Ký kết ghi nhớ hợp tác giữa công ty VINASAMEX và UBND huyện Cam Lộ, Quảng Trị

Thứ năm, 21/10/2021 16:02
(ĐCSVN) – Công ty Cổ phần sản xuất và xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) đảm bảo cung cấp giống quế theo tiêu chuẩn hữu cơ, số lượng 160 triệu cây cho diện tích hơn 20.000 ha từ nay đến hết 2025…
Đại diện hai đơn vị ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác. (Ảnh: PV) 

Bên cạnh đó, cam kết cử chuyên gia đào tạo kỹ thuật canh tác bao gồm: Trồng, chăm sóc, thu hoạch đảm bảo theo tiêu chuẩn hữu cơ cho các hộ nông dân trồng quế, nghệ, gừng và tiêu trên địa bàn huyện Cam Lộ đồng thời, cam kết bao tiêu toàn bộ sản lượng vùng nguyên liệu quế, nghệ, gừng và tiêu hữu cơ của các hộ nông dân được cấp chứng nhận sản phẩm hữu cơ trên địa bàn huyện Cam Lộ.

Công ty đảm bảo thu mua với giá tối thiểu như đã cam kết và không thấp hơn giá của thị trường tại thời điểm thu mua. Ngoài ra, Vinasamex đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến các sản phẩm quế tại Cụm công nghiệp Cam Hiếu, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ nhằm sơ chế, chế biến nguyên liệu quế trên địa bàn huyện với công suất chế biến: 200.000 tấn vỏ quế tươi/năm (chưa tính các sản phẩm phụ khác); 360 tấn dầu quế từ lá/năm; Tạo công ăn việc làm cho người dân tại địa phương.

Chiều 20/10, Công ty Cổ phần sản xuất và xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) và UBND huyện Cam Lộ tổ chức ký kết “Biên bản ghi nhớ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm quế, nghệ, gừng và tiêu hữu cơ huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị”.

Giới thiệu các sản phẩm từ quế, hồi, tiêu gừng của VInasamex. (Ảnh: PV) 

Theo đó, dựa trên nguyên tắc bình đẳng, hai bên cùng có lợi, Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác, đầu tư của 2 bên thể hiện rõ: Hai bên sẽ tiến hành các hoạt động hợp tác trong việc trồng, sản xuất, tiêu thụ và chế biến các sản phẩm quế, nghệ, gừng và tiêu trên địa bàn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Nhân dịp này, đại diện phía UBND huyện Cam Lộ cho biết : “Việc ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện khẳng định quan hệ hợp tác chiến lược giữa UBND huyện Cam Lộ và Công ty Quế hồi Việt Nam Vinasamex. Về phía huyện sẽ cam kết hỗ trợ về chủ trương, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi từ cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang phát triển vùng trồng Quế nguyên liệu hữu cơ có giá trị kinh tế cao, từ nay đến năm 2025 phấn đấu trồng từ: 19.000 ha -20.000 ha quế hữu cơ; nghệ, gừng, tiêu hữu cơ với diện tích 30 ha cho mỗi loại trên một năm”.

Công ty Quế Hồi Việt Nam (VINASAMEX., JSC) được thành lập năm 2012, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các mặt hàng quế, hồi và gia vị. Từ năm 2017 đến nay, VINASAMEX liên tục mở rộng mô hình sản xuất quế, hồi và các gia vị hữu cơ. Từ con số 868 ha quế, hồi hữu cơ, liên kết với 418 hộ dân năm 2017, đến nay, VINASAMEX đã xây dựng được 4.367 ha vùng nguyên liệu quế, hồi, nghệ hữu cơ, liên kết với 2115 hộ dân tại các tỉnh Yên Bái, Lạng Sơn, Lào Cai và Bắc Cạn. Bên cạnh đó, VINASAMEX đã xây dựng được 01 nhà máy chế biến gia vị công suất lớn tại vùng nguyên liệu quế Yên Bái. Nhà máy đi vào hoạt động đã tạo ra việc làm ổn định, thường xuyên cho gần 100 lao động địa phương và hơn 300 lao động thời vụ. Lao động tại nhà máy chủ yếu là lao động nữ (>90%) không có thu nhập, những người yếu thế trong gia đình và cộng đồng. Từ mong muốn ấy, VINASAMEX đã cho triển khai kế hoạch xây dựng thêm 02 nhà máy nữa tại Văn Bàn, Lào Cai và Tràng Định, Lạng Sơn, dự kiến đi vào hoạt động trong 2-3 năm tới sẽ mang đến việc làm cho 300-400 lao động thường xuyên và 500 – 700 lao động thời vụ. Hiện, VINASAMEX đã đạt được những chứng nhận uy tín khi mang gia vị Việt Nam ra thị trường quốc tế như: Chứng nhận vùng nguyên liệu hữu cơ theo tiêu chuẩn của EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc; Chứng nhận quản lý chất lượng nhà máy: HACCP, IFS; BRC - Chứng nhận hoạt động kinh doanh có đạo đức, công bằng, tạo tác động xã hội: ForLife, Fair For Life, UEBT member. 

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực