho rằng đây là cơ hội tốt để hai bên trao đổi, thảo luận và chia sẻ những vấn đề cùng quan tâm thị trường tài chính, thị trường chứng khoán, quá trình cổ phần hóa, thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước (DNNN)...

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Kyle Kelhofer đánh giá cao Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam trong việc điều hành hiệu quả kinh tế vĩ mô thời gian qua trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế, qua đó tạo nền tảng vững chắc và thuận lợi cho hoạt động khu vực tư nhân phát triển.

Chia sẻ về vấn đề tài trợ nguồn vốn cho chính quyền địa phương, ông Kyle Kelhofer cho rằng tại nhiều quốc gia trên thế giới, chính quyền địa phương ngày càng có khả năng tự huy động nguồn vốn để đầu tư phát triển mà không thông qua bảo lãnh Chính phủ, tại Việt Nam, hiện IFC đang làm việc với một số địa phương, trong đó có thử nghiệm dự án tại TPHCM. Các địa phương còn nhiều dư địa để huy động nguồn lực thông qua cải cách nhằm tăng mức tín nhiệm tín dụng để các tổ chức tín dụng có thể đầu tư. Giám đốc quốc gia của IFC mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm với Bộ Tài chính về tài chính cho chính quyền địa phương.

Đối với vấn đề cổ phần hóa DNNN, ông Kyle Kelhofer cho biết: Trong những năm qua, IFC đã tham gia vào quá trình cổ phần hóa tại một số DNNN tại Việt Nam trong đó có Viettin bank, PVI… trong đó IFC luôn dẫn dắt thị trường hướng dẫn các nhà đầu tư chiến lược vào các DNNN. Bên cạnh đó, IFC đã hỗ trợ Việt Nam nâng thứ hạng thị trường từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi, qua đó giúp các doanh nghiệp trong nước có thể tiếp cận nguồn vốn cạnh tranh hơn. Ông Kyle Kelhofer cho rằng, Việt Nam có thể làm tốt hơn nữa, thu hút nguồn đầu tư dài hạn trên thị trường.

Ông Kyle Kelhofer nhấn mạnh: IFC luôn coi Việt Nam là quốc gia thành viên rất quan trọng của mình, IFC sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Bộ Tài chính trong các lĩnh vực như: Tài chính cho chính quyền địa phương, cổ phần hóa, phát triển thị trường vốn, xếp hạng tín nhiệm quốc gia…trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đánh giá cao IFC đã cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Tài chính, đặc biệt là phát triển thị trường vốn, cổ phần hóa DNNN, tham gia tái cấu trúc một số lĩnh vực kinh tế khác. Thứ trưởng cũng đánh giá cao những đề xuất lĩnh vực hợp tác của IFC trong thời gian tới.

Về huy động nguồn lực cho chính quyền địa phương, Thứ trưởng Trần Xuân Hà hoan nghênh sáng kiến của IFC. Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng cần xem xét, lựa chọn mục tiêu, cách thức triển khai cho phù hợp. Theo Luật Quản lý nợ Công năm 2017, thì chính quyền địa phương không được vay trực tiếp từ nước ngoài, mà phải thông qua Chính phủ vay về cho vay lại hoặc cấp phát trực tiếp. Với một số thành phố lớn, nhu cầu về nguồn lực để phát triển là rất lớn, cần phải chia sẻ cách thức, tạo điều kiện cho các thành phố lớn tiếp cận nguồn vốn cho phù hợp bằng cách cho Chính phủ Việt Nam vay để cho các địa phương cho vay lại, hoặc đầu tư trực tiếp các chương trình dự án theo quy định, tạo điều kiện để các địa phương có nguồn lực đầu tư phát triển. Thứ trưởng đề nghị IFC có thể trao đổi, làm việc cụ thể với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính để làm rõ hơn cách thức, mục tiêu nhằm tạo điều kiện để các địa phương tiếp cận nguồn vốn của IFC.

Về quá trình cổ phần hóa DNNN và phát triển thị trường vốn, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đánh giá cao IFC đã tham gia góp vốn vào một số doanh nghiệp cổ phần hóa của Việt Nam, qua đó đã tạo sự thành công trong tiến trình cổ phần hóa của Việt Nam trong thời gian qua. Thứ trưởng cho biết: Thời gian qua, Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam đã nỗ lực phát triển thị trường vốn, đã đưa thị trường vốn Việt Nam từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục thay đổi nhằm thu hút nguồn vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Thứ trưởng cho rằng, nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển là rất lớn, cũng như tiến trình cổ phần hóa DNNN sẽ tạo cơ hội cung cấp cổ phiếu hấp dẫn cho nhà đầu tư, vì vậy thị trường chứng khoán hoàn toàn có cơ hội phát triển. Để phát triển thị trường chứng khoán bền vững, Chính phủ và Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đánh giá, hoàn thiện hơn nữa để điều chỉnh, quản lý, giám sát thị trường phát triển một cách lành mạnh, không cản trở hoạt động đầu tư kinh doanh, tuân thủ phát luật một cách bình đẳng và minh bạch./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực