Nâng cao chất lượng Báo cáo tài chính nhà nước

Thứ ba, 20/07/2021 16:21
(ĐCSVN) - Ngày 20/7, tại Hà Nội, Câu lạc bộ (CLB) kế toán trưởng toàn quốc tổ chức chương trình sinh hoạt trực tuyến toàn quốc lần thứ 5 với chủ đề “Nâng cao chất lượng thông tin báo cáo tài chính của đơn vị kế toán nhà nước, thông tin đầu vào lập báo cáo tài chính nhà nước.”
leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại Tọa đàm trực tuyến (Ảnh: H.P)

Tham dự chương trình có ông Vũ Đức Chính, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Cục QLKT), bà Đặng Thị Thủy, Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN); ông Trịnh Đức Vinh, Phó Cục trưởng Cục QLKT, chủ nhiệm CLB Kế toán trưởng toàn quốc; ông Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Kế toán kiểm toán Việt Nam; Các diễn giả từ các phòng, ban chuyên môn của Cục QLKT; KBNN và Học viện Tài chính cùng gần 1.000 kế toán trưởng từ các đơn vị công trong phạm vi cả nước.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Vũ Đức Chính, Cục trưởng Cục QLKT cho biết, CLB kế toán trưởng toàn quốc gồm các thành viên là các kế toán trưởng tại các doanh nghiệp, đơn vị kế toán nhà nước trong đó có KBNN, các đơn vị dự toán các cấp từ địa phương đến trung ương. Đơn vị kế toán nhà nước hoạt động theo Luật Kế toán, các văn bản kế toán trong lĩnh vực công, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý tài sản công và các cơ chế tài chính khác trong lĩnh vực công. Khung pháp lý về kế toán công hiện nay gồm Luật Kế toán năm 2015, Nghị định số 174/2016/ NĐ –CP ngày 30/12/2016 quy định chi tiết một số điều của Luật Kế toán; các chế độ kế toán liên quan trong khu vực công. Tuy nhiên, với xu hướng hội nhập hiện nay, Bộ Tài chính đang nghiên cứu triển khai Đề án Chuẩn mực kế toán công Việt Nam. Việc ban hành hệ thống chuẩn mực kế toán công này được kỳ vọng sẽ đem lại những bước cải cách, bước tiến trong lĩnh vực kế toán công, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn kinh tế Việt Nam.

Ông Chính cũng cho biết, đây là lần đầu tiên chương trình thực hiện cho khu vực công với 2 mục tiêu chính là trao đổi nhằm nâng cao chất lượng Báo cáo tài chính tại các đơn vị kế toán, nâng cao chất lượng cung cấp thông tin cho kho bạc nhà nước để phục vụ mục tiêu lập Báo cáo tài chính nhà nước. Ông Chính bày tỏ mong muốn các diễn giả và các kế toán tham dự sẽ trao đổi nhiệt tình, có trách nhiệm để làm rõ các vấn đề liên quan. Qua thảo luận, các bên sẽ bàn về việc cung cấp thông tin bổ sung; phương thức, rà soát điều chỉnh thông tin nếu có lên KBNN từ phía các đơn vị cấp dưới; tình hình thực hiện tiếp nhận thông tin lập Báo cáo tài chính nhà nước từ các đơn vị cũng như quá trình rà soát, kiểm tra thông tin Báo cáo tài chính nhận được từ các đơn vị từ phía KBNN.... Thông qua đó, có thể nắm bắt được biến động trong hoạt động của các đơn vị về cơ chế, hoạt động lớn, từ đó thuyết minh được biến động về mặt tài chính tương ứng trên Báo cáo tài chính.

Tại tọa đàm các bên  trao đổi, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng yêu cầu lập các chỉ tiêu trong Báo cáo tài chính nhà nước để nâng cao chất lượng thông tin báo cáo, Theo ông Chính, “Việc lập báo cáo tài chính không chỉ đơn thuần là việc tổng hợp báo cáo tài chính nhà nước trên cơ sở cộng cơ học các số liệu tại các đơn vị mà còn tính đến việc cân đối, logic giữa các số liệu, ý nghĩa các con số trong từng kỳ báo cáo....”
Cục trưởng Cục QLKT cũng cho biết sau Tọa đàm, các ý kiến vướng mắc sẽ được tổng hợp, trình Bộ Tài chính hướng tháo gỡ.
 
Đại diện KBNN, bà Đặng Thị Thủy, Phó Tổng Giám đốc KBNN cho rằng, đây là chương trình hết sức hữu ích cho những người làm công tác kế toán, kiểm toán trong cả nước nói chung và đội ngũ kế toán KBNN nói riêng. Đây là năm thứ ba KBNN thực hiện chức năng quan trọng của Tổng kế toán Nhà nước là nhiệm vụ tổng hợp Báo cáo tài chính nhà nước trong phạm vi toàn quốc. Dữ liệu mà KBNN tổng hợp thành Báo cáo tài chính nhà nước trình các cấp có thẩm quyền được tổng hợp từ dữ liệu được cung cấp bởi các đơn vị bên ngoài, từ đơn vị cơ sở đến đơn vị cấp 1. Do đó, có thể nói, bức tranh tài chính nhà nước thông qua Báo cáo tài chính nhà nước là công sức chung của đơn vị xây dựng, quản lý chính sách (Cục QLKT); đơn vị kế toán, quản lý tài chính cơ sở và KBNN. KBNN mong muốn thông qua các chương trình bổ ích này, người cung cấp thông tin và người tiếp nhận thông tin có cơ hội trao đổi các vướng mắc để tạo nên Báo cáo tài chính nhà nước đầy đủ, chính xác, kịp thời, góp phần vào công tác điều hành nền tài chính quốc gia. Đồng thời, mong muốn Cục QLKT lắng nghe, giải đáp những khó khăn, vướng mắc hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền hướng tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện chế độ kế toán của các đơn vị.

Ngay sau phát biểu khai mạc, các diễn giả từ Cục QLKT, KBNN đã trả lời cụ thể nhiều vướng mắc của các kế toán tham dự chương trình....

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực