Kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương tăng gần 62% tháng đầu năm

Thứ sáu, 05/02/2021 10:41
(ĐCSVN) - Trong tháng 1/2020, các ngành, lĩnh vực kinh tế của Bình Dương tiếp tục chuyển biến tích cực, trong đó tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu (XK) đạt gần 62% là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh Bình Dương.
 Kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương tăng gần 62% tháng đầu năm (Ảnh: N.Y)

Trong bối cảnh tác động của dịch bệnh COVID-19, song các ngành, lĩnh vực kinh tế của Bình Dương tháng đầu năm 2021 tiếp tục hồi phục, tăng trưởng và chuyển dịch theo hướng tích cực.

Theo đánh giá của Sở Công Thương Bình Dương, sản xuất công nghiệp của tỉnh trong tháng 1/2021 tiếp tục sự khởi sắc, phục hồi nhanh và đạt mức tăng trưởng trở lại. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng gần 6, 6% so với tháng trước và tăng gần 39% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2021 của Bình Dương đạt 2,98 tỷ USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 61,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 2,35 tỷ USD, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 69% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Bình Dương tháng 1/2021.

Với việc triển khai quyết liệt, kịp thời các nhóm giải pháp của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND Bình Dương… đã và đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, ngành hàng duy trì và sớm phục hồi hoạt động trong trạng thái bình thường mới.

Nhiều mặt hàng XK chủ lực của Bình Dương trong tháng 1/2021 đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2020. Đơn cử như: Kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng 1/2021, đạt 87,6 triệu USD, tăng 75,1% so với cùng kỳ. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 616,2 triệu USD, tăng 88,8% so với cùng kỳ…

Riêng các ngành dệt may, da giày là những ngành hàng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 cũng bắt đầu khởi sắc khi các DN nhận được nhiều đơn hàng cho đến cuối quí 1/2021. Kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2021 ước đạt 278,8 triệu USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Đạt được kết quả trên là nhờ nội lực và tận dụng tốt các cơ hội của cộng đồng từ các Hiệp định thương mại, cùng với đó là khả năng đa dạng hoá, thích ứng linh hoạt của nền kinh tế Bình Dương, góp phần tạo đà tăng trưởng cho các tháng tiếp theo.

Theo đánh giá của Sở Công Thương Bình Dương, năm 2021, bối cảnh thế giới và khu vực còn nhiều yếu tố khó dự báo do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, do đó sẽ còn nhiều thách thức ảnh hưởng đến phát triển phát triển sản xuất công nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu của Bình Dương. Số đơn hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giao dịch qua kênh thương mại điện tử chiếm khoảng 50%

Tiếp tục hỗ trợ các ngành hàng hợp tác với các sàn giao dịch điện tử lớn trên thế giới, để đẩy mạnh xuất khẩu. Vừa qua Sở Công Thương đã hỗ trợ ngành gỗ triển khai hợp tác với các sàn giao dịch điện tử lớn trên thế giới như: Tập đoàn Alibaba, Amazon... đến nay đã thực hiện giao dịch qua kênh thương mại điện tử chiếm khoảng 50% số đơn hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Để hỗ trợ doan nghiệp, thời gian tới ngành Công Thương sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Công Thương về xúc tiến, hỗ trợ giao thương giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp… nhằm góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, lợi thế thương mại cho một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu của Bình Dương.

N.Y

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực