Ngày hội “Tôi chọn hành tinh xanh”

Thứ hai, 05/10/2020 14:40
(ĐCSVN) – Việc phát động chiến dịch “Tôi chọn hành tinh xanh” chính là nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy tiếng nói và sự tham gia của trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam trong việc chung tay giải quyết các vấn đề môi trường.
 Các em nhỏ hào hứng với hoạt động vẽ tranh tại Ngày hội (Ảnh: PV)

Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Quỹ Vì Tầm vóc Việt và Trường TH tổ chức ngày hội “Tôi chọn hành tinh xanh” – Tiếng nói trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam về môi trường ngày 4/10 vừa qua. Đây là sự kiện tổng kết chiến dịch cùng tên nhằm hưởng ứng chiến dịch RedAlert –Trái đất không chờ đợi - Chiến dịch môi trường toàn cầu do Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SC) điều phối và tài trợ.

Sự kiện thuộc khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực cho các tổ chức xã hội về Quản trị quyền trẻ em” do MSD và Tổ chức Cứu trợ Trẻ em thực hiện với sự hỗ trợ tài chính của Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Thụy Điển.

Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, môi trường của chúng ta đang chịu những tác động nặng nề với hàng loạt các vấn đề có chiều hướng gia tăng như biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, thiên tai. Đây là vấn đề cấp bách không chỉ riêng một quốc gia nào mà còn có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới. Khảo sát Tiếng nói trẻ em Việt Nam do MSD và SC công bố vào tháng 6/2020 với sự tham gia của 1.700 trẻ em tại 7 tỉnh thành phố tại Việt Nam cho thấy trẻ em rất quan tâm đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu. Cứ 10 trẻ tham gia khảo sát thì có 8 trẻ bày tỏ sự lo lắng vì các vấn đề ô nhiễm môi trường, các em lo lắng nhất về các vấn đề “ô nhiễm nguồn nước, không khí và đất”, “tiêu thụ quá mức và lãng phí tài nguyên nhiên nhiên”, tiếp đến là “các động vật hoang dã, thực vật, và các khu vực tự nhiên dần biến mất”, và cuối cùng là hiện tượng trái đất nóng lên,... Có tới 1/3 số trẻ em được khảo sát nói rằng các em không thể tới trường hoặc tham gia các hoạt động giải trí ngoài trời do biến đổi khí hậu và các vấn đề về môi trường. Khảo sát cũng cho thấy, trẻ em tin rằng ngoài sự nỗ lực của các bên liên quan, các em cũng có vai trò và có các sáng kiến để xuất để bảo vệ môi trường.

Chính vì vậy, trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 10/2020, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) đã phát động chiến dịch “Tôi chọn hành tinh xanh” nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy tiếng nói và sự tham gia của trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam trong việc chung tay giải quyết các vấn đề môi trường. Chiến dịch được thực hiện là hoạt động tiếp theo của chiến dịch Tiếng nói trẻ em Việt Nam của MSD và nhằm hưởng ứng chiến dịch RedAlert - Chiến dịch môi trường toàn cầu của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em.

Trong khuôn khổ chiến dịch, MSD và SC đã tổ chức cuộc thi làm phim ngắn “Tôi chọn hành tinh xanh”-  Tiếng nói trẻ em Việt Nam dành cho trẻ em, thanh thiếu niên dưới 25 tuổi từ tháng 8 – 9/2020 trên Nhóm Facebook Chuyện nhà mình – Hành trình cùng con khôn lớn và Fanpage Lan toả yêu thương. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia hưởng ứng đông đảo của trẻ em, thanh thiếu niên và gia đình về các thực hành tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, phân loại rác thải, tái sử dụng, tái chế, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường. Để tổng kết chiến dịch, trao giải và tạo ra một ngày hội để trẻ em và phụ huynh cùng nhau vui chơi, tìm hiểu kiến thức về môi trường, đồng thời khuyến khích các gia đình cùng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, Tổ chức Cứu trợ trẻ em, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp cùng Quỹ Vì Tầm vóc Việt (VSF), trường TH và các tổ chức xã hội khác tổ chức Ngày hội “Tôi chọn hành tinh xanh”. Ngày hội đã thu hút hơn 300 lượt người tham dự bao gồm trẻ em, phụ huynh, đại diện các tổ chức xã hội, cơ quan thông tấn báo chí và tình nguyện viên.

Ban tổ chức và các em nhỏ chụp ảnh lưu niệm tại Ngày hội (Ảnh: PV)

Phát biểu khai mạc ngày hội, bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng MSD chia sẻ: “Trẻ em, thanh thiếu niên là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, nhưng chính trẻ em cũng có thể bảo vệ môi trường. Các em không chỉ là tương lai của chúng ta mà còn là các công dân của hiện tại, có trách nhiệm, có sức ảnh hưởng và có thể đóng góp những ý tưởng, những sáng kiến để góp phần tạo nên những thay đổi tích cực cho môi trường. Trẻ em và thanh thiếu niên có thể khuyến khích nhau, và ảnh hưởng, truyền cảm hứng tới cả người lớn, bổ mẹ thầy cô bằng những hành động thiết thực nhỏ bé trong cuộc sống hàng ngày để bảo vệ môi trường. Đó có thể bắt đầu từ việc mang theo bình nước cá nhân, sử dụng túi vải thay cho túi nilon, rèn luyện sức khoẻ bằng đi bộ, đạp xe, dùng phương tiện công cộng, tắt điện nước khi không sử dụng hay cùng nhau trồng và chăm sóc cây xanh,…

“Với ngày hội “Tôi chọn hành tinh xanh”, Ban tổ chức mong muốn các bạn nhỏ và các gia đình sẽ có khoảng thời gian thật vui vẻ và đáng nhớ với nhau, đồng thời mỗi người hãy trở thành một Đại sứ môi trường, cùng nhau lan toả những thông điệp bảo vệ môi trường, bởi bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống hiện tại và tương lai của mỗi chúng ta.” – bà Linh nói.

Nhân dịp này, bà Sharon Hauser - Giám đốc Quản lý Chất lượng Chương trình & Truyền thông, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã bày tỏ vui mừng khi thấy trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam đã bắt đầu nhận thức và lên tiếng về các vấn đề môi trường & biến đổi khí hậu và coi đó là một trong những mối ưu tiên hàng đầu của các em.

Bà Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt chia sẻ: “Là đơn vị có nhiều hoạt động đóng góp vào việc đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs), Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đánh giá cao vai trò của thanh niên trong việc truyền thông đến các em nhỏ và cộng đồng về bảo vệ môi trường. Đây cũng là lý do Quỹ quyết định đồng hành cùng MSD và TH School tổ chức Ngày hội “Tôi chọn hành tinh xanh”.

Ngày hội có nhiều hoạt động vừa sâu sắc, vừa thú vị, tạo ra cơ hội vui chơi cho các bạn nhỏ và gia đình, cùng tìm hiểu kiến thức về môi trường thông qua trò chơi đố vui có thưởng, các ấn phẩm truyền thông gần gũi, thân thiện với gia đình với trẻ em, được chụp ảnh lưu niệm, thưởng thức các tiết mục hài kịch và văn nghệ đặc sắc do chính các bạn nhỏ và nhóm tình nguyện viên biểu diễn. Các gian hàng với nhiều trò chơi hấp dẫn như thí nghiệm về nước, Băng tan - ném bay hành vi xấu, phân loại rác, tự sáng tạo và trang trí những chiếc áo ghi dấu ấn riêng mình đã thực sự lôi cuốn và thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo các bạn nhỏ và cả phụ huynh.

Cũng trong ngày hội, MSD đã công bố kết quả và trao giải thử thách “Tôi chọn hành tinh xanh” Các tác phẩm xuất sắc nhất cũng được trình chiếu tại ngày hội.Danh sách giải thưởng chi tiết được công bố trên fanpage Lan toả yêu thương./.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực