Lai Châu: Phát triển cây dứa để xuất khẩu sang Séc

Thứ sáu, 23/09/2022 19:17
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chiều 22/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh đã tiếp đoàn khảo sát vùng phát triển cây dứa tại xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ.
 Đoàn đi thăm và khảo sát vùng nguyên liệu trồng dứa

Tham gia đoàn khảo sát có: Bà Nikola Sichlerova, Bí thư thứ Nhất, Tham tán Kinh tế ĐSQ Cộng hòa Séc tại Việt Nam; bà Nguyễn Thị Minh Hằng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn MHGroup, Phó Giám đốc Chi nhánh Vietinbank Thăng Long; ông Từ Quang Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng & Thương mại Quang Hà Điện Biên.

Bày tỏ vinh hạnh khi được đón tiếp bà Nicola Sichlerova Bí thư thứ Nhất, Tham tán Kinh tế ĐSQ Cộng hòa Séc tại Việt Nam và Đoàn công tác đến với Lai Châu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã đặc biệt nhấn mạnh về quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam. Trong đó, Séc đưa Việt Nam vào danh sách 12 nước thị trường chủ chốt, ưu tiên về ngoại thương như đã công bố trong Chiến lược xuất khẩu của Cộng hoà Séc những năm qua.

Thông tin với bà Nicola Sichlerova và Đoàn công tác về những tiềm năng thế mạnh của tỉnh trên các lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp, du lịch, kinh tế biên mậu, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, tỉnh Lai Châu luôn xác định nông nghiệp là lĩnh vực trọng điểm, tỉnh đã hình thành và phát triển nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn. Đồng thời khẳng định, tỉnh sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong đó có các nhà đầu tư của Cộng hoà Séc đến đầu tư, kinh doanh tại tỉnh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp với mong muốn được tiếp nhận, chuyển giao các dự án sản xuất, chế biến, bảo quản, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, xây dựng một nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, tăng năng suất, giá trị sản phẩm, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho người dân nông thôn.

Với mong muốn đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đã trân trọng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự hỗ trợ của cá nhân bà Bí thư thứ nhất, Tham tán thương mại và các cộng sự dành cho tỉnh Lai Châu và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tập trung vào các lĩnh vực phát triển và chế biến cây dứa nói riêng và các lĩnh vực nông nghiệp nói chung của tỉnh như: Quan tâm, giới thiệu, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Séc lên khảo sát, đầu tư tại Lai Châu, tập trung vào các lĩnh vực tỉnh có tiềm năng; quan tâm hỗ trợ trang thiết bị cho lĩnh vực y tế, giáo dục, giảm nghèo - lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn của tỉnh Lai Châu; giới thiệu các nguồn dự án ODA phù hợp với tỉnh Lai Châu.

 Đoàn khảo sát chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Lai Châu

Bà Nicola Sichlerova cho biết, chuyến khảo sát của Đoàn công tác vào vùng trồng dứa của tỉnh tại huyện Sìn Hồ tuy đường đi có vất vả nhưng kết quả lại làm các thành viên trong Đoàn vô cùng hài lòng. Khẳng định tại Việt Nam, Cộng hòa Séc luôn ưu tiên tìm kiếm hợp tác phát triển lĩnh vực nông nghiệp. Chuyến đi này, bà Nicola Sichlerova sẽ nắm thông tin cụ thể về dự án trồng dứa ở Lai Châu, cụ thể là tại huyện Sìn Hồ về để báo cáo kết quả với ngài Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam. Cho rằng hạ tầng giao thông cũng là một khó khăn đối với tỉnh trong liên kết phát triển nông nghiệp, tuy nhiên với nhiều tiềm năng, lợi thế trên các lĩnh vực của tỉnh là những vấn đề mà Đại sứ quán quan tâm, bà Nicola Sichlerova cho biết trên cương vị của mình, bà sẽ cố gắng để thúc đẩy, kết nối doanh nghiệp đến khảo sát, đầu tư tại tỉnh.

Trước đó, Đoàn công tác đã thăm thực địa vùng nguyên liệu dứa thuộc bản Nậm Lò, xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ. Vùng nguyên liệu dứa do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Quang Hà Điện Biên triển khai thực hiện từ tháng 6 năm 2021. Giống dứa được đưa vào trồng là giống dứa Queen, có ưu điểm dễ trồng, dễ chăm sóc và cho hiệu quả kinh tế cao. Sau thời gian trồng thử nghiệm đến nay đã khẳng định, giống dứa Queen rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở vùng đất xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ. Đây là nhóm dứa có phẩm chất cao nhất đang được trồng phổ biến ở nước ta, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ông Từ Quang Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Quang Hà Điện Biên cho biết, vùng nguyên liệu dứa Sìn Hồ có khoảng 20 ha đang cho thu hoạch, với giá thành khoảng 5.000/kg. Thời gian tới, Công ty tiếp tục duy trì sản xuất vụ dứa tiếp theo và liên kết với các hộ dân trên địa bàn để mở rộng quy mô sản xuất, nhân rộng diện tích vùng nguyên liệu. Ông Từ Hà Quảng thông tin thêm: “Chính phủ Séc có một nguồn quỹ lớn để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao. Chúng tôi tin tưởng rằng dự án sớm được phê duyệt để xây dựng nhà máy chế biến để xuất khẩu đồ uống từ dứa sang thị trường Séc nói riêng, Châu Âu nói chung”.

Bà Nguyễn Thị Minh Hằng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn MHGroup, Phó Giám đốc Chi nhánh Vietinbank Thăng Long cho biết, Công ty Quang Hà Điện Biên đang hợp tác cùng một số doanh nghiệp tại cộng hòa Séc về liên kết, sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ nông sản. Để hợp tác được thành công, Công ty Quang Hà Điện Biên mong muốn MHGroup tư vấn về việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý, cung cấp các dịch vụ tài chính, tư vấn Du lịch và các nội dung khác có liên quan, tư vấn xây dựng thương hiệu, truyền thông quảng bá sản phẩm..
Bà Nguyễn Thị Minh Hằng thông tin thêm, mới đây MHgroup có buổi làm việc với đại diện ĐSQ Malaysia tại Việt Nam để thúc đẩy phát triển thị trường Halal không chỉ ở Việt Nam mà còn tại các nước trong khu vực ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương. Vì thế, MHgroup sẽ tiếp tục hỗ trợ Công ty Quang Hà Điện Biên tư vấn quản lý, chứng nhận Halal để xuất khẩu các sản phẩm đồ uống từ trái cây của công ty vào thị trường Hồi giáo rộng lớn. Còn về phía Vietinbank chi nhánh Thăng Long sẽ tham gia cung cấp dịch vụ bảo lãnh cho Công ty Quang Hà Điện Biên, đồng thời là đơn vị đầu mối trực tiếp nhận ủy thác, quản lý theo dõi số tiền mà các quỹ tín dụng tại cộng hòa Séc cho công ty vay để xây dựng dự án khi triển khai thực hiện.

Tin, ảnh: TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực