Nghiên cứu kế hoạch lắp đặt đèn đêm tại sân bay Côn Đảo

Thứ ba, 13/04/2021 15:27
(ĐCSVN) – Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị nghiên cứu kế hoạch lắp đặt đèn đêm để nâng cao năng lực khai thác sân bay Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu).
leftcenterrightdel
 Côn Đảo là địa danh du lịch thu hút khách du lịch tâm linh và nghỉ dưỡng từ nhiều năm nay. (Ảnh: FLC)

Theo Cục Hàng không, hiện nhu cầu khai thác các chuyến bay đi và đến cảng hàng không Côn Đảo ngày một tăng cao, khi có nhiều đường bay mới từ Hà Nội, Hải Phòng...đến Côn Đảo.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng tại sân bay này còn nhiều hạn chế như số lượng vị trí đỗ, nhà ga hành khách và đặc biệt chỉ khai thác được các chuyến bay ban ngày. Điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng nâng cao năng lực khai thác, nhu cầu tăng trưởng sản lượng vận tải hàng không qua Cảng hàng không Côn Đảo.

Vì vậy, Cục Hàng không đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương nghiên cứu, lập kế hoạch, sớm triển khai lắp đặt hệ thống đèn đêm tại sân bay Côn Đảo. Hệ thống này sẽ đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sản lượng thời gian tới, cũng như tạo điều kiện để các hãng tăng thêm chuyến, mở đường bay mới đến đây nhằm phục hồi khó khăn sau dịch COVID-19.

Theo ACV, việc nghiên cứu mở rộng sân bay Côn Đảo đã được nghiên cứu trong thời gian qua như kéo dài đường băng để cho các dòng máy bay lớn có thể đáp xuống và kế hoạch lắp đèn đêm. Tuy nhiên, so với ở đất liền sẽ dễ dàng cắm đèn chiếu sáng, còn ở ngoài biển rất khó, không đơn giản dựng trụ ngoài biển để lắp đèn. Bởi dòng chảy nước biển rất phức tạp, đắp được bao nhiêu là nước xoáy cuốn đi hết, trong khi chi phí lắp đèn chiếu sáng quá tốn kém. ACV cho biết tiếp tục nghiên cứu về việc triển khai, mở rộng, lắp đèn ở sân bay Côn Đảo trong thời gian tới.

Được biết, trước đó vào ngày 5/7/2020, Tập đoàn FLC đã đệ trình công văn tới Cục Hàng không Việt Nam, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Tổng công ty Cảng Hàng không (ACV) đề nghị chủ trương tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại Cảng hàng không Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cảng hàng không Côn được Đảo được xây dựng từ thời Pháp. Tới năm 2004, cảng này nâng cấp và đạt chuẩn 3C và quân sự cấp II, có 4 sân đậu máy bay đón máy bay ATR72 và tương đương; nhà ga diện tích gần 3.800 m2 phục vụ cùng lúc 200 hành khách. Theo Quy hoạch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng hàng không Côn Đảo sẽ được nâng cấp lên 4C, với vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay sẽ có công suất thiết kế 2 triệu khách một năm, diện tích đất dự kiến 141 ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực