Ngành Thuế nỗ lực cải cách hành chính sẵn sàng hành trang hội nhập

Thứ ba, 15/12/2015 14:26
(ĐCSVN)- Trong thời gian qua, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, ngành Thuế đặc biệt chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính thuế để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người nộp thuế đồng thời cũng là hành trang trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Ảnh minh họa (Ảnh:M.P)
Những kết quả đáng ghi nhận

Để đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm được số giờ nộp thuế, trong những năm gần đây, Tổng cục Thuế đã tổ chức nhiều cuộc hội nghị, hội thảo, mời những chuyên gia có uy tín trong và ngoài nước để tìm kiếm những giải pháp phù hợp, mang lại sự thuận lợi nhất cho người nộp thuế.Tổng cục thuế đã ban hành 8 nhóm giải pháp và 7 hành động cụ thể, trong đó có đẩy mạnh thủ tục hành chính, tăng cường quản lý thuế, đảm bảo kỷ cương của toàn ngành, đồng hành cùng doanh nghiệp. Nhiều cục thuế đã xây dựng  được những kế hoạch của riêng mình, phối với với các đơn vị thực hiện cải cách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Bên cạnh đó, thực hiện công khai, minh bạch, tăng cường kỷ luật thủ tục hành chính, mẫu biểu, thủ tục, hồ sơ, quy trình giải quyết trên trang thông tin điện tử. Tổ chức đào tạo, tập huấn, phổ biến thông tin, nội dung chính sách về ngành thuế đối với các cán bộ thuế. Đồng thời, chấn chỉnh tác phong, kỉ luật của cán bộ thuế, thực hiện cơ chế giám sát, kiểm tra thực hiện, thực thi công vụ và phối hợp với các cơ quan tổ chức như VCCI, hiệp hội doanh nghiệp…. để tổ chức các buổi đối thoại với người nộp thuế. Tổ chức phổ biến thông tin cho doanh nghiệp, tập trung ý kiến phản hồi của người nộp thuế…

Cụ thể, về cải cách thể chế chính sách, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, sửa đổi bổ sung một số quy định để báo cáo Bộ Tài chính ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung các quy định thuộc thẩm quyền và báo cáo trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về cải cách TTHC thuế trên cơ sở tính toán chi phí tuân thủ về thời gian của doanh nghiệp và nghiên cứu, tiếp thu những thông lệ quốc tế tốt áp dụng vào quản lý thuế.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã rà soát, sửa đổi toàn bộ các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu quản lý thuế và cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế. Đặc biệt là cơ quan thuế đã triển khai dịch vụ khai thuế, nộp thuế điện tử cho các doanh nghiệp trên toàn quốc vừa tiết kiệm thời gian, chi phí của doanh nghiệp, vừa hạn chế sự can thiệp, tiếp xúc trực tiếp của cán bộ thuế. Được biết, đến nay đã có hơn 98% số doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử và có 91,04% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử và 82,72% doanh nghiệp nộp thuế điện tử với hơn 553.000 giao dịch nộp thuế thành công (dịch vụ nộp thuế điện tử mới triển khai từ tháng 10/2014) - Số liệu đến 27/11/2015.

Đáng chú ý, để thực hiện công khai minh bạch và tăng cường kỷ cương kỷ luật trong công tác thuế Tổng cục Thuế đã yêu cầu cơ quan thuế các cấp thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính, mẫu biểu hồ sơ, quy trình giải quyết…trên trang thông tin điện tử và tại bộ phận một cửa; Tổ chức đào tạo, tập huấn, quán triệt đến tất cả cán bộ thuế về những nội dung chính sách, thủ tục về thuế đã sửa đổi, bổ sung theo tinh thần cải cách; Chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tăng cường kỷ cương kỷ luật, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của cán bộ thuế với người nộp thuế (NNT) và thực hiện cơ chế giám sát, kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ thuế; Phối hợp với các cơ quan, tổ chức như VCCI, Eurocham, Kocham, các hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan báo chí truyền thông… để tổ chức các hội nghị đối thoại với người nộp thuế, thường xuyên nắm bắt những vướng mắc, những thông tin phản hồi của người nộp thuế để giải quyết kịp thời, tạo sự thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bằng những biện pháp đồng bộ, đến nay ngành thuế đã thực hiện cắt giảm được khoảng 420 giờ, số giờ thực hiện thủ tục hành chính về thuế giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ, đồng thời giảm được 8 lần khai và nộp thuế giái trị gia tăng, giảm được 4 lần nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính. 

Vẫn còn những tồn tại…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được theo báo cáo khảo sát của Chương trình phối hợp giám sát Thuế - Hải quan 2015 vừa được công bố hôm 12/12 vừa qua thì vẫn còn một số điểm tồn tại và bất cập đòi hỏi cơ quan Thuế phải tiếp tục nghiên cứu để cải cách mạnh mẽ hơn nữa, đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ và kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, trong báo cáo nêu rõ Thông tin chính sách pháp luật về thuế tương đối dễ tiếp cận. Qua quan sát thực tế và tổng hợp từ các tổ chức hội viên, thành viên, có 70% các hiệp hội doanh nghiệp và liên minh hợp tác xã cho biết các thông tin về thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế là sẵn có, dễ tìm. Tỉ lệ các đơn vị cho biết thông tin thủ tục hành chính thuế được cung cấp thống nhất hoặc cách bố trí cán bộ đón tiếp thuận tiện ở mức tương đối cao (khoảng 57%). 55% đánh giá biểu mẫu thủ tục hành chính dễ hiểu.Tuỵ nhiên, mới chỉ 44% đánh giá thông tin được cơ quan Thuế cung cấp nhanh chóng, kịp thời. 41% đơn vị cho biết thông tin về thủ tục hành chính thuế là đơn giản, dễ hiểu.

Đối với Thanh kiểm tra thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế là ba nhóm thủ tục được các hiệp hội doanh nghiệp cho biết còn nhiểu phiển hà. Các phiền hà này có thể là thời gian giải quyết quá dài (68%) hoặc bị yêu cầu cung cấp thêm thông tin không cẩn thiết (54%).

Ngoài ra, báo cáo cho thấy tác phong phục vụ của cán bộ ngành thuế được đánh giá khá tích cực về thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực, tôn trọng doanh nghiệp, 28% đơn vị đánh giá tốt và rất tốt và 55% đánh giá khá. Tuy nhiên ngành thuế vẫn còn nhiểu không gian để cải thiện, nâng cao chất lượng cung cung cấp dịch vụ, làm tăng sự hài lòng của người nộp thuế với cơ quan thuế; chẳng hạn như vể thái độ tận tình, chu đáo của của công chức thuế vẫn còn 26% đánh giá là chưa tốt.

Để khắc phục những tồn tại trên, trong thời gian tới ngành Thuế tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn nữa. Theo đó, Tổng Cục thuế sẽ đẩy mạnh thông tin hỗ trợ, tuyên truyền, công khai chính sách về thuế. Nghiên cứu, tiếp nhận, hỗ trợ thông tin của người nộp thuế để hướng dẫn cho người nộp thuế. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ thuế chuyên nghiệp, liêm chính đổi mới thông qua việc thực hiện cơ chế, kiểm tra giám sát trong công tác quản lý, phục vụ người dân. Xây dựng cơ sở dữ liệu, áp dụng cơ chế quản lý rủi ro đối với tất cả các khâu trong cải cách thủ tục hành chính thuế, ngăn chặn, phòng ngừa các trường hợp gian lận, chiếm dụng tiền hoàn thuế của Nhà nước. Làm tốt được những việc này sẽ đẩy nhanh quá trình cải cách hành chính về thủ tục thuế, phù hợp với khu vực và thế giới nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực