Ngành công nghiệp khí: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm 2022

Thứ sáu, 24/06/2022 14:47
(ĐCSVN) - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022. PV GAS quyết tâm kiên định hoàn thành các mục tiêu đã được xác lập, hoàn thành các dự án trọng điểm và đưa vào hoạt động đúng tiến độ, đẩy mạnh phát triển thị trường khí.
leftcenterrightdel
 Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022 của PV GAS

Trong 6 tháng đầu năm 2022, bên cạnh thuận lợi do giá dầu, giá CP của LPG tăng, PV GAS triển khai thực hiện kế hoạch SXKD với nhiều thách thức. Đó là tác động địa chính trị từ xung đột Nga - Ukraine, cùng với chính sách phòng chống dịch COVID -19 nghiêm ngặt của Trung Quốc gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp tục ảnh hưởng đến cung - cầu năng lượng và làm giá cả hàng hóa, nguyên, nhiên vật liệu tăng cao. Huy động khí cho sản xuất điện thấp hơn so với cùng kỳ năm trước và kế hoạch Petrovietnam giao. Các công tác liên quan đến phát triển các dự án mới, phê duyệt cước phí gặp nhiều khó khăn …

Với việc lường trước những khó khăn, tận dụng cơ hội từ giá dầu/giá LPG tăng, tập thể Ban Lãnh đạo PV GAS đã cùng toàn thể CBCNV luôn đoàn kết, đổi mới trong suy nghĩ và chuyên nghiệp trong hành động, triển khai quyết liệt đồng bộ và hiệu quả nhiều giải pháp từ những ngày đầu năm. Đó là thực hiện công tác điều độ, huy động khí, vận hành tối ưu; tăng cường các hoạt động phát triển thị trường, trong đó đẩy mạnh kinh doanh LPG, cung cấp khí cho khách hàng công nghiệp; tăng cường công tác quản trị, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, tiết giảm chi phí; thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch COVID-19; thực hiện hiệu quả công tác cán bộ…

Nhờ đó, các chỉ tiêu, nhiệu vụ 6 tháng đầu năm được PV GAS triển khai mạnh mẽ, kiểm soát, bám sát kế hoạch, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng từ các yếu tố bất lợi, đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh của PV GAS hoạt động an toàn; không vi phạm quy định về môi trường; không để sự cố nghiêm trọng nào xảy ra gây ảnh hưởng đến con người, tài sản cũng như uy tín của PV GAS; dịch bệnh COVDI-19 tại PV GAS được kiểm soát.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, PV GAS đã sản xuất và cung cấp 1.016,4 nghìn tấn LPG (xuất khẩu và kinh doanh quốc tế 260,9 nghìn tấn), bằng 123% kế hoạch 6 tháng (bằng 99% so với cùng kỳ năm 2021), chiếm khoảng 70% thị phần bán buôn cả nước. Sản xuất và cung cấp 56,8 nghìn tấn condensate, bằng 167% kế hoạch 6 tháng (bằng 185% so với cùng kỳ năm 2021). Sản lượng khí tiếp nhận, sản xuất/cung cấp khí khô không hoàn thành kế hoạch do nhu cầu huy động khí cho sản xuất điện thấp hơn so với kế hoạch.

Các chỉ tiêu tài chính trong 6 tháng đầu năm 2022 của PV GAS hoàn thành kế hoạch từ 34-87%, tăng 8-59% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể: Tổng doanh thu đạt 54.560,6 tỷ đồng, bằng 134% kế hoạch 6 tháng (bằng 134% so với cùng kỳ năm 2021). Lợi nhuận trước thuế đạt 8.676,7 tỷ đồng, bằng 187% kế hoạch 6 tháng (bằng 156% so với cùng kỳ năm 2021). Lợi nhuận sau thuế đạt 6.919,5 tỷ đồng, bằng 187% kế hoạch 6 tháng (bằng 159% so với cùng kỳ năm 2021). Nộp Ngân sách Nhà nước đạt 3.626,5 tỷ đồng, bằng 170% kế hoạch 6 tháng (bằng 108% so với cùng kỳ năm 2021).

Công tác đầu tư xây dựng được PV GAS triển khai tích cực, tiến độ các dự án được bám sát theo kế hoạch. Tổng giá trị giải ngân cho công tác đầu tư xây dựng 6 tháng đầu năm 2022 của công ty mẹ là 1.381,1 tỷ đồng; toàn PV GAS giải ngân 1.427,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, các mặt hoạt động khác cũng triển khai đồng bộ, tích cực như: Tiếp tục rà soát, cập nhật Chiến lược phát triển PV GAS đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 phù hợp với dự thảo Quy hoạch điện VIII; phê duyệt Chiến lược bán lẻ LPG giai đoạn 2021-2025, Chiến lược phát triển kinh doanh đến 2025 và định hướng đến 2035 lĩnh vực KTA và CNG; Làm việc với các nhà cung cấp, hộ tiêu thụ hoàn thiện các hợp đồng mua bán khí/LNG; triển khai công tác tái cấu trúc Tổng công ty theo kế hoạch được duyệt và phù hợp tình hình mới; Tiếp tục hoàn thiện các Tiêu chuẩn quốc gia, Quy chuẩn kỹ thuật về LNG, chuẩn bị các điều kiện vận hành, kinh doanh chuỗi LNG;…; Phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn trong việc triển khai hệ thống quản trị nguồn nhân lực (ERP); triển khai tốt Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 (6 tháng đầu năm ước thực hiện tiết giảm 140,3 tỷ đồng); Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội với tổng số tiền giải ngân khoảng 40 tỷ đồng;…

Trong 6 tháng cuối năm 2022, trên cơ sở nhận định và dự báo tình hình, PV GAS đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, PV GAS tiếp tục nỗ lực đảm bảo hệ thống công trình khí hoạt động ổn định, an toàn; thực hiện cân đối, ấn định, điều độ linh hoạt, hiệu quả, hợp lý, sẵn sàng cấp khí ở lưu lượng cao khi được khách hàng huy động; Chủ động phối hợp chặt chẽ với các bên từ thượng nguồn đến hạ nguồn trong vận hành, điều độ, đấu nối, BDSC nhằm tiêu thụ khí tối đa, rút ngắn thời gian dừng cấp/nhận khí của mỗi bên; Tiếp tục làm việc thường xuyên với Bộ ngành/EVN để tăng cường huy động khí cho sản xuất điện; tăng cường công tác tìm kiếm khách hàng ngoài điện để gia tăng sản lượng khí; Tiếp tục kiểm soát tiến độ thực hiện cũng như đảm bảo vốn cho các dự án quan trọng;… PV GAS tiếp tục triển khai 07 nhóm giải pháp, trong đó tập trung “03 nhóm giải pháp cốt lõi, đột phá, đó là: con người/công tác cán bộ, thị trường và cơ chế chính sách”, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm và cả năm 2022.

Tại Hội nghị, các đơn vị thành viên, trực thuộc PV GAS đã báo cáo tình hình hoạt động SXKD, tập trung những vấn đề lớn, khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị. Lãnh đạo Tổng công ty và các ban chuyên môn đã trao đổi, thảo luận, xử lý, giải quyết những khó khăn và đưa ra giải pháp hỗ trợ các đơn vị để đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2022.

Ông Dương Mạnh Sơn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS và ông Hoàng Văn Quang – Tổng Giám đốc PV GAS đã phát biểu kết luận Hội nghị, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tăng cường các giải pháp đột phá đã thống nhất trong toàn PV GAS, nỗ lực vượt qua những khó khăn đang hiện hữu và dự báo, kiên định hoàn thành các mục tiêu đã được xác lập, hoàn thành các dự án trọng điểm và đưa vào hoạt động đúng tiến độ, đẩy mạnh phát triển thị trường khí. Lãnh đạo PV GAS kêu gọi tiếp tục tăng cường đoàn kết, đề cao tính phối hợp, thống nhất trong hành động để tạo sức mạnh tổng lực, hoàn thành và hoàn thành vượt mức Kế hoạch 2022 và chiến lược ngành công nghiệp khí trong giai đoạn tới.

Tin, ảnh: QH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực