Nghiêm túc rút kinh nghiệm khi dán chồng thẻ ETC

Thứ năm, 11/08/2022 13:57
(ĐCSVN) – Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết có hiện tượng dán chồng thẻ ePass và eTag của 2 đơn vị VDTC và VETC cần nghiêm túc rút kinh nghiệm tuân thủ quy trình dán thẻ.
 Nhân viên VDTC hỗ trợ dán thẻ cho ô tô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 

Trước đó Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo việc có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị Công ty TNHH thu phí không dừng –VETC (Công ty VETC) dán chồng thẻ Etag, gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Theo văn bản báo cáo của Viettel, đã có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel), nhưng Công ty TNHH thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ Etag của mình lên xe.

Công ty VDTC 3 lần báo cáo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Cơ quan này sau đó đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ vào tháng 5/2022 và đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định.

Tuy nhiên, phía Viettel cho biết hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng. Tổng cộng đã có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ Etag. Viettel cho rằng việc dán chồng thẻ là vi phạm điều 10, Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng quy định một xe chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, một thẻ định danh.

Viettel nhận định, việc dán chồng thẻ là không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC theo hợp đồng kết nối hệ thống ETC giữa Công ty VDTC và Công ty VETC. Đồng thời gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí.

Theo tính toán của Viettel, với gần 40.000 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỷ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Mặt khác, khi 1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC.

 Trước báo cáo của Tập đoàn Viettel, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ. Qua kiểm tra cho thấy tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ô tô. Sau công tác kiểm tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.

Qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty VETC và Công ty VDTC cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.

Cụ thể: Trong số này có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty VETC mở tài khoản chèn sau. Có 3 phương tiện Công ty VETC đã mở tài khoản trước, Công ty VDTC mở tài khoản chèn sau.

Nguyên nhân có thể là do khách hàng đã dán thẻ lâu ngày, bị bong tróc, nhà cung cấp dịch vụ làm thủ tục dán lại thẻ chứ không có chuyện bóc thẻ của nhà cung cấp dịch vụ này dán bằng thẻ của nhà cung cấp dịch vụ khác.

 Về chế tài xử phạt hành vi này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này. Thông tư 15/2020/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và Quyết định 19/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thu phí không dừng chưa quy định cụ thể chế tài xử phạt.

 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8/2022, trên cơ sở đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải biện pháp xử lý.

 Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đơn vị đang nghiên cứu đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét sửa đổi theo hướng nâng Quyết định 19/QĐ-TTg này lên thành Nghị định. Khi đó sẽ quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, trách nhiệm đơn vị vận hành trạm thu phí, trách nhiệm chủ phương tiện. Từ đó sẽ có chế tài xử phạt cụ thể.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực