Khánh thành không gian công cộng tại Phúc Tân, Hà Nội

Thứ năm, 28/01/2021 14:00
(ĐCSVN) – Người dân Tổ dân phố (TDP) 16 ở Phúc Tân và các bên liên quan sẽ khánh thành không gian công cộng tại Phúc Tân, Hà Nội tới đây. Đây là một hoạt động văn hóa cộng đồng.

Theo đó, người dân TDP 16, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội rất phấn khởi vì phần bờ ven sông Hồng trong khu dân cư của họ đã được cải tạo thành một không gian cộng đồng sạch sẽ, đa chức năng, cung cấp cho người dân một địa điểm để hội họp, gặp gỡ trong những dịp có họat động chung của cộng đồng.

leftcenterrightdel
Pano giới thiệu về chương trình (Ảnh: BTC) 

Đây là hoạt động cải tạo không gian công cộng do mạng lưới “Vì Một Hà Nội đáng sống” khởi xướng  được  thực hiện bởi Think Playgrounds – doanh nghiệp xã hội nghĩ về sân chơi trong phố, một thành viên của mạng lưới. Hoạt động này đặc biệt vì nó huy động được sự tham gia đóng góp của người dân, chính quyền địa phương và các bên yêu mến Hà Nội thực hiện.

Cụ thể, ngoài sự đóng góp công sức của cộng đồng TDP 16, cung cấp điện chiếu sáng của chính quyền địa phương thì dự án còn nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật và thực thi của Think Playgrounds, vẽ tranh tường của nhà thiết kế Diego Cortizas thuộc CHULA và đóng góp tài chính của các cá nhân là thành viên của mạng lưới “Vì Một Hà Nội đáng sống” và Đại sứ quán Đan Mạch.

Hoạt động này nhằm cải tạo không gian cộng đồng ở những nơi dân cư đông đúc, xa trung tâm thành phố, không gần các không gian công cộng lớn. Các không gian cộng đồng nhỏ này sẽ góp phần cải thiện môi trường sống, đặc biệt môi trường giao lưu xã hội cho người dân tại chỗ cũng như những người lao động di cư. Các bên mong muốn mô hình này sẽ tạo cơ hội cho người dân thủ đô tham gia kiến tạo thành phố của mình, giúp cho Hà Nội đáng sống hơn cho tất cả mọi người.

Ông Lê Quang Bình, điều phối viên của Mạng lưới “Vì Một Hà Nội đáng sống” chia sẻ: “khi chúng ta nghĩ về không gian công cộng, chúng ta hay nghĩ đến công viên, hồ nước, quảng trường hoặc phố đi bộ ở các  khu trung tâm thành phố. Chúng ta ít để ý đến các không gian công cộng nhỏ khu ven đô hoặc kẹt giữa khu dân cư. Trên thực tế, các không gian này cần cho các hoạt động giao lưu tập thể, tăng kết nối và gắn kết mọi người với nhau. Nếu được nhà nước đầu tư, chỉnh sửa, cộng đồng tham thực hiện và quản lý thì các không gian cộng đồng này sẽ góp phần làm Hà Nội đáng sống cho tất cả mọi người, bao gồm cả những người sống ở vùng xa trung tâm”.

Là người trực tiếp tham gia triển khai hoạt động, bà Chu Kim Đức, phụ trách dự án Think Playgrounds cho biết “Đây là một không gian công cộng rất đặc biệt với đa dạng nhu cầu sử dụng từ nhiều thành phần dân cư khác nhau với đủ các lứa tuổi. Chúng tôi rất vui mừng đã cùng cộng đồng tìm ra các giải pháp thiết kế đảm bảo sự hòa hợp và tính nghệ thuật, đặc biệt khi có sự tham gia của họa sĩ Diego Chula, hơn nữa người dân ở đây đã có sự chung tay rất nhiệt tình trong việc xây dựng không gian chơi và bảo vệ không gian công cộng của mình. Tôi hi vọng các hoạt động và giao tiếp từ đây sẽ giúp cho trẻ em phát triển lành mạnh hơn và cả cộng đồng trở nên gắn kết hơn”.

Dịp này, ông Nguyễn Văn Tạo, Tổ phó TDP 16 cũng là người sinh sống cạnh không gian cộng đồng chia sẻ “từ ngày có sân chơi và không gian cộng đồng được cải thiện bà con và đặc biệt trẻ con ra chơi rất đông. Nhiều khi bọn trẻ con chơi đến 10 giờ đêm không chịu về. Khu này giờ đây trở thành trung tâm của cộng đồng khu dân cư, là nơi tổ chức các hoạt động công cộng cho tổ dân phố. Trước đây mọi người không đến, không gặp gỡ ở đây vì nó bẩn, gồ ghề, và không an toàn. Bà con giờ rất phấn khởi, thậm chí chung tay làm thêm hàng rào an toàn và đẹp cho sân chơi, làm thêm cổng chào và biến khu này thành một nơian toàn cho tất cả mọi người”./.

 

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực