|
Quốc lộ 12A có điểm đầu tuyến là ngã ba giao cắt với Quốc lộ 1 ở thị xã Ba Đồn, phía đông Quảng Bình, điểm cuối tuyến là cửa khẩu quốc tế Cha Lotrên biên giới Việt - Lào. (Ảnh: Kim Cương) |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính liên quan đến đề xuất dự án nâng cấp cải tạo các tuyến Quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Các tuyến Quốc lộ được Bộ GTVT đề xuất cải tạo, nâng cấp bao gồm: Quốc lộ 279, Quốc lộ 217, Quốc lộ 12C, Quốc lộ 12A và Quốc lộ 15D.
Theo Bộ GTVT, mục đích của việc cải tạo, nâng cấp cấp các tuyến Quốc lộ trên nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải, rút ngắn khoảng cách giữa các cửa khẩu với cảng biển, giảm thời gian chạy xe.
Từ đó, giảm được chi phí vận tải, ô nhiễm môi trường và giảm thiểu tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án; tăng cường kết nối hành lang Đông - Tây, thúc đẩy giao thương với Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.
Cụ thể, Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang (tỉnh Điện Biên) có điểm đầu tại Km 75+200 thuộc TP. Điện Biên Phủ và điểm cuối tại Km 115+500 (cột mốc 113) thuộc huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Chiều dài tuyến đầu tư hơn 38km được đầu tư nâng cấp, cải tạo đạt quy mô đường cấp III, vận tốc thiết kế từ 60 – 80km/h.
Quốc lộ 217 đoạn Quốc lộ 1 - đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa có điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 1 thuộc thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa và điểm cuối tại nút giao với đường Hồ Chí Minh thuộc thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa.
Tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 59 km được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Quốc lộ 12C đoạn cảng Vũng Áng - đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình có điểm đầu tại Km 0+000 khu vực cảng Vũng Áng thuộc thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối tại Km 98+000 (giao với đường Hồ Chí Minh tại Km 879+800) thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.
Tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 9 km được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến đạt quy mô đường cấp III, vận tốc thiết kế từ 60 - 80km/h.
Quốc lộ 12A đoạn Khe Ve - cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình có điểm đầu tại Km 104+000 (giao với đường Hồ Chí Minh tại Km 873+400) thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình và điểm cuối tại Km 142+000 khu vực cửa khẩu Cha Lo thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng 38 km được đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến đạt quy mô đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế từ 60km/h.
Quốc lộ 15D đoạn Quốc lộ 1 - cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đoạn đường Hồ Chí Minh - cửa khẩu La Lay, tỉnh Quảng Trị - Đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 8km.
Đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay dài 12km. Tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 20km được quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng chiều dài đầu tư xây dựng của dự án (5 tuyến quốc lộ) khoảng 245 km. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng, tương đương khoảng 369 triệu USD. Trong đó, vốn vay của WB hơn 6.700 tỷ đồng (tương đương khoảng 292 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế, tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế và chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế.
Vốn đối ứng gần 1.800 tỷ đồng (tương đương khoảng 77 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí và chi phí dự phòng.
Thời gian thực hiện dự án trong vòng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 - 2028).