Hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế; tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019.
Về quy mô thị trường, khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam có số lượng đông nhất trong nửa đầu năm 2024, với 2,2 triệu lượt, chiếm trên 25%; Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,8 triệu lượt, chiếm 21%. Riêng hai thị trường này đóng góp trên 46% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng qua. Bên cạnh đó, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, đây đều là thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.
Về mức độ phục hồi so với năm 2019, xét theo thị trường từ các khu vực, trong 6 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế từ hầu hết các khu vực đã cao vượt so với cùng kỳ năm 2019, trong đó lượng khách từ châu Úc đạt mức 119% so với cùng kỳ năm 2019; châu Á đạt mức 106%, châu Mỹ đạt mức 103%. Châu Âu gần phục hồi hoàn toàn, đạt mức 92%.
|
6 tháng đầu năm, ngành du lịch đã đón 9 triệu lượt khách quốc tế. (Ảnh: HT) |
Theo Cục Du lịch quốc gia, trong nửa đầu năm 2024, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra quốc tế diễn ra hết sức sôi động. Ngay từ đầu năm, ngành Du lịch đã tham gia Diễn đàn Du lịch ASEAN và Hội chợ Travex 2024 tại Lào; Phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 và Hội thảo khoa học Quốc gia “Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững”.
Để tạo sự thống nhất hành động trong toàn ngành, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị công tác xúc tiến du lịch năm 2024 để trao đổi và định hướng cho các địa phương, doanh nghiệp triển khai hoạt động xúc tiến, thu hút khách du lịch.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã huy động nguồn lực xã hội để tổ chức Hội nghị Du lịch Việt Nam - Úc nhằm nâng tầm hợp tác du lịch. Đồng thời, triển khai tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch quan trọng ở các thị trường mục tiêu lớn như: Tổ chức Lễ hội Xúc tiến du lịch và Hợp tác văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc, ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2025- 2026 với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc; Tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Nga trong khuôn khổ những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga trong khuôn khổ những ngày Việt Nam tại Nga,…
Chương trình xúc tiến du lịch vừa diễn ra tại 3 nước châu Âu là Pháp, Đức, Ý thành công vượt mong đợi với sự tham gia của rất đông các đại biểu, khách mời, doanh nghiệp quốc tế, đánh giá cao du lịch Việt Nam với chính sách thị thực thông thoáng, đường bay thuận lợi, sản phẩm hấp dẫn và con người thân thiện, mến khách.
Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá tại các thị trường trọng điểm
6 tháng đầu năm 2024, bức tranh toàn cảnh của ngành du lịch đã có những gam màu tươi sáng. Tuy nhiên, du lịch nước ta vẫn đang phải cạnh tranh gay gắt không chỉ với các cường quốc du lịch mà ngay với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Ngành vẫn thiếu liên kết, chất lượng dịch vụ và sức hấp dẫn của các sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, sức hấp dẫn còn hạn chế, nhất là các sản phẩm du lịch về đêm... Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; các tour, tuyến, điểm đến du lịch chưa đạt được tiêu chuẩn dịch vụ cao.
|
Các địa phương cũng lên kế hoạch để thu hút khách, đặc biệt là khách quốc tế. (Ảnh minh họa: TH) |
Để thu hút du khách, đặc biệt là khách quốc tế, trong 6 tháng cuối năm 2024, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ tập trung xây dựng các văn bản, đề án quản lý nhà nước quan trọng, trong đó có đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Lào, Đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt là tập trung triển khai Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sau khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.
Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến quảng bá tại các thị trường trọng điểm. Theo đó, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Diễn đàn cấp cao trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2024; Phối hợp tham dự các Hội chợ: ASEAN - Trung Quốc, WTM 2024 tại Anh, CITM Trung Quốc 2024; Phối hợp tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường: ASEAN, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc; Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh tại Hòa Kỳ; Tham mưu bổ nhiệm Đại sứ Du lịch tại một số thị trường trọng điểm; Tổ chức đón các đoàn FAM đến từ các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Úc, Châu Âu, châu Mỹ, Ấn Độ...
Tại các địa phương, kế hoạch phát triển du lịch trong nửa cuối năm 2024 cũng đang được triển khai. Theo đó, tại Hà Nội, thành phố tổ chức nhiều sự kiện như Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội; Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024, các sự kiện du lịch thể thao...
TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng; phát triển du lịch đường thủy; phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn thành phố; phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; đẩy mạnh phát triển du lịch ban đêm; du lịch cộng đồng... Bên cạnh đó, du lịch TP. Hồ Chí Minh xây dựng gói combo ưu đãi lưu trú và bay đêm gồm vé máy bay khứ hồi và 2 hoặc 3 đêm lưu trú tại khách sạn trên địa bàn Thành phố, nhằm tăng sức hút khách du lịch đến Thành phố trong năm 2024...
Tại Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng đã hợp tác với Traveloka công bố chương trình kích cầu du lịch “Enjoy Da Nang 2024” trên nền tảng ứng dụng của Traveloka. Đây là sáng kiến nhằm thu hút nhiều du khách hơn đến Đà Nẵng thông qua các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và các ưu đãi có giá trị, dựa trên hệ sinh thái đối tác rộng lớn và tin cậy của Traveloka.
Nhằm thu hút khách du lịch cưới đến Đà Nẵng, Sở Du lịch Đà Nẵng công bố kế hoạch phát triển du lịch cưới và Chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới đến Đà Nẵng giai đoạn 2024-2025 với thông điệp “Đà Nẵng - Nơi khởi nguồn hạnh phúc” (Where happiness begins). Đây là một trong các hoạt động kích cầu nhằm thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng trong giai đoạn 2024-2025. Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đang định hướng phát triển điểm đến cưới chuyên nghiệp, phục vụ chu đáo, có các chương trình du lịch dành cho người thân và bạn bè của các cặp đôi kết hợp trải nghiệm tại các điểm du lịch nổi tiếng tại địa phương.
Để hiện thực hoá sản phẩm du lịch cưới, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ hợp tác với các nhà tổ chức sự kiện cưới thế giới, các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng, định hướng truyền thông, nhất là hợp tác với các hiệp hội du lịch xây dựng các chính sách kích cầu du lịch. Đặc biệt, Đà Nẵng sẽ đăng cai Hội nghị các nhà tổ chức sự kiện cưới thế giới trong những năm tiếp theo./.